Người dùng đánh giá Mazda CX-5 sau 53.000 km: 'Sướng ban đầu nhưng dùng lâu thấy có điểm chưa ổn, tính đổi Hyundai Santa Fe'

Anh Trung đánh giá Mazda CX-5 giá trị nhất ở những trang bị tiện nghi và công nghệ, tuy nhiên chất lượng xe phải được cải thiện mới giữ được chân khách hàng sử dụng lâu dài.
Người dùng đánh giá Mazda CX-5 sau 53.000 km: 'Sướng ban đầu nhưng dùng lâu thấy có điểm chưa ổn, tính đổi Hyundai Santa Fe'

Mazda CX-5 2018 trình làng vào cuối năm 2017 tại Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn cho mẫu xe này khi lột xác toàn diện và bổ sung nhiều công nghệ hoàn toàn mới. Khi đó, Honda CR-V là mẫu xe bán chạy nhất khúc, tuy nhiên, đến nay, CX-5 đã giành lại được vị trí này.

Ngoại hình trẻ trung, trang bị hiện đại, hiệu suất vận hành mạnh mẽ trong tầm giá, cảm giác lái ổn và nhiều công nghệ an toàn hiện đại đi kèm là những lý do chính mà anh Hoàng Bảo Trung (31 tuổi), một kiểm toán viên tại Hà Nội, lựa chọn mẫu xe này và gắn bó với nó gần 3 năm qua.

Sau 2 năm 6 tháng sử dụng, chiếc xe có quãng đường lăn bánh khoảng 53.000 km. Qua từng đó thời gian, chủ xe đã có những cảm nhận kỹ càng về chiếc xe, tìm ra được những ưu và nhược điểm trong quá trình sử dụng.

Chào anh Trung, cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Xin anh cho biết cơ duyên nào đã đưa anh đến với chiếc Mazda CX-5 này? Trước đó anh từng sở hữu chiếc xe nào chưa?

Trước đây tôi có sở hữu một chiếc Kia Cerato đời 2016, do muốn chuyển sang một mẫu xe rộng rãi hơn, mạnh mẽ hơn, nên tôi có hướng đến dòng xe SUV/crossover. Trước khi mua tôi đã có tham khảo các mẫu xe như Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander hay mẫu xe bán chạy nhất vào thời điểm đó là Honda CR-V. Dạo qua nhiều showroom, nghe tư vấn đầu tiên tôi cũng hướng đến và nghiêng về Tucson và CR-V hơn.

Thế nhưng đến khi trải nghiệm trên tay và cũng như lái thử xe của mấy ông bạn, thì Mazda CX-5 lại chinh phục được tôi về mặt thiết kế nội, ngoại thất và những tính năng nó đem lại là rất nhiều so với các xe khác trong cùng phân khúc. Không đắn đo suy nghĩ nữa, tôi đã xuống tiền tậu em CX-5 này về. Xe của tôi được lấy vào tầm tháng 3/2019 và là bản cao cấp nhất.

Người dùng đánh giá Mazda CX-5 sau 53.000 km: Sướng ban đầu nhưng dùng lâu thấy có điểm chưa ổn, tính đổi Hyundai Santa Fe - Ảnh 2.

Sau gần 3 năm sử dụng mẫu xe này, những gì nó đem lại có như anh kỳ vọng và đúng như cảm nhận ban đầu của anh khi mới mua xe không?

Điểm mà tôi ưng ý, cũng như vẫn giữ được ấn tượng tốt từ khi mua đến giờ với mẫu xe này là khả năng vận hành, các "option" về công nghệ giải trí, công nghệ an toàn và đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của nó.

Nói về vận hành thì cảm giác vô-lăng rất ổn. Động cơ 2.5L, hộp số tự động 6 cấp và chế độ lái Sport làm tôi rất thích vì tăng tốc rất mượt. Bên cạnh đó, đổi từ xe cũ lên xe mới có phanh điện tử và nút để bật tính năng Auto Hold tôi rất thích, làm việc lái xe trong phố rất nhàn, chiều tan làm lái xe từ trên phố về nhà đỡ mỏi chân hơn rất nhiều.

Giải trí trong khoang xe thì miễn chê, màn hình cảm ứng lớn, âm thanh 10 loa Bose, Mazda Connect điều khiển bằng núm xoay rất thời thượng, rồi ghế chỉnh điện, có nhớ vị trí nữa. Gần 3 năm rồi mà nội thất xe vẫn chưa lỗi thời nếu so sánh với nhiều mẫu xe vào thời điểm hiện tại. Ngoài ra thì không gian trong xe cũng khá rộng rãi, ngồi thoải mái, khoang hành lý đựng được đồ đủ với nhu cầu của mình, đi chơi đâu xa với cả nhà thì không cần phải suy nghĩ nhiều.

Người dùng đánh giá Mazda CX-5 sau 53.000 km: Sướng ban đầu nhưng dùng lâu thấy có điểm chưa ổn, tính đổi Hyundai Santa Fe - Ảnh 3.

Ấn tượng nhất mà làm tôi phải xuống tiền mua CX-5 là các công nghệ an toàn của xe, vượt hơn hẳn các đối thủ vào khi đó, ví dụ như hỗ trợ cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn hay công nghệ quét biển báo, hay phanh tự động khẩn cấp (mặc dù phải biết vọc vạch một chút để kích hoạt). Những công nghệ này rất hay và thiết thực đấy. Sau gần 3 năm, nó vẫn hoạt động rất hiệu quả.

Ngoài những điểm hài lòng thì có gì anh chưa được ưng ý trong quá trình sử dụng chiếc xe của mình không?

Tuy xe có thiết kế ngoại thất theo con mắt của tôi thì là đẹp nhất trong phân khúc, nhưng vỏ xe và thân xe lại quá ọp ẹp, không được chắc chắn bằng các xe khác. Lấy tay vỗ vào vỏ xe thấy cứ như bị rỗng ở trong. Khi sập cửa xe thì nghe tiếng nhẹ không chắc chắn, và hay có tiếng rung nhẹ, có cảm giác như có linh kiện nào đó trong cửa bị lỏng tạo thành. Chắc tại vỏ xe quá mỏng nên khi lái tôi có cảm giác xe cách âm cũng không tốt, tiếng ù ù khi lái xe trên đường cao tốc nghe khá rõ. Cũng có thể đó chỉ là cảm nhận riêng của tôi bởi tôi là người khó tính về khoản cách âm. Cái này lúc mới lấy xe không để ý, đến khi đi nhiều mới thấy không hài lòng.

Người dùng đánh giá Mazda CX-5 sau 53.000 km: Sướng ban đầu nhưng dùng lâu thấy có điểm chưa ổn, tính đổi Hyundai Santa Fe - Ảnh 4.

Thêm nữa là mặc dù khả năng tăng tốc của xe tốt, nhưng khi lái thì thấy chiếc xe này khá bồng bềnh, và điều làm mình thấy rõ nhất là bà xã mình hay bị say khi đi xe này. Nếu như hệ thống treo của xe được cải thiện chắc chắn hơn thì chiếc xe này lái sẽ rất hay đấy.

Về độ thoải mái bên trong thì ghế sau có lưng ngồi đứng quá, người trong gia đình tôi khi ngồi không có được cảm giác ngả thoải mái hẳn ra, đi đường dài nhanh mỏi. Giá như có thể điều chỉnh để lưng ghế thoải hơn nữa được thì tốt. Theo tôi biết thì đời CX-5 tôi mua đã ngả ghế hơn một chút so với đời trước rồi. Cửa sổ trời thì hào hứng lúc mua chứ với thời tiết ở Việt Nam thì thực ra là để đóng suốt, nó khiến nóng khoang cabin vào mùa hè. Cứ như CX-8 không có cửa sổ trời cũng được.

Đặc biệt, lỗi gương cụp gương xòe thì chắc ai cầm lái CX-5 đều đã vướng phải. Mặc dù đã thay mô tơ gương rồi nhưng đến giờ gương phải của xe vẫn bị. Đến khi thấy quá phiền khi phải đi thay mô tơ đến lần nữa nên tôi cứ để nguyên đó, mặc kệ nó.

Chiếc CX-5 này anh sử dụng với mục đích gì? Nó đáp ứng nhu cầu sử dụng của anh ra sao?

Tôi làm kiểm toán nên đôi lúc hay phải đi xe đến các công ty nằm tại các khu công nghiệp loanh quanh Hà Nội. Ngoài việc đó ra thì tôi chủ yếu là đi nội đô. Hàng ngày tôi di chuyển từ Hà Đông (ngoại thành) lên Trần Hưng Đạo (phố cổ) để đi làm. Tôi không phải bắt đầu ngày làm việc vào giờ hành chính nên có thể đi né được giờ cao điểm, thành ra cũng không bị ức chế nhiều khi lái xe nội đô cho lắm. Nên tổng quan mà nói thì xe phù hợp với mục đích sử dụng của mình, chỉ mỗi tội xe bồng bềnh nên hay làm vợ bị say xe mỗi khi đi về quê vợ ở Thái Bình thôi.

Anh đánh giá sao về chi phí nuôi xe trong suốt thời gian sử dụng vừa qua?

Cảm nhận của tôi là xe dùng rất tiết kiệm xăng. Mình hay đi nội đô thì thường là chưa quá 10 lít/100 km còn đi xa thì chỉ khoảng 6 lít thôi. So với máy 2.5L thì như vậy là quá tiết kiệm rồi.

Hàng năm thì mình bảo dưỡng định kì đều và thay dầu, các thứ đều làm ở hãng, nói chung là không có chi phí gì phát sinh quá nhiều cả. Tiền bảo dưỡng cũng không quá nhiều nên mình không bận tâm vấn đề này. Xe thì chưa hỏng hóc gì cả, ngoài cái gương khiến cứ phải đi bảo hành.

Người dùng đánh giá Mazda CX-5 sau 53.000 km: Sướng ban đầu nhưng dùng lâu thấy có điểm chưa ổn, tính đổi Hyundai Santa Fe - Ảnh 6.

Trong thời gian tới, anh có dự định đổi chiếc xe nào khác không hay vẫn gắn bó với CX-5 và sống chung với ngần ấy điều khiến anh chưa hài lòng mà anh vừa kể?

Hiện nay thì mình cũng đang có ý định thay đổi xe rồi. Gắn bó với 1 chiếc xe 3 năm là cũng đủ để trải nghiệm hết ưu nhược. CX-5 đáp ứng được đủ nhu cầu của tôi, tuy nhiên tính tôi lại là người thích trải nghiệm, mê công nghệ, nên sắp tới tôi muốn trải nghiệm một mẫu xe khác mới hơn để bắt kịp với xu thế, và cũng để khắc phục được những nhược điểm đang có trên chiếc CX-5 này.

Người dùng đánh giá Mazda CX-5 sau 53.000 km: Sướng ban đầu nhưng dùng lâu thấy có điểm chưa ổn, tính đổi Hyundai Santa Fe - Ảnh 7.

Mẫu xe mà tôi đang ngắm tới bây giờ là Hyundai Santa Fe. Về công năng sử dụng thì Santa Fe và CX-5 cũng tương đương nhau thôi, nhưng theo tôi thấy thì Santa Fe có nhiều thứ hay hơn để trải nghiệm đó. Tôi sẽ thử thay đổi từ xe Nhật sang xe Hàn xem sao.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ của mình!

Người dùng đánh giá Mazda CX-5 sau 53.000 km: Sướng ban đầu nhưng dùng lâu thấy có điểm chưa ổn, tính đổi Hyundai Santa Fe - Ảnh 8.