Bỏ Mazda3, CX-5 để mua Kia Optima, loạt người dùng nhận xét: Hài lòng nhưng vẫn mong Kia K5 có nhiều cải thiện

Với giá bán hợp lý nhất phân khúc, Kia Optima dù không có doanh số tốt nhưng vẫn chiếm được tình cảm của một bộ phận khách hàng Việt.
Bỏ Mazda3, CX-5 để mua Kia Optima, loạt người dùng nhận xét: Hài lòng nhưng vẫn mong Kia K5 có nhiều cải thiện

Trong phân khúc sedan hạng D, Toyota Camry và Mazda6 vốn đã trở thành hai cái tên quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Mặc dù vậy, Kia Optima vẫn được một bộ phận khách hàng yêu thích và sử dụng nhờ thiết kế trẻ trung, năng động cùng giá bán hợp lý.

Trung Nguyễn

Trước khi sử dụng Kia Optima, mình từng chạy Kia Rio sedan trong khoảng 4 năm, mức ODO đã chạm đến 120.000km. Khi cảm thấy có điều kiện hơn, hai vợ chồng mình đã quyết định “lên đời”. Trong quá trình tìm hiểu, mình đã thử Kia Cerato và Hyundai Kona nhưng nhận thấy cả hai mẫu này đều có điểm chung là khá ồn, ngồi sau thì cảm nhận càng rõ. Tuy vậy, vấn đề này được cải thiện khá rõ ràng khi mình lái thử Kia Optima.

Tới nay, mình đã đồng hành cùng Kia Optima được 15 tháng với quãng đường 25.000km. Mình có thể tự tin đánh giá tốt về xe, đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Mình từng chạy hai chuyến đi từ Nghệ An tới Long An, một chuyến chạy từ Long An về Nghệ An và thử theo dõi. Kết quả là xe chỉ tiêu hao 5,8L/100km đường hỗn hợp.

Đang sử dụng Kia Optima nên mình rất quan tâm tới thế hệ kế nhiệm. Với Kia K5, mình đánh giá xe có thiết kế mới khá đẹp và thể thao, được trang bị nhiều tiện nghi hiện đại hơn. Nếu được lựa chọn lại, mình sẽ chọn mẫu mới vì trang bị tốt hơn. Tuy nhiên tới hiện tại, mình vẫn chưa từng hối hận khi lựa chọn Kia Optima.

Bỏ Mazda3, CX-5 để mua Kia Optima, loạt người dùng nhận xét: Hài lòng nhưng vẫn mong Kia K5 có nhiều cải thiện - Ảnh 1.

Vũ Quốc Sơn

Khi cân nhắc mua xe trong phân khúc hạng D, mình đã đưa ra lựa chọn dựa trên khá nhiều tiêu chí, nhưng chủ yếu tập trung vào cảm giác lái và đặc biệt là hàng ghế thứ 2 để cho gia đình.

Trước khi mua Kia Optima, mình từng sở hữu chiếc Mazda CX-5 2013 bản 2.0. Đây là mẫu xe mình từng rất ưng ý vì gầm cao, đa dụng, lái hay nhưng hàng ghế sau vẫn tồn tại một số nhược điểm như không có cửa gió điều hoà riêng, khoảng trống để chân ngắn và độ ngả lưng ghế chưa thoải mái. Với Kia Optima, những nhược điểm đó hoàn toàn được khắc phục.

Về khả năng vận hành, mình đánh giá động cơ của Kia Optima đủ dùng, không quá bốc nhưng êm, đáp ứng tốt dải tốc độ từ 20 - 80km/h. Hộp số AT 6 cấp sang số nhanh và mượt mà. Vô-lăng có độ chi tiết và độ phản hồi với mặt đường tốt, biến thiên theo chế độ lái kể cả khi đang di chuyển ở tốc độ thấp.

Tuy nhiên, mình cảm thấy chưa hài lòng về phần cách âm hốc lốp. Khi đi vào những đoạn đường nhám hay qua những gờ giảm tốc, tiếng lốp dội lên khá nhiều và hệ thống treo phía sau hoạt động chưa hiệu quả. Mình mong rằng Kia K5 mới sẽ được bổ sung các tính năng an toàn chủ động thông minh, hỗ trợ người lái, giảm thiểu va chạm và cải thiện những nhược điểm trên để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Bỏ Mazda3, CX-5 để mua Kia Optima, loạt người dùng nhận xét: Hài lòng nhưng vẫn mong Kia K5 có nhiều cải thiện - Ảnh 2.

