Bán Toyota Innova mua Fortuner chạy dịch vụ, người dùng đánh giá: 'Mỗi năm tiết kiệm 70 triệu đồng, chở khách tốt nhưng có nhược điểm khi dùng gia đình'

Anh Tuyền, chủ xe Toyota Fortuner, cho rằng chiếc xe này không thực dụng được như Innova nhưng sử dụng lại rất tiết kiệm, phù hợp khi chạy với tần suất lớn.

Toyota Fortuner là mẫu SUV 7 chỗ từng một thời "làm mưa, làm gió" ở thị trường Việt Nam. Còn nhớ giai đoạn từ 2010 -2019, Fortuner luôn có doanh số khoảng 1.000 xe/tháng, bỏ xa các đối thủ trong cùng tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng như Ford Everest hay Hyundai Santa Fe, Kia Sorento...

Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi từ cuối năm 2019 khi trong cùng tầm giá này, người dùng Việt có nhiều lựa chọn hơn. Đặc biệt, những mẫu xe Hàn Quốc nổi lên với rất nhiều trang bị tiện nghi, giá bán hấp dẫn đã khiến Toyota Fortuner bị thất thế.

Theo đó, kết thúc năm 2020, Hyundai Santa Fe đã vươn lên thống trị phân khúc khi có doanh số cộng dồn đến 11.425 xe, còn Toyota Fortuner chỉ dừng lại ở mức 8.512 xe bán ra. Kết thúc nửa đầu năm 2021, Santa Fe cũng đang dẫn đầu với 5.448 xe, Sorento bán 3.241 xe, Everest là 3.234 xe, còn Fortuner chỉ đứng ở vị trí thứ 4 với 3.050 xe bán ra.

Nhận thấy sự yếu thế của Toyota Fortuner, tầm giữa năm 2020, hãng xe Nhật Bản đã bổ sung bản nâng cấp facelift cho khách hàng Việt với nhiều thay đổi.

Bán Toyota Innova mua Fortuner chạy dịch vụ, người dùng đánh giá: Mỗi năm tiết kiệm 70 triệu đồng, chở khách tốt nhưng có nhược điểm khi dùng gia đình - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Ngọc Tuyền (Hà Nội) là một trong những khách hàng sử dụng chiếc Fortuner bản facelift này. Anh Tuyền đã bán Toyota Innova để "lên đời" Fortuner với nhu cầu chạy xe dịch vụ. Chiếc Toyota Fortuner là bản 2.4 máy dầu số tự động, hiện nay đã chạy được hơn 33.000 km.

Vậy tại sao anh Tuyền quyết định chọn Toyota Fortuner mới khi mẫu xe này đã không còn là ông hoàng doanh số như xưa nữa mà lại có rất nhiều lựa chọn khác cùng tầm giá? Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Tuyền để hiểu rõ hơn về lựa chọn này.

Xin chào anh Tuyền. Xin anh cho biết lý do vì sao anh chọn Toyota Fortuner chứ không phải một chiếc SUV 7 chỗ nào khác trong phân khúc như Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport, thậm chí cả Hyundai Santa Fe với Kia Sorento mới ra mắt?

Tôi chọn xe để chạy dịch vụ nên sẽ đưa ra nhiều tiêu chí trước khi mua một xe gắn bó với mình. Trước đây, tôi có dùng dòng xe sedan và gần nhất là Toyota Innova, giờ chuyển sang Toyota Fortuner để tiếp tục công việc. Lý do đơn giản tôi chọn Fortuner chứ không các xe cùng phân khúc của hãng khác là vì tôi đã tin tưởng thương hiệu Toyota sau nhiều năm sử dụng xe rồi, trong khi các xe khác cũng chỉ có cùng công năng sử dụng nên không có lý do gì khiến tôi đổi sang thương hiệu khác cả.

Trước khi đổi xe, tôi phân vân nhất giữa Toyota Fortuner và Kia Sedona, chứ không phải các mẫu SUV khác. Tuy nhiên, 2 mẫu xe này lại không cùng phân khúc. Toyota Fortuner chạy dịch vụ phổ thông hơn. Trong khi đó, Kia Sedona dành cho dịch vụ chuyên chở cao cấp nên giá dịch vụ cao, chủ yếu chuyên chở lãnh đạo sẽ phù hợp hơn. Do đó, tôi chọn Fortuner để có nhiều cơ hội hơn trong công việc.

Bán Toyota Innova mua Fortuner chạy dịch vụ, người dùng đánh giá: Mỗi năm tiết kiệm 70 triệu đồng, chở khách tốt nhưng có nhược điểm khi dùng gia đình - Ảnh 3.

Tiếp theo, yếu tố bền bỉ là điều tôi hướng đến khi xe dịch vụ phải thường xuyên chạy, nghỉ là khó bù đắp khấu hao. Nếu không có dịch Covid-19, mỗi năm tôi phải chạy khoảng 80.000 km nên một chiếc xe ít hỏng vặt, tránh "nằm đường" sẽ giúp tôi yên tâm hơn. Đó lại là một lý do nữa mà tôi tin tưởng vào xe Toyota chứ không phải hãng khác.

Tiêu chí nữa là chi phí bảo dưỡng thấp, điều này thì xe Toyota luôn không có đối thủ ở Việt Nam. Bảo dưỡng, thay thế phụ tùng đều có giá cả rất hợp lý. Xe chạy nhiều nên điều này càng trở nên quan trọng hơn. Bản thân tôi đã kiểm chứng được điều đó sau một thời gian sử dụng chiếc Innova rồi.

Đồng thời, sau này đổi xe, Toyota Fortuner cũng cho thấy độ giữ giá cao đã được chứng minh từ thế hệ cũ. Với những người kinh doanh dịch vụ thường xuyên đổi xe sau vài ba năm nên tính thanh khoản cao sẽ mang đến lợi thế hơn. Đó là lý do tại sao giá Fortuner đắt, tới hơn 1 tỷ đồng, nhưng vẫn được nhiều người chạy dịch vụ ưa chuộng. Xe mua giá cao nhưng bán lại cũng được giá cao.

Đó là những tiêu chí đặt ra của tôi khi chọn Toyota Fortuner làm xe dịch vụ. Chắc hẳn sẽ khó có cái tên nào làm tốt hơn tại thị trường Việt Nam.

Anh đã dùng Innova, vậy tại sao lại quyết định đổi sang Fortuner khi mẫu xe này có chi phí đầu tư ban đầu đắt đỏ hơn tới vài trăm triệu đồng, nhưng cũng chỉ chở được 7 người thôi?

Với nhiều người khi mới chạy dịch vụ sẽ chọn Innova bởi mức giá rẻ, tiết kiệm đến hