VinFast VF e35 có gì nổi bật so với Tesla Model Y?

Ra mắt tại thị trường Mỹ, VinFast VF e35 không thua kém về trang bị hay công nghệ khi đặt cạnh phiên bản cao nhất của Tesla Model Y
VinFast VF e35 có gì nổi bật so với Tesla Model Y?
VinFast VF e35 có gì nổi bật so với Tesla Model Y?
Tesla Model Y

Mẫu ô tô điện VinFast VF e35 chính thức trình làng tại Los Angeles Auto Show 2021 (Mỹ). Hướng đến thị trường Mỹ chắc chắn VF e35 sẽ phải đối diện những đối thủ hết sức đáng gờm và khó khăn nhất chính là chiếc Tesla Model Y. Liệu VF e35 có phải là đối thủ xứng tầm để cạnh tranh sòng phẳng với mẫu xe đến từ Tesla hay không?

Thiết kế ngoại thất

Về kích thước, Vinfast VF e35 có số đo chiều dài x rộng x cao là 4.750 x 1.900 x 1.660 (mm), tương đương chiều dài của Tesla Model Y là 4.750 x 1.920 x 1.623 (mm), nhưng hẹp hơn một chút. Tuy nhiên, Tesla Model Y có chiều dài cơ sở ngắn hơn so với VF e35 chỉ đạt 2.891mm, còn VinFast VF e35 là 2.950mm

Với lợi thế chiều dài trục cơ sở lớn hơn, hứa hẹn VF e35 sẽ có khoang nội thất rộng rãi hơn, đây được cho là điều kiện tiên quyết với nhiều khách hàng Mỹ khi lựa chọn.

VinFast VF e35 có gì nổi bật so với Tesla Model Y?
Tesla Model Y
VinFast VF e35 có gì nổi bật so với Tesla Model Y?
VinFast VF e35

Phần lớn ô tô điện hiện nay đều sử dụng công nghệ đèn LED nên về điểm này không có sự hơn thua giữa Tesla và Vinfast. Tuy nhiên, cách bố trí cụm đèn chiếu sáng chia 2 tầng của VF e35 đem tới góc nhìn gần gũi với các dòng SUV hay CUV chạy xăng dầu. Đối thủ Tesla Model Y bố trí theo kiểu “giọt nước”, dễ liên tưởng đến dòng xe sedan hay sport.

Ngoài cụm đèn định vị trước và sau kiểu chữ V quen thuộc, Vinfast VF e35 còn gây chú ý với bộ mâm đúc 21 inch, sơn 2 tông màu đi kèm là lốp thể thao Pirelli và bên hông được trang bị gương chiếu hậu tích hợp báo rẽ. Trên Tesla Model Y có tuỳ chọn mâm 19 inch cho bản tiêu chuẩn và 21 inch cho bản cao cấp Performance.

Trong khi Tesla thực sự không chú trọng về mặt ngoại thất của xe khi ưu tiên phát triển các công nghệ bên trong khoang lái, nâng công suất động cơ và thời lượng pin. Model Y của Tesla được thiết kế dạng SUV lai Coupe với các đường bo tròn mềm mại. VinFast VF e35 lại ra dáng một chiếc SUV đường phố với khoảng sáng gầm xe lớn hơn và các thiết kế rất chắc khỏe tuy không quá hầm hố.

Thiết kế và trang bị nội thất

Bên trong nội thất của cả VF e35 và Tesla Model Y khá đơn giản, xe được trang bị màn hình trung tâm lớn, có một phần hiển thị các thông số hoạt động của xe. Người dùng có thể điều khiển mọi hoạt động của xe thông qua màn hình này.

Cả hai mẫu xe điện Vinfast VF e35 và Tesla Model Y đều có những điểm chung như sử dụng màn hình trung tâm cỡ lớn 15 inch tích hợp cả giải trí (nghe nhạc, truy cập Internet, xem bản đồ…) lẫn các tính năng điều khiển trang bị trên xe, điều hòa tích hợp sẵn màng lọc HEPA.

VinFast VF e35 có gì nổi bật so với Tesla Model Y?
VinFast VF e35

Bên cạnh các chất liệu cao cấp và độ hoàn thiện bắt mắt, Vinfast VF e35 sử dụng cụm phím bấm sang số thay vì cần số, vô-lăng cũng tích hợp nhiều nút bấm tiện ích như điều khiển giải trí, đàm thoại không dây, tay ga tự động…

Ngược lại, Model Y tối giản không quá chú trọng vào các chi tiết phím bấm vật lý như Vinfast, mọi thao tác đều diễn ra trên màn hình trung tâm 15 inch. Vô-lăng 3 chấu chỉ tích hợp 2 núm chỉnh hình tròn như điện thoại Black Berry cổ điển, cùng cần số dạng gạt tích hợp phía sau.

Cả Vinfast và Tesla đều bố trí kiểu ghế ngồi 5+2, vì vậy, hàng ghế thứ 3 sẽ khó có được không gian thoải mái khi ngồi đủ 7 người. Đặc biệt, hàng ghế thứ 3 của Tesla Model Y vẫn bố trí 2 khay để cốc ở giữa hàng ghế vốn rất hiếm hãng xe áp dụng vì không gian quá nhỏ.

Bên cạnh đó, VinFast VF e35 được trang bị cửa sổ trời, trong khi đối thủ Tesla Model Y lại được trang bị mui bằng kính độc đáo.

Công nghệ tự lái tương đương

Hiện tại, Vinfast VF e35 mới có một phiên bản duy nhất AWD (dẫn động 4 bánh) bán tại Mỹ dùng 2 động cơ điện cho tổng công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm. Xe có 2 tùy chọn gói pin gồm tối đa chạy được 460 km và 510 km sau khi sạc đầy.

Đối với Tesla, hãng xe Mỹ có 4 phiên bản dành cho Model Y và nếu so sánh công suất, quãng đường đi thì bản Performance AWD sẽ là đối thủ chính với Vinfast VF e35. Phiên bản này sở hữu sức mạnh 450 mã lực và có quãng đường di chuyển xa không quá 450 km. Riêng phiên bản Long Range AWD có tầm hoạt động lên tới 500 km, tương đương VF e35.

VinFast VF e35 có gì nổi bật so với Tesla Model Y?
VinFast VF e35
VinFast VF e35 có gì nổi bật so với Tesla Model Y?
Tesla Model Y

Cả 2 mẫu xe đều có sẵn công nghệ hỗ trợ lái bán tự động giúp người lái tiến gần với khả năng rảnh tay trên xe. Hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla Model Y tương đương công nghệ tự lái cấp độ 2, sử dụng 8 camera xung quanh, một radar phía trước và 12 cảm biến siêu âm, cho phép ô tô căn giữa làn đường và duy trì khoảng cách giữa các xe.

Còn theo công bố của Vinfast, chiếc VF e35 tích hợp công nghệ tự lái cấp độ 2 và 3. Phiên bản ra mắt ở Mỹ sử dụng hệ thống cảm biến hiệu suất cao LiDAR và 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687m, 19 cảm biến siêu âm cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100 km/h.

Khả năng vận hành

VinFast VF e35 bản AWD sở hữu tới 2 động cơ điện dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho tổng công suất 402 mã lực, mômen xoắn 640Nm trên bản cao cấp, bản tiêu chuẩn được trang bị 1 động cơ điện công suất 201 mã lực, mômen xoắn 320Nm, dẫn động một cầu. Hệ thống pin 90kWh cho khả năng vận hành lên tới 504km cho mỗi lần sạc đầy.

Trong khi đó, Tesla Model Y hiện có 4 phiên bản khác nhau, bản tiêu chuẩn có công suất 271 mã lực chỉ đi được quãng đường 370km/lần sạc và tốc độ tối đa 193km/giờ. Bản Long Range AWD công suất 345 mã lực có khả năng di chuyển trong phạm vi 482,8km và tốc độ tối đa 209km/giờ. Còn 2 phiên bản hiệu suất cao có sức mạnh 450 mã lực tập trung khai thác tốc độ và sức mạnh động cơ nên khả năng di chuyển xa không quá 450km.

Như vậy, VinFast VF e35 bản tiêu chuẩn có công suất yếu hơn Tesla Model Y bản tiêu chuẩn, trong khi bản cao cấp của hãng xe Việt mạnh hơn đáng kể so với biến thể dẫn động 2 cầu Long Range AWD của Tesla Model Y.

Về giá bán

Điều cuối cùng để VinFast có thể cạnh tranh với Tesla là giá bán, tuy chưa được tiết lộ, nhưng theo nhiều nguồn thông tin thì VF e35 có thể ở mức giá từ 40.000 - 60.000USD (khoảng hơn 900 triệu – 1,4 tỷ đồng) tùy phiên bản. Mức giá này được coi là có thể cạnh tranh sòng phẳng được với Tesla trên sân nhà của chính họ.