Lái thử Suzuki Jimny sắp về Việt Nam, Youtuber hơn 4 triệu lượt theo dõi: "Chủ xe chai lì với lời chê"

Suzuki Jimny tối giản và cơ bản đến khó tin nhưng luôn cháy hàng.

Một trong những sự kiện đáng chú ý của làng xe thời gian gần đây là mẫu Suzuki Jimny có nhiều khả năng sẽ được bán ra tại Việt Nam. Nhìn chung, mẫu SUV 3 cửa của Suzuki là một mẫu xe thú vị khi nhìn vào thiết kế, nhưng cũng đủ uy lực mê hoặc những người thích lái xe vượt địa hình. 

Doug DeMuro, một Youtuber nổi tiếng của Mỹ với 4,7 triệu lượt theo dõi, đã từng cầm lái và có những đánh giá về Suzuki Jimny. Khi mẫu xe của Suzuki trở thành một đối tượng được quan tâm, đánh giá của Doug DeMuro có thể trở thành một căn cứ để khách hàng Việt tham khảo.

"NHỎ MÀ CÓ VÕ"

Lái thử Suzuki Jimny sắp về Việt Nam, Youtuber hơn 4 triệu lượt theo dõi: Chủ xe chai lì với lời chê - Ảnh 1.

Doug DeMuro và chiếc Suzuki Jimny trong bài đánh giá.

Những giá trị xuyên suốt sau khi trải nghiệm mà Doug DeMuro nêu là Suzuki Jimny là một mẫu xe cơ bản, không màu mè hoa mỹ, trái ngược với kiểu xe phải mang lại trải nghiệm sang trọng hay có đủ mọi loại tính năng. 

Anh cũng cho rằng sự đơn giản, cơ bản trên Suzuki Jimny là điều mà người xem của anh tìm kiếm, như họ thường bình luận trong các video của anh: "Tôi thích Jeep Wrangler nhưng có nhiều thứ màu mè, giá quá đắt; 4Runner thì ngầu đấy nhưng quá phức tạp. Sao tôi không thể có một mẫu xe đơn giản hơn?!"

Chứng minh cho luận điểm này, Doug DeMuro chỉ ra những trang bị cơ bản: Chìa khóa không phải loại chìa thông minh có thể cảm nhận chủ xe đang tới mà vẫn là loại chìa cơ, cụm phanh tay bê nguyên từ xe khác mà vẫn có 2 nút bấm thừa, ghế chỉnh cơ. Thậm chí, ốp cửa của Jimny cũng chỉ làm bằng nhựa thông thường và cũng không thiết kế để che kín toàn bộ cánh cửa. 

Các trang bị trên Suzuki Jimny cơ bản nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.

Trái ngược với những đặc điểm có thể bị coi là cắt giảm chi phí quá tay, Suzuki Jimny vẫn có những tính năng hiện đại, đáp ứng đủ nhu cầu của người lái. Đó là túi khí bên (dù không phải là một trang bị bắt buộc ở một số thị trường), điều hòa tự động, hay giám sát hành trình Cruise Control. 

Những điều trên cho thấy rõ định hướng của Suzuki với Jimny: Một mẫu xe không màu mè xa hoa mà cơ bản, có vừa đủ những thứ người lái cần. Đây có lẽ cũng là điều khiến Suzuki Jimny luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Tại Mexico, đợt mở bán đầu tiên với 1000 chiếc hết trong vòng 20 phút, đợt mở bán 1000 chiếc tiếp theo hết trong vòng 7 phút. 

Tại Việt Nam, tuy hãng chưa lên tiếng chính thức nhưng nhiều nguồn tin cho rằng các đại lý đã nhận được rất nhiều đơn đặt cọc chiếc xe.

Có thông tin cho rằng sắp tới chỉ có 150 chiếc Suzuki Jimny được bán tại Việt Nam.

CÓ GHẾ SAU, NHƯNG KHÔNG PHẢI THỨ QUAN TRỌNG

Đi vào trong cabin, Doug DeMuro tiếp tục mô tả chiếc xe bằng các tính từ đã thấy: Cơ bản, đơn sơ, giản lược. 

Điều này có thể thấy ở ngay đồng hồ lái, là loại đồng hồ kim bình thường, không tích hợp màn hình hiển thị triệu màu, chẳng cần có các tính năng tiện nghi. Suzuki Jimny vẫn có một màn hình giải trí trung tâm, tất nhiên cũng đủ lớn để sử dụng, đủ nhanh nhạy để người sử dụng không cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, anh cho rằng phần điều khiển âm lượng trên màn hình là dạng cảm ứng, có thể khiến quá trình sử dụng gặp khó khăn.

Suzuki Jimny trang bị kiểm soát hành trình.

Suzuki Jimny có kích thước chỉ 3.645 x 1.645 x 1.720 mm, tức dài hơn KIA Morning khoảng 5 cm, nên hàng ghế sau không thực sự thoải mái, nhất là với người có chiều cao trên 1,8 mét như anh. Tuy nhiên, hàng ghế sau có thể gập lại để tăng không gian chứa đồ; mặt sau của ghế được làm bằng nhựa cứng, sần. 

Hàng ghế sau có thể gập lại để tăng không gian chứa đồ.

Doug DeMuro cũng chỉ ra một điều tinh tế là ở phía sau xe có một ổ cắm, người sử dụng xe có thể cắm máy bơm để thuận tiện hơn trong quá trình mang xe vượt qua những địa hình khó.