Bùi Văn Tuấn

Là một kỹ sư cơ khí và có niềm đam mê tìm hiểu về xe cộ, mình “soi xét” khá nhiều mỗi khi đánh giá từng mẫu xe. Sau khi xem xét, so sánh về những trang bị, giá tiền và tham khảo ý kiến của một số “lão làng”, mình đã quyết định lấy Optima 2.4GT Line khi mẫu xe này vừa mới được nâng cấp vào tháng 5/2019.

Về chi phí sử dụng xe, trung bình mình chỉ tốn khoảng 3 triệu tiền xăng trong 1 tháng. Nếu đi quanh phố sẽ hết khoảng 10L/100km, chạy đường trường tiêu hao ít hơn, tầm 7-8L/100km.

Tuy vậy, mặt tốt thì vẫn phải đi với mặt xấu. Mình cảm thấy màn hình giải trí của Kia Optima khá bé, thiết kế mặt táp-lô còn “kém sang” và cửa sổ trời toàn cảnh là trang bị chưa thực sự hữu dụng khi lái xe dưới thời tiết nắng nóng. Nếu hãng cải thiện được những nhược điểm trên, mình nghĩ không còn gì phải phàn nàn về chiếc sedan hạng D của Kia nữa.

Bỏ Mazda3, CX-5 để mua Kia Optima, loạt người dùng nhận xét: Hài lòng nhưng vẫn mong Kia K5 có nhiều cải thiện - Ảnh 3.

Bùi Thị Bách Liên

Sau khi sử dụng Mazda3 khoảng hơn 1 năm, mình đã quyết định đổi sang dòng xe khác bởi khoang nội thất của chiếc xe Nhật này khá chật chội. Mình đã “nhắm” ngay tới Kia Optima vì không gian bên trong của xe rất rộng rãi, thậm chí có thể được cho là rộng nhất phân khúc hạng D. Hơn nữa, mức giá của xe phù hợp với khả năng tài chính của một nữ viên chức nhà nước như mình.

Không giống nhiều chị em khác, khi nhắc đến sedan hạng D sẽ chọn ngay Mazda6 vì ngoại hình nữ tính hơn, còn mình lại đánh giá cao thiết kế của Kia Optima bởi độ phong cách. Nếu chấm trên thang điểm 10 về thiết kế, mình tự tin cho Kia Optima 9 điểm.

Bỏ Mazda3, CX-5 để mua Kia Optima, loạt người dùng nhận xét: Hài lòng nhưng vẫn mong Kia K5 có nhiều cải thiện - Ảnh 4.

Sau một thời gian chạy xe, mình thấy hài lòng với Kia Optima. Vì thường xuyên sử dụng nên sự đầm và chắc của xe là điều mình cảm nhận rõ ràng nhất. Mặc dù ngang giá với chiếc Mazda3 mình từng sở hữu nhưng Kia Optima bốc hơn hẳn, còn thuộc phân khúc hạng D nữa. Thêm một điều khiến mình ấn tượng với Kia Optima là vỏ xe cứng cáp, bền bỉ hơn nhiều so với Mazda3. Mình nghĩ một khi đã trải nghiệm Kia Optima, không ít người dùng sẽ nhanh chóng được chiếc xe này “chinh phục”, điển hình như người bạn của mình. Khi thấy mình đổi sang dòng xe này khoảng một tháng, bạn mình đã bán chiếc Honda City đang dùng để tậu luôn một chiếc Kia Optima mới cứng.

Ưng ý là vậy nhưng trải nghiệm xe của mình vẫn bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tiếng ồn của xe, có lẽ nguyên nhân xuất phát từ lốp Continental. Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn halogen thay vì dạng LED nên luồng sáng còn kém mỗi khi chạy vào buổi tối. Sau cùng, mình mong rằng hãng sẽ sớm trang bị thêm cho xe hệ thống cảm biến áp suất lốp để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là những nữ tài xế như mình.