Vì sao Mazda3 ngày càng thất thế trước Kia K3?

Mazda3 không còn duy trì được thị phần trong nhóm sedan hạng C khi thường xuyên bị Kia K3 nới rộng cách biệt doanh số
4850-mazda3-2020-autobikes-17

Tại Việt Nam, nhóm sedan hạng C hiện không có nhiều lựa chọn và doanh số cũng không cao. Sau khi giành ngôi vị sedan hạng C bán chạy nhất năm 2020 từ "cựu vương" Mazda3, Kia Cerato tiếp tục nới rộng khoảng cách doanh số với Mazda3 qua từng tháng của năm 2021

Theo số liệu từ VAMA và TC Motor, trong tháng 10 vừa qua, Kia K3 (Kia Cerato) bán được 1.215 xe, gấp 3 lần so với Mazda 3 chỉ 415 xe.

Trên thực tế, kể từ khi thế hệ mới ra mắt cuối năm 2019 với giá bán tăng mạnh, Mazda3 đã dần đánh mất thị phần cho Kia Cerato - mẫu xe thu hút khách hàng bằng giá thấp nhất khúc, mẫu mã trẻ trung và trang bị đủ dùng.

Bên cạnh đó, phiên bản facelift mang tên gọi K3 mới ra mắt với công thức thành công được duy trì hứa hẹn giúp mẫu sedan Hàn Quốc tiếp tục bán tốt trong giai đoạn cuối năm.

Với Mazda3, dù đã giảm đáng kể so với giá đề xuất 719-919 triệu đồng ở thời điểm trình làng, mức giá 669-849 triệu đồng hiện tại vẫn thuộc dạng cao nhất phân khúc, chỉ sau Honda Civic . Trong khi đó, cùng tầm tiền này, nhóm SUV hạng B và C có các lựa chọn hấp dẫn như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross hay Hyundai Tucson.

Bên cạnh đó, ở thế hệ mới, Mazda3 đã được tăng chiều dài trục cơ sở từ 2.700 mm lên 2.720 mm so với mô hình cũ. Tuy nhiên, không gian ghế ngồi của Mazda 3 không thay đổi so với đời cũ và vẫn là chiếc xe chật nhất phân khúc sedan hạng C, khoảng để chân chưa thực sự thoải mái so với những đối thủ đồng hạng khác như Kia Cerato hay Honda Civic. Nhiều người kỳ vọng, Mazda 3 sẽ cải thiện được không gian ghế ngồi, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Khi người dùng tìm đến một mẫu xe phục vụ gia đình như Mazda 3 cùng mức giá gần 1 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp, chắc chắn họ sẽ kỳ vọng về độ êm ái của hệ thống treo. Nhưng Mazda 3 thì không phải một chiếc xe làm quá tốt điều này khi người dùng vẫn cảm nhận được những cú thúc ở lưng ghế khi xe đi qua gờ giảm tốc.

Một điều đáng nói nữa là, mặc dù giá bán khá cao và được trang bị nhiều tính năng “xịn xò”, thế nhưng Mazda3 2021 lại chưa trang bị tính năng cảm biến áp suất lốp, khoá cửa tự động khi xe chạy, tính năng mà ngay cả nhiều xe hạng B cũng đã được trang bị.

Xét trên nhiều khía cạnh, Mazda3 2021 là chiếc xe hướng đến những khách hàng yêu thích thiết kế bắt mắt cả nội, ngoại thất và những trang bị tiện nghi, an toàn mà xe được trang bị. Ở chiều ngược lại, bạn sẽ phải chấp nhận một chiếc xe hạng C có mức giá hạng D, cùng với đó là cảm giác lái không quá ấn tượng mà Mazda 3 2021 sở hữu.

Chính những yếu tố kể trên góp phần không nhỏ khiến Mazda3 giảm sức hút tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 10, tổng lượng xe Mazda3 bán ra đạt 3.543 xe, chỉ bằng phân nửa kết quả 7.840 xe của Kia K3( Kia Cerato).