Bỏ Mercedes-Benz C 250 mua Honda Accord, người dùng đánh giá: Nhiều thứ ‘ăn đứt’ Camry nhưng điểm yếu này khiến xe ế ẩm

Không đi theo số đông, anh Nguyễn Anh Hùng, một cán bộ nhà nước sinh năm 1971 đã quyết định chọn cho mình một chiếc Honda Accord vì phù hợp với thẩm mỹ và sở thích cầm lái.

Thời gian dùng thử Toyota Camry của người thân đưa anh Hùng tới sự tò mò về Honda Accord và bước ngoặt đã đến ngay ở lần lái thử đầu tiên. Quyết định mua xe được diễn ra nhanh chóng dù Honda Accord không phải là một mẫu xe được lòng số đông như nhiều mẫu xe trước đây mà anh từng sử dụng.

- Cơ duyên nào đưa anh tới với Honda Accord?

Trước kia, mình từng có cơ hội trải nghiệm Honda Civic, ngoài ra còn có 2 mẫu của nhà Toyota là Toyota Zace và Toyota Camry. Lúc đổi xe, cũng định lên đời xe Đức với Volkswagen Passat hay Mercedes-Benz C 250, nhưng rồi vẫn muốn chọn xe Nhật cho lành. Mình mua xe để phục vụ nhu cầu của cá nhân và gia đình, công việc nhiều khi cũng đòi hỏi phải đi xa nên mình cần một chiếc xe đầm chắc và cho mình cảm giác tin tưởng. Bên cạnh đó, mình còn cân nhắc tới những yếu tố về vận hành, tiện nghi, khoang chứa đồ, và quan trọng nhất là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

- Chọn xe Nhật cho lành, cũng thử Toyota Camry rồi, sao anh không chốt mà lại hướng sang Honda Accord?

Toyota Camry là chiếc xe của cậu em trong gia đình nên mình có cơ hội dùng "ké" một thời gian. Cũng chính từ đó mình chú ý tới dòng xe này và đưa lên bàn cân với Honda Accord nhiều hơn những mẫu xe khác.

Mình từng dùng Civic và thấy rất ưng ý với hệ thống lái của xe Honda. Vậy nên không khó để mình "phải lòng" ngay ở lần đầu lái thử Honda Accord. Có thể nói vô-lăng chính là một trong những điểm khiến mình "từ chối" Toyota Camry. Hộp số vô cấp CVT được trang bị trên xe mang đến cảm giác êm ru, dễ chịu cho người lái, không gặp hiện tượng giật cục khi chuyển số như hộp số có cấp của Toyota Camry, kể cả khi mình lên dốc hay đổ đèo cũng vậy.

Nếu so sánh thì sức mạnh của Toyota Camry có phần kém hơn một chút vì công suất và mô-men xoắn ở mức 181 mã lực và 235Nm, trong khi Honda Accord đạt 188 mã lực và 260Nm. Mình từng chạy từ Hà Nội lên Mai Hịch, Tam Đảo, Hàm Yên… dù địa hình khá phức tạp nhưng xe vẫn chạy thoải mái, leo dốc vù vù, hãm phanh khi xuống dốc cũng tốt. Đặc biệt trên vô-lăng còn tích hợp lẫy tăng/giảm số, rất hữu ích.

Một lý do nữa khiến mình không lựa chọn Toyota Camry là mình cảm thấy hiệu quả của phanh kém, thậm chí phải đạp phanh khá sâu mới có tác dụng. Trong khi đó, với Honda Accord hay kể cả Honda Civic, mình chỉ cần khẽ đạp phanh là thấy ăn ngay lập tức.

- Ngoài cảm giác lái, Honda Accord còn có nhiều thứ "ăn" được Toyota Camry không thưa anh?

Trong thời gian tìm hiểu Honda Accord, mình thấy mẫu xe này trước hết có lợi thế hơn Toyota Camry về ngoại hình. Cá nhân mình đánh giá Honda thiết kế diện mạo cho Accord khá trẻ trung và mạnh mẽ với nhiều đường nét vuông vắn, góc cạnh.

Mặc dù mức giá cao hơn nhưng tổng thể mình thấy Honda Accord có vài thứ hay ho hơn so với Toyota Camry. Điển hình như tiện ích khởi động từ xa sẽ giúp mình điều khiển hệ thống điều hòa trước khi lên xe, thay vì phải ngồi đợi một lúc ở bên trong mới thấy mát. Hệ thống giải trí của Honda Accord có thể kết nối Apple Carplay và Android Auto trong khi Toyota Camry 2020 vẫn không có những thứ này.

Nếu có ai hỏi điều gì khiến mình ưng ý nhất trên Honda Accord thì đó chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Có lẽ mình phải nhấn mạnh nhiều lần cho họ vì đi Toyota Camry rất "ngốn" xăng. Khi mình chạy Honda Accord trên đường trường, đi "mịn" chân, không ga thốc ga tháo hay phóng nhanh phanh gấp thì xe chỉ tiêu thụ khoảng 5L/100km.

Bỏ Mercedes-Benz C 250 mua Honda Accord, người dùng đánh giá: Nhiều thứ ‘ăn đứt’ Camry nhưng điểm yếu này khiến xe ế ẩm - Ảnh 2.

- Hơn nhiều thế, Honda Accord lại chỉ bán số lẻ của Toyota Camry, theo anh lý do là gì?

Thật ra... nói đi thì cũng phải nói lại, Honda Accord vẫn có không ít điểm lép vế hơn so với Toyota Camry. Ví dụ về nội thất, mình thấy tiện nghi rất phổ biến trên nhiều dòng xe bây giờ và cũng xuất hiện trên Toyota Camry là tính năng nhớ vị trí ghế, thế nhưng Honda Accord lại không có. Bất tiện nhất là sau khi đi rửa xe phải mất công chỉnh đi chỉnh lại bằng "cơm" vì thợ hay thay đổi vị trí ghế.

Một số tiện nghi khác như rèm che kính hậu, màn hình hắt kính HUD đều có trên Toyota Camry nhưng Honda Accord lại bị cắt hết. Kính cửa sau cũng chỉ là loại kính 1 lớp.

Mặc dù khả năng vận hành của Honda Accord có nhiều mặt nổi trội hơn Toyota Camry nhưng cũng vẫn khiến mình hơi thất vọng. Thực tế, Toyota Camry chạy êm hơn Honda Accord, giảm xóc và cách âm đều tốt hơn. Trong tình huống khẩn cấp cần bứt tốc, vì xe dùng động cơ hút khí tự nhiên nên không bị hụt, bị chậm khi mình đạp thốc ga. Còn với Honda Accord, nếu gặp phải tình huống tương tự, xe sẽ bị trễ một vài giây rồi mới đạt tốc độ tương ứng với hành trình chân ga.

Bỏ Mercedes-Benz C 250 mua Honda Accord, người dùng đánh giá: Nhiều thứ ‘ăn đứt’ Camry nhưng điểm yếu này khiến xe ế ẩm - Ảnh 3.

- Vậy theo anh, Honda Accord cần gì để chiến thắng đối thủ?

Theo mình, sự thiếu sót gói an toàn Honda Sensing chính là nhược điểm lớn nhất khiến sức cạnh tranh của Honda Accord kém hơn, thậm chí tụt xa doanh số với các dòng xe khác cùng phân khúc. Mình tin rằng nhiều người dùng cũng đồng ý với quan điểm này. Mình đánh giá Honda Sensing là điểm mạnh nhất của hãng vì công nghệ này đảm bảo an toàn cho người dùng hơn hẳn những trang bị tiêu chuẩn.

Khám phá gói an toàn Honda Sensing

Mình đã trải nghiệm hệ thống phanh tự động trên chiếc Volkswagen Tiguan của một người anh em trong nhà và thấy nó rất hữu ích. Tương tự như hệ thống phanh giảm thiểu va chạm của Honda Sensing, công nghệ này sẽ đưa ra cảnh báo nếu phát hiện trẻ em, gốc cây hay các vật thể ở tầm thấp khi mình tiến hoặc lùi xe. Mình từng đề xuất với hãng để họ lắp thêm gói an toàn này nhưng họ từ chối vì không có chương trình đó.

Ngoài ra, mình nghĩ các công nghệ tối thiểu cần có trên xe như camera 360 độ hay cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe nên được trang bị thêm. Hệ thống cảnh báo áp suất lốp hoạt động tốt nhưng không hiển thị được định lượng áp suất hơi lốp như một số mẫu xe khác.

Bỏ Mercedes-Benz C 250 mua Honda Accord, người dùng đánh giá: Nhiều thứ ‘ăn đứt’ Camry nhưng điểm yếu này khiến xe ế ẩm - Ảnh 5.

Nhưng dẫu sao, mỗi dòng xe sẽ có những điểm mạnh riêng và Honda Accord đã chiếm được cảm tình hơn bởi có thể đáp ứng được nhu cầu của mình. Mình mong rằng hãng sẽ cầu thị, lắng nghe ý kiến từ khách hàng nhiều hơn, khắc phục những nhược điểm trên để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nếu để ước mơ, mình mong Honda Accord có thêm một phiên bản 2.0 hút khí tự nhiên và dẫn động bốn bánh toàn thời gian, nhưng vậy chắc sẽ không còn điều gì để chê trách về mặt vận hành.

Bỏ Mercedes-Benz C 250 mua Honda Accord, người dùng đánh giá: Nhiều thứ ‘ăn đứt’ Camry nhưng điểm yếu này khiến xe ế ẩm - Ảnh 6.
Bỏ Mercedes-Benz C 250 mua Honda Accord, người dùng đánh giá: Nhiều thứ ‘ăn đứt’ Camry nhưng điểm yếu này khiến xe ế ẩm - Ảnh 7.