Mê Seltos nhưng chốt Hyundai Kona, người dùng đánh giá: 'Lái sướng, tiện nghi vừa túi tiền, còn 3 nhược điểm cần khắc phục là hoàn hảo'

Đã chạy thử và thích thiết kế của Kia Seltos, nhưng cảm thấy cầm lái không đầm chắc bằng Hyundai Kona nên anh Quyết không chạy theo số đông mà chọn theo cảm nhận của mình.
Mê Seltos nhưng chốt Hyundai Kona, người dùng đánh giá: 'Lái sướng, tiện nghi vừa túi tiền, còn 3 nhược điểm cần khắc phục là hoàn hảo'

Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2018, Hyundai Kona nhanh chóng đánh bại Ford EcoSport để trở thành “vua” phân khúc B-SUV đô thị. Mẫu xe này thống trị phân khúc suốt 2 năm với doanh số cao không đối thủ hàng tháng.

Đó là trước khi Kia Seltos xuất hiện. Sau đó, Hyundai Kona đã “thất sủng” và đành nhìn đối thủ chễm chệ ở vị trí số một suốt hơn một năm qua.

Mặc dù không có doanh số “khủng” như đối thủ, Hyundai Kona vẫn được bán rất đều với khoảng 300-500 xe mỗi tháng. Điều đó chứng tỏ mẫu SUV đô thị này vẫn có lượng khách hàng riêng, yêu thích những giá trị mà Kona mang lại.

Anh Nguyễn Văn Quyết là một ví dụ khi không chạy theo số đông mua Kia Seltos mà quyết định chọn Hyundai Kona. Vậy đâu là những lý do khiến anh Quyết chọn Hyundai Kona? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn anh Quyết để tìm hiểu rõ hơn về sự lựa chọn này.

Mê Seltos nhưng chốt Hyundai Kona, người dùng đánh giá: Lái sướng, tiện nghi vừa túi tiền, còn 3 nhược điểm cần khắc phục là hoàn hảo - Ảnh 1.

Chào anh Quyết. Lý do nào khiến anh quyết định lấy chiếc Hyundai Kona?

Chào bạn. Thực ra lý do mình mua xe cũng rất đơn giản thôi, vì cần một chiếc ô tô di chuyển đi làm hàng ngày, phục vụ nhu cầu của gia đình mỗi khi về quê hoặc thỉnh thoảng có thời gian đi chơi xa một chút. Chủ yếu chiếc Kona mình mua để thay xe máy làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Mình thích xe gầm cao mà tài chính hạn hẹp nên chỉ có thể chọn phân khúc thấp thôi. Do đó, không có nhiều lựa chọn mà Hyundai Kona là phù hợp với tiêu chí giá rẻ, gầm cao khi mua xe của gia đình mình. Chiếc xe này mình mua 3 tháng rồi.

Mua xe cho mình nên mình không chạy theo số đông chọn Kia Seltos. Thú thực, khi nhìn thấy Seltos lần đầu, mình cũng khá mê mẩn bởi thiết kế đẹp, trong phân khúc đúng chưa mẫu xe nào hiện đại như thế. Thích là một chuyện, còn nó có phù hợp với mình, nhu cầu của mình hay không thì lại là một chuyện khác.

Anh có nói là thích Kia Seltos, nhưng lý do gì mà Hyundai Kona mới là lựa chọn cuối cùng của anh?

Trước khi mua mình cũng tìm hiểu tương đối kỹ cả về 2 mẫu xe này, cũng xem thực tế và chạy thử rồi.

Trước tiên, mình sẽ nói về Kona. Theo mình được biết, Kona bản 2.0 Đặc biệt của mình và bản đắt nhất 1.6 Turbo không có sự khác biệt quá nhiều về trang bị, ngoại trừ động cơ. Với nhu cầu sử dụng làm phương tiện di chuyển hàng ngày nên với mình bản 2.0 Đặc biệt cũng là quá đủ rồi. Trong khi đó, với những người thích lái, thường xuyên chạy xe thì sẽ thích bản cao cấp hơn.

Hai bản này chênh lệch giá khá cao đến hơn 60 triệu đồng khi ra biển nên cũng rất đáng phải cân nhắc. Do đó, mình chọn Kona 2.0 Đặc biệt vừa nhiều tiện nghi, động cơ đủ dùng chứ bản cao cấp nghe chừng hơi dư thừa.

Trong khi đó, với Seltos, động cơ các bản đều như nhau, nhưng cái mà người dùng cần là tiện nghi thì lại lệch khá nhiều. Bản cao cấp trang bị rất nhiều thứ như đèn LED, màn hình giải trí, ghế điện, sấy/làm mát ghế... Đây đều là những trang bị mà người dùng sẽ cần và thiết thực hơn. Hai bản Luxury và Premium của Seltos chênh nhau đến gần 100 triệu đồng.

Đồng thời, trước khi mua mình cũng lái thử cả 2 xe rồi. Seltos khá bốc, nhưng cảm giác chạy tốc độ cao chưa thực sự đầm chắc so với Kona, đây là cảm nhận của cá nhân mình thôi. Mặc dù chưa sử dụng quá nhiều dòng xe, nhưng khi cầm lái trực tiếp mình cảm nhận thế nào thì chia sẻ vậy thôi, Kona có sự đầm chắc hơn hẳn đấy.

Xét nhiều yếu tố, mình chọn Hyundai Kona bản tầm trung vẫn nhiều tiện nghi, vận hành có ấn tượng riêng. Còn muốn những “option” tương tự sẽ phải chọn Kia Seltos bản “full”, giá cao nên đó là lý do chính mình không lấy Seltos mà chọn Kona.

Anh có nói mua xe để về quê. Chắc hẳn anh đã từng chạy đường dài. Vậy sự đầm chắc của Hyundai Kona thể hiện thế nào?

Quê mình ở Sơn La nên cũng vài lần chạy từ Thái Nguyên về rồi. Xét về thông số, Kona với máy 2.0 hút khí tự nhiên mạnh hơn máy 1.4 Turbo của Seltos, nhưng nói về độ bốc ở những nước ga đầu tiên có lẽ Kona không quá vượt trội. Với những người thích cảm giác tăng tốc thì nên chọn bản 1.6 Turbo của Kona chắc sẽ "ăn đứt" Seltos.

Mê Seltos nhưng chốt Hyundai Kona, người dùng đánh giá: Lái sướng, tiện nghi vừa túi tiền, còn 3 nhược điểm cần khắc phục là hoàn hảo - Ảnh 3.

Không bốc, nhưng đổi lại Hyundai Kona lại mang đến cảm giác đầm lì khi chạy đường trường. Cảm giác sang số tương đối mượt mà khi đạt dải vận tốc trên 40 km/h, khi đó xe bắt đầu cho thấy khả năng tăng tốc tốt, chỉ cần nhích nhẹ chân ga là có thể cảm nhận được.

Sự đầm chắc của Hyundai Kona thể hiện khi chuyển làn ở tốc độ cao, xe không mang đến cảm giác bồng bềnh cho người lái. Đồng thời, vượt xe khác rất tự tin mà không cảm thấy bị đuối. Không biết phải xe mình mới nên máy vẫn khỏe hay không, nhưng đó là cảm nhận được khi chạy cao tốc.

Đặc thù của đường đèo ở vùng núi Tây Bắc là khá quanh co nên chạy Kona cảm thấy khá yên tâm. Những khúc cua gấp, chạy ở tốc độ khoảng 50 km/h mình không cảm nhận được chiếc xe bị văng đuôi, đó cũng là một điểm cộng khá lớn.

Đặc biệt, Kona có 3 chế độ lái rất phù hợp với những cung đường khác nhau. Khi chạy phố muốn tiết kiệm xăng cũng có chế độ, mà chạy đường đèo, chuyển sang Sport, vô-lăng đầm chắc hơn hẳn, chân ga nhạy hơn nên không có gì phải lo ngại. Có điều, với địa hình khó thì Hyundai Kona vẫn chưa làm tốt như kỳ vọng thôi. Không khó hiểu bởi đây là xe đô thị.

Còn nhớ, có lần về quê, đến đoạn cách nhà vài km có đoạn đường khá lầy, mình không dám qua bởi Kona dẫn động bánh trước, đường như thế phải xe 2 cầu mới dám qua. Vậy là đành gửi xe ở nhà dân rồi gọi người nhà ra đón. Mình nghĩ đây là thực trạng chung bởi phân khúc này, chẳng có ai dám đi qua đường lầy cả nếu không muốn nằm “giãy” ở đó *cười*.

Ngoài vận hành đầm chắc thì còn những điểm nào anh cảm thấy hài lòng về chiếc Hyundai Kona sau hơn 3 tháng sử dụng?

Mê Seltos nhưng chốt Hyundai Kona, người dùng đánh giá: Lái sướng, tiện nghi vừa túi tiền, còn 3 nhược điểm cần khắc phục là hoàn hảo - Ảnh 5.

Tiêu chí chọn xe ban đầu của xe đình mình là cần một chiếc xe đủ tiện nghi, vận hành đầm chắc và Kona đáp ứng đủ những gì mình cần. Xe có màn hình giải trí có kết nối điện thoại nên rất tiện lợi khi đi đường phố ở Hà Nội, bật bản đồ để tránh bị lạc giữa “ma trận” đường ở đây. Mình không sử dụng bản đồ của xe, bởi nó cập nhật không nhanh bằng Google Maps. Rất nhiều tính năng khác trên xe về cơ bản là đáp ứng đầy đủ nhu cầu.