THẤY CẢ KHUNG XE

Một điều cần nhắc tới là Suzuki Jimny không có tấm ốp hốc bánh xe. Chính vì vậy, khi nhìn vào, ta có thể thấy cả khung xe. Thậm chí, phần khung cũng dính màu của sơn ngoại thất. Thông thường, các xe khác sẽ có tấm ốp che đi phần khung này, nhưng trên Jimny, có lẽ nhà sản xuất cho rằng đó là điều không cần thiết. 

Lái thử Suzuki Jimny sắp về Việt Nam, Youtuber hơn 4 triệu lượt theo dõi: Chủ xe chai lì với lời chê - Ảnh 6.

Hốc bánh của Suzuki Jimny không có tấm ốp.

Ngoại thất của Suzuki Jimny là điều chắc chắn không thể bỏ qua. Kể từ khi thế hệ thứ 4 của mẫu xe này ra mắt năm 2018, chiếc xe đã trở thành một chủ đề bàn tán của rất nhiều dân chơi xe thế giới. Điều quan trọng nhất có lẽ là thiết kế khối hộp mà giờ đây ta thấy rất nhiều: Hyundai Santa Fe mới, Toyota Land Cruiser Prado mới.

Với vẻ vuông vắn này, nhiều đơn vị thậm chí sản xuất các bộ body kit dành riêng cho Jimny để hóa trang thành Mercedes G-Class hay Land Rover Defender. Thiết kế cũng là một điểm rất ấn tượng với Doug DeMuro. Anh cho rằng Suzuki Jimny cứng cáp nhưng cũng dễ thương, gây ấn tượng mạnh với những điểm nhấn hoài cổ. 

Lái thử Suzuki Jimny sắp về Việt Nam, Youtuber hơn 4 triệu lượt theo dõi: Chủ xe chai lì với lời chê - Ảnh 7.

Đèn pha tròn là một nét thiết kế hoài cổ.

XE NHỎ, ĐỘNG CƠ NHỎ

Chiếc Suzuki Jimny trong bài đánh giá thực chất tới từ Mexico, bởi Suzuki đã ngừng kinh doanh tại Mỹ một thời gian. Theo Doug DeMuro, những chiếc Jimny bán quốc tế đều trang bị động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên, có công suất khoảng 100 mã lực. Tại Việt Nam, nhiều thông tin rò rỉ cũng cho thấy Suzuki Jimny bán tại nước ta cũng sử dụng động cơ có dung tích tương đương, công suất đạt 103 mã lực / 138 Nm mô men xoắn. 

Lái thử Suzuki Jimny sắp về Việt Nam, Youtuber hơn 4 triệu lượt theo dõi: Chủ xe chai lì với lời chê - Ảnh 8.

Trừ Nhật Bản, toàn bộ Suzuki Jimny bán trên thế giới sử dụng động cơ xăng 1.5L.

Tuy nhiên, đây chưa phải động cơ nhỏ nhất của mẫu xe. Tại Nhật Bản, Suzuki bán mẫu xe này với động cơ chỉ 650cc kèm một vài thay đổi nhỏ ở ngoại thất để mẫu xe nằm trong phân khúc kei-car, được hưởng một mức thuế tốt hơn so với các dòng xe phổ thông. 

Lái thử Suzuki Jimny sắp về Việt Nam, Youtuber hơn 4 triệu lượt theo dõi: Chủ xe chai lì với lời chê - Ảnh 9.

Suzuki Jimny phiên bản Kei-car,

Một điều cũng cần nhắc đến là khoang động cơ Suzuki Jimny cũng không có tấm ốp, càng làm nổi bật đặc trưng "không màu mè" của mình.

"CHỦ XE CHAI LÌ VỚI LỜI CHÊ"

Khi cầm lái Suzuki Jimny, một điều có thể nhận thấy ngay là chiếc xe có vị trí ngồi cao, nhưng tất nhiên không cao như kiểu Mercedes G-wagon. Kích thước nhỏ cũng mang lại cho người lái cảm giác kiểm soát không gian tốt. 

Với động cơ khoảng 100 mã lực, Doug DeMuro cho rằng khả năng tăng tốc của Suzuki Jimny không gây ấn tượng nhưng đủ dùng cho các tình huống giao thông bình thường như khi vượt xe khác trên cao tốc. 

Lái thử Suzuki Jimny sắp về Việt Nam, Youtuber hơn 4 triệu lượt theo dõi: Chủ xe chai lì với lời chê - Ảnh 10.

Doug DeMuro cho rằng Suzuki Jimny được lòng cả người dùng phổ thông lẫn giới đại gia.

Với tinh thần cắt giảm chi phí, việc Jimny mang lại trải nghiệm lái không quá tốt như gằn xóc, ồn, rung thực ra là chuyện dễ hiểu; nếu so sánh với đặc trưng của những mẫu SUV chuyên off-road thì đây lại càng không phải điều đáng đem ra bàn tán.

Một điều mà Doug DeMuro thích về chiếc xe, theo như lời anh, thì: "Chủ xe chai lì với lời chê". Họ có thể nghe những lời nhận xét như xe quá nhỏ, yếu, nhưng theo anh thì những đặc tính đó lại là một trong những lý do khiến chiếc xe này được ưa chuộng tới vậy. 

Anh cũng cho rằng Jimny là một chiếc xe rất được yêu thích, cả với người tiêu dùng phổ thông lẫn nhóm khách hàng có mức chi tiêu cao. Doug DeMuro kể rằng ở châu Âu, một gara mà Suzuki Jimny đỗ cạnh Ferrari là chuyện bình thường; và xét trên toàn thế giới thì Jimny vẫn luôn là món hàng được săn lùng.