Người dùng đánh giá Mitsubishi Outlander 2018: 'Quá lành và rộng cho gia đình, nhưng còn một số điểm chưa phù hợp Việt Nam'

Anh Huy nhìn chung hài lòng về chiếc Mitsubishi Outlander 2.4 đời 2018 mặc dù có những nhược điểm bộc lộ trong quá trình sử dụng.
Người dùng đánh giá Mitsubishi Outlander 2018: 'Quá lành và rộng cho gia đình, nhưng còn một số điểm chưa phù hợp Việt Nam'

Trong phân khúc SUV/crossover hạng C, Mitsubishi Outlander có phần lép vế hơn các đối thủ về doanh số khi xếp sau Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson từ đầu năm đến nay. Mặc dù vậy, có không ít người cảm thấy mẫu xe này phù hợp với bản thân và lựa chọn nó thay vì những mẫu xe khác đang ăn khách trên thị trường. Sau một thời gian sử dụng, họ vẫn hài lòng với quyết định của mình.

Anh Huy (32 tuổi) là một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, hiện sở hữu một chiếc Mitsubishi Outlander 2.4 (bản cao cấp nhất) đời 2018. Đến nay, đã hơn một năm sở hữu và trải nghiệm chiếc xe kể từ tháng 7/2020 cũng đủ để anh Huy đánh giá được những ưu, nhược điểm của nó dưới góc nhìn của một người làm văn phòng.

Chào anh Huy. Cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Xin hỏi tại sao anh lại mua chiếc Outlander này và trước đó đã từng trải nghiệm mẫu xe nào khác chưa?

Trước khi chuyển sang Outlander, mình đã gắn bó với chiếc Attrage được 2 năm. Vào tháng 7/2020, mình được người anh giới thiệu bán lại xe của công ty, mình đã mua lại chiếc Outlander 2.4 này với tình trạng xe là xe chạy thử, ODO ở 16.000 km và còn tương đối mới.

Chiếc Outlander mà anh Huy mua là bản cao cấp nhất, thuộc đời 2018 và là xe chạy thử.

Điểm mấu chốt để mình quyết định đổi xe đó là sự phù hợp với việc sử dụng gia đình. Chiếc Attrage ngày trước khá chật, mình cần một chiếc xe rộng rãi hơn để khi đi về quê hoặc đi du lịch thì thoải mái cho chỗ ngồi cho cả gia đình mình, bố mẹ và thêm cả chỗ để đồ nữa.

Trên thị trường có nhiều mẫu xe khác cùng tầm tiền có kiểu dáng thời trang, bắt mắt và cũng đắt khách nữa, như CX-5 hay CR-V chẳng hạn, trong khi Outlander thì có không ít ý kiến cho rằng nó không điệu đà bằng. Anh nghĩ sao về quan điểm đó?

Về ngoại hình, xấu đẹp là chuyện cảm nhận của từng người, Thị Nở thì Chí Phèo thấy đẹp, nên nói đẹp hay xấu cũng tùy con mắt, còn mình thì thấy ngoại hình nó cứng cáp, khỏe khoắn. Ở nội thất thì trông cũng cứng cáp đấy nhưng mình lại cảm nhận nó không bắt mắt lắm, trông như đồ gỗ công nghiệp, có phần thô.

Nhìn chung, xét về yếu tố thẩm mỹ thì đúng là Outlander có thua thiệt so với các xe kia thật, nhưng vì mình chọn xe phục vụ gia đình nên mình đề cao các yếu tố tiện dụng hơn.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Outlander 2018: Quá lành và rộng cho gia đình, nhưng còn một số điểm chưa phù hợp Việt Nam - Ảnh 2.

Sự tiện dụng đó cụ thể là như thế nào, thưa anh?

Không gian trong xe là cái làm mình hài lòng vì nó rất rộng rãi so với các xe cùng phân khúc, người cao cũng đủ chỗ duỗi chân. Hàng 3 đủ ngồi nếu kéo hàng 2 lên một chút, đủ để chở 7 người lớn đấy chứ không phải dạng 5+2 mà hàng ghế cuối chỉ cho trẻ em như một số xe khác. Mình mua xe phục vụ gia đình nên cứ phải rộng trước đã. Tuy nhiên, có một cái mình thấy bất tiện là hàng cuối nếu gập lại để đồ thì hay bị trượt không như ý muốn nên mình toàn dựng hẳn hàng sau lên để đồ cho vững. Ghế ngồi bình thường, chưa thực sự thoải mái nhưng khi ngồi tầm quan sát khá là rộng, lái dễ.

Về trang bị trong xe thì có một số thứ như đèn tự động, gạt mưa tự động mình thấy là khá tiện, chỉnh ghế điện thì mình thấy có cũng được, không cũng được. Màn hình có bản đồ dùng đi đường trường ổn tuy nhiên cái báo tốc độ tối đa trên đường thì không chính xác lắm nên đi phải để ý biển không thì dễ dính phạt lắm. Màn hình này mà có kết nối điện thoại thông minh như mẫu mới thì sẽ tốt hơn.

Về an toàn thì cảm biến lùi, camera lùi đều có đủ. Các tính năng an toàn khác mình thấy ổn, không có gì phải phàn nàn cả.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Outlander 2018: Quá lành và rộng cho gia đình, nhưng còn một số điểm chưa phù hợp Việt Nam - Ảnh 3.

Vậy có điều gì khiến anh chưa hài lòng về chiếc xe không?

Mình thấy có cái thì thiếu, cái lại thừa. Mình lấy ví dụ như trong ghế có cái nút sưởi, lúc mua về mình tưởng có 2 chế độ bấm một cái sưởi một cái làm mát, nhưng hóa ra cả hai đều là sưởi chỉ là nóng nhiều, nóng ít, hơi thất vọng. Cái này thực sự không phù hợp thị trường Việt Nam. Cái cần là chế độ làm mát.

Khu vực cần số sắp xếp khá đơn giản và chưa được tối ưu để đồ, chỉ có mỗi cái để cốc, trong khi mình muốn nó có thêm chỗ để điện thoại hay một số vật dụng khác, hơi bất tiện vì vào xe là mình lại phải để hẳn điện thoại sang ghế phụ. Trong khi đó, mình thấy còn khá nhiều khoảng trống dư mà nhà sản xuất có thể tận dụng.

Hàng ghế thứ hai và ba ngồi rộng rãi thoải mái nhưng lại thiếu mỗi cái cửa gió điều hòa thành ra ngồi chỗ lái thì lạnh mà đằng sau thì lại chưa đủ mát. Điều hòa xe này rất lạnh nên việc sắp xếp cửa gió không hợp lý khiến mình rất khó để chiều được hết cả gia đình khi ngồi trong xe. Nếu lắp thêm lại thêm chi phí nên mình chưa đi lắp thêm cửa gió điều hòa hàng hai này.

Nội thất rộng rãi nhưng nhiều chi tiết chưa được tối ưu.

Về an toàn thì mình thấy thiếu sót cảm biến phía trước hoặc camera 360 độ để dễ lái cho những người non tay và một cái nữa là gương chiếu hậu thì vẫn phải gập tay. Xe có cả phanh tay điện tử, Auto Hold dùng khá thích, mình không phủ nhận là nó tiện thật nhưng mà khi chở con thì lại nguy hiểm vì nó hay nghịch đụng vào.

Nãy giờ anh có chia sẻ về trang bị tiện nghi và trang bị an toàn là chính. Vậy còn về vận hành của chiếc xe thì sao thưa anh?

Mình đi xe số sàn 2 năm nên cảm nhận ban đầu khi chuyển sang mẫu xe này là nhàn hơn hẳn. Lên xe chỉ cần đạp ga là chạy, đạp phanh là dừng. Thói quen của mình là đi xe khá từ tốn, đi đều ga, đi đường trường cũng đủ thoáng thì mới vượt nên động cơ 2.4L trên xe này là khá đủ rồi. Mình không cần một chiếc xe mạnh làm gì, chỉ vừa đủ đi lại gia đình trong phố thôi.

Để nói cụ thể hơn thì khi đi trong phố, tua máy tầm 1500-1600 vòng/phút đều đều, khi nhích ga thì nó đẩy lên 2000 vòng/phút và tăng tốc. Còn nếu đạp mạnh thì mất tầm 1-2 giây nó đẩy tua lên 3000-4000 vòng/phút mới tăng tốc nên thành ra thấy có độ trễ nhiều. Trên xe có cái lẫy chuyển số khá tiện để mình vượt xe khác. Nếu thích chạy theo kiểu thể thao thì gạt lẫy là tua lên 2000 vòng/phút và đạp thôi. Còn nếu thích nữa thì gạt giảm thêm vài lần tua lên 3000-4000 vòng/phút.

Xe đánh lái không quá nặng, không quá nhẹ, mình không có yêu cầu cao về vô-lăng lắm nên thấy lái cũng ổn. Nhìn chung, lái Outlander sẽ ít cảm xúc, nhưng với người đi điềm đạm như mình thì thấy chấp nhận được.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Outlander 2018: Quá lành và rộng cho gia đình, nhưng còn một số điểm chưa phù hợp Việt Nam - Ảnh 5.

Các chế độ của xe có 4WD Eco, 4WD Auto, 4WD Lock nhìn thì thấy hơn các xe khác cùng phân khúc đấy, nhưng mình thường không chạy nhanh, ít vào cua tốc độ cao, lại chẳng bao giờ đi đường xấu nên thấy 4WD nó cũng chả khác 2WD lắm, đường trơn ướt thì mới thấy thôi. Căn bản là chiếc 4WD có "full option" nên hơn chiếc 2WD chứ với nhu cầu đi phố như mình thì 2WD là đủ và tiết kiệm.

Xe đi trong phố khá thoải mái, ra vào chỗ hẹp, tiến lùi dễ dàng. Tuy nhiên, do không có cảm biển trước nên việc tiến sát hơi thiếu tự tin chút. Auto Hold thì khá tiện, dừng đèn đỏ đạp phanh, đèn xanh đạp ga là đi thôi. Đi quốc lộ thì vận tốc tối đa không quá cao, có vạch cứng nên dễ đi. Vượt xe khá nhanh, đang đi 80 km/h về số đạp lên chỉ 5-7 giây là qua rồi. Đi đường đèo thì khá yên tâm, lên dốc nhẹ nhàng, 4WD bám đường đi khá thoải mái trong điều kiện đường trơn. Đi cao tốc thì mình đi đúng tốc độ 120 km/h, cảm giác không bồng bềnh nhưng cũng không thật sự chắc chắn. Dùng Cruise Control thì đi khá nhàn.

Một yếu tố nữa mà nhiều người quan tâm khi chọn xe là chi phí "nuôi" xe. Với chiếc Outlander này thì chi phí xăng rồi bảo dưỡng, sửa chữa thế nào thưa anh?

Xăng tiêu tốn thì đi nội thành 10-11 lít/100 km, quốc lộ thì 7-8 lít/100 km, cũng ổn so với máy 2.4L. Chi phí khác thì cũng chỉ có bảo dưỡng định kỳ nhìn chung là rẻ. Xe mình cũng chưa hỏng hóc hay phát sinh gì nên mình thấy xe khá là bền. Dầu thì cứ 5.000 km thì thay một lần mất khoảng 600.000 đồng tại hãng.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Outlander 2018: Quá lành và rộng cho gia đình, nhưng còn một số điểm chưa phù hợp Việt Nam - Ảnh 6.

Cuối cùng, anh có cảm thấy hài lòng về chiếc Outlander này của mình chứ?

Nói chung, mẫu xe này phù hợp với các tiêu chí sử dụng của mình, rộng rãi, tiết kiệm, bền bỉ, ngoài những nhược điểm nho nhỏ mình nghĩ là hoàn toàn có thể tự khắc phục trong tương lai thì cá nhân mình hài lòng với sự lựa chọn này của mình.

Hiện tại, theo mình tìm hiểu thì Outlander bản mới đã khắc phục một vài thứ mà mình có nói là không hài lòng ở xe đời 2018, ví dụ như có cửa gió điều hòa phía sau hay ngay bản dẫn động cầu trước thì đã có "full option" rồi chứ không cần phải mua lên bản 4WD với động cơ lớn nữa. Với nhu cầu đi phố thì một chiếc xe máy nhỏ, cầu trước đi sẽ rất tiết kiệm nhiên liệu, trong khi tiện nghi thì đã là cao cấp nhất rồi.

Cảm ơn anh đã chia sẻ.

*Trong bài viết có sử dụng một số hình ảnh minh họa