Quan trọng nhất vẫn là mức giá của Kona phù hợp với khả năng của gia đình và những gì nhận lại là tương xứng.

Ngoài những điều trên, anh cảm thấy Hyundai Kona còn phải khắc phục những gì không?

Với cá nhân mình, Hyundai Kona có ngoại hình tương đối thô bởi quá nhiều nhựa ốp xung quanh. Biết là có thì sẽ khỏe khoắn kiểu xe SUV hơn, nhưng diện tích này có thể thu hẹp lại sẽ giúp xe trở nên tinh tế hơn nhiều. Nhìn chung về thiết kế xe thì mình không ưng. Nói là nhược điểm thì không phải bởi thiết kế thì tuỳ cách nhìn của mỗi người thôi.

Nhược điểm đầu tiên mình thấy là ở cụm đèn trước. Đèn xe đã là dạng LED, nhưng do đèn pha đặt thấp nên dễ bám bẩn, đặc biệt khi đi đường xấu thì đây là hạn chế lớn. Mình đi về quê đường bùn đất nhiều, có khi bùn bám kín đèn làm hạn chế tầm nhìn. Đồng thời, xi-nhan của Kona cũng khá thấp nên việc các xe khác nhận diện khi mình chuyển hướng cũng khó hơn.

Mê Seltos nhưng chốt Hyundai Kona, người dùng đánh giá: Lái sướng, tiện nghi vừa túi tiền, còn 3 nhược điểm cần khắc phục là hoàn hảo - Ảnh 7.

Bên cạnh đó, Kona chưa có cửa gió điều hòa hàng ghế sau nên việc làm mát cho người ngồi ở đây khá lâu. Với xe Nhật thì đây không phải là điểm lo ngại bởi điều hòa lạnh sâu và nhanh còn xe Hàn thì cũng coi là điểm trừ.

Điểm nữa mình chưa hài lòng là năm 2021 rồi mà Kona vẫn dùng phanh tay cơ. Nếu được, mình nghĩ Kona nên được trang bị phanh tay điện tử thì khoang lái sẽ trở nên hiện đại hơn rất nhiều.

Vậy còn chi phí sử dụng, bảo dưỡng Hyundai Kona thế nào thưa anh?

Xe mình vẫn còn khá mới nên mới thay dầu lần đầu khoảng gần 1 triệu đồng. Mình nghĩ, mỗi lần bảo dưỡng cũng không quá đáng kể đâu, loanh quanh khoảng 1-1,5 triệu đồng nếu xe không gặp vấn đề gì lớn.

Do mình ở tỉnh lẻ nên chi phí xăng xe cũng khá tiết kiệm, trung bình khoảng gần 6 lít/100 km, chạy đường trường chỉ khoảng 5,5 lít/100 km. Mỗi tháng đi làm khoảng 1000 km nên tiền xăng khoảng 1,3 triệu đồng và không mất tiền gửi xe. Như vậy, trung bình mỗi tháng mất khoảng 3 triệu đồng và chi phí vận hành Kona với gia đình mình là rất hợp lý.

Vợ anh, người thân và bạn bè có cảm nghĩ gì khi anh lựa chọn Hyundai Kona?

Mê Seltos nhưng chốt Hyundai Kona, người dùng đánh giá: Lái sướng, tiện nghi vừa túi tiền, còn 3 nhược điểm cần khắc phục là hoàn hảo - Ảnh 8.

Khi mua xe, vợ mình chỉ bảo “xe phù hợp gia đình, không cần đẹp quá mà đủ tiện nghi, anh lái là chính nên thích xe nào hãy chọn”. Vợ giao phó cho mình rồi nên cứ thấy xe nào phù hợp là chọn thôi, khi quyết định mua Kona vợ có đến xem thực tế cùng mình và cũng hài lòng.

Còn bạn bè người thân đều mừng vì sau nhiều năm cố gắng, vợ chồng mình cũng đã xe ô tô. Vừa là phương tiện di chuyển hàng ngày và cũng là tài sản lớn với gia đình mình bởi dù sao thì cũng nhiều năm tích góp mà.

Nói chung, Hyundai Kona không còn giữ được vị thế số 1 trong phân khúc như trước đây, nhưng nó phù hợp với nhiều gia đình, trong đó có mình. Chiếc xe này vẫn có lượng khách hàng nhất định và cộng đồng đi xe Kona cũng ngày càng lớn mạnh. Giờ không đổi được xe nữa, nhưng mình vẫn hy vọng bản nâng cấp tới đây, Kona sẽ đẹp, tiện nghi hơn nữa.

Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!