BYD Atto 3 vượt Tesla, Volkswagen thành vua doanh số Thụy Điển - Rộng cửa về Việt Nam

Trong tháng 7, BYD Atto 3 đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất Thụy Điển. Trong thời gian tới, BYD Atto 3 có nhiều cơ hội bán tại Việt Nam.

Tháng vừa rồi, Thụy Điển đã chứng kiến một sự thay đổi ngoạn mục từ một mẫu xe Trung Quốc: BYD Atto 3. Cụ thể, BYD Atto 3 đạt doanh số 721 chiếc trong tháng 7, vượt Volkswagen ID.4 11 chiếc và trở thành mẫu xe có doanh số lớn nhất quốc gia Bắc Âu này. Theo sau BYD Atto 3 và Volkswagen ID.4 là BMW i4 (385 chiếc) và Skoda Enyaq (370 chiếc).

Một điều đáng ngạc nhiên là dù Tesla Model Y vẫn mang danh mẫu xe điện bán chạy nhất toàn thế giới nhưng trong cùng kỳ, Tesla chỉ bán được 359 chiếc Model Y tại Thụy Điển, vừa đủ để đứng thứ 5 trong bảng doanh số nước này.

BYD Atto 3 vượt Tesla, Volkswagen thành vua doanh số Thụy Điển - Rộng cửa về Việt Nam, đi 480km/sạc - Ảnh 2.

Doanh số xe điện trong tháng 7 tại Thụy Điển. Nguồn: Max Holland / CleanTecnica

Theo nhận định của tờ CleanTecnica, doanh số của BYD Atto 3 liên tục tăng mạnh kể từ tháng 12/2022, và khi lô hàng mới của BYD tới kịp tháng 7 đã giúp mẫu xe này trở thành vua doanh số của tháng. Ngoài Atto 3, lô hàng mới cập bến của BYD cũng giúp các mẫu khác là BYD Han và BYD Tang bật vọt doanh số. 

Trang tin chuyên về phương tiện năng lượng mới nhận định rằng các thương hiệu được yêu thích từ lâu là Tesla và Volvo gặp trục trặc về logistic trong tháng 7, trong thời gian tới sẽ tăng trưởng bình thường.

Xét doanh số trong 7 tháng của năm 2023, Tesla Model Y vẫn là mẫu xe có doanh số cao nhất Thụy Điển với 4.639 chiếc được bán ra, bỏ xa mẫu xe đứng thứ 2 là Volkswagen ID.4 ở mức 2.519 chiếc. Trong khi đó, BYD Atto 3 đang xếp thứ 8, nhưng đã tăng rất mạnh so với vị trí thứ 29 trong kỳ trước. 

BYD Atto 3 là một trong những mẫu xe điện bán chạy hàng đầu của nhà làm xe Trung Quốc. Ảnh: Top Gear

Trên thực tế, BYD Atto 3 là một trong những mẫu xe bán chạy hàng đầu của nhà làm xe Trung Quốc. Mẫu xe điện này từng đứng đầu doanh số xe điện tại New Zealand tháng 5 hay tại Thái Lan trong Quý I/2023. BYD Atto 3 là mẫu xe được đồn đoán sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian tới.

Khoảng 1 tháng trước, các trang mạng xã hội của BYD Auto Vietnam đã đồng loạt đăng tải một bức ảnh với thông điệp "We are coming" (tạm dịch: Chúng tôi đang tới) kèm hình ảnh của mẫu BYD Atto 3. 

BYD Atto 3 vượt Tesla, Volkswagen thành vua doanh số Thụy Điển - Rộng cửa về Việt Nam, đi 480km/sạc - Ảnh 4.

Hình ảnh xuất hiện trên một trang mạng xã hội của BYD Auto Vietnam.

BYD Atto 3 là mẫu SUV chạy điện với thiết kế hiện đại, trung tính mà không quá rườm rà, được đánh giá hợp mắt của số đông. Với kích thước DxRxC lần lượt là 4.455 x 1.875 x 1.615 (mm), BYD Atto 3 gần tương đương với Toyota Corolla Cross - một mẫu crossover hạng B+. Nếu về Việt Nam, đối thủ trực tiếp nhất của BYD Atto 3 có lẽ là VinFast VF 7.

Tham khảo tại thị trường Thái Lan, BYD phân phối Atto 3 với 2 phiên bản là Standard Range và Extended Range, giá quy đổi lần lượt là 742 triệu đồng và 810 triệu đồng. Trong khi phiên bản Standard Range dùng pin 49,92 kWh có thể đi 410 km mỗi lần sạc, phiên bản Extended Range dùng pin 60,48 kWh, đi được 480 km mỗi lần sạc.

Cả 2 phiên bản của BYD Atto 3 đều dùng pin lá LFP do BYD tự phát triển; đều dẫn động cầu trước, sử dụng động cơ điện 150 kW (tương đương 201 mã lực) và mô men xoắn 310 Nm.

Trên thực tế, BYD đang có kế hoạch mở rộng sản xuất tại khu vực Đông Nam Á, hiện tại đang xây dựng một nhà máy tại Thái Lan, cũng là nhà máy tại nước ngoài đầu tiên của hãng. Bên cạnh đó, Bloomberg từng đưa tin rằng BYD cân nhắc xây dựng thêm một nhà máy khác, có thể tại Philippines, Indonesia hoặc Việt Nam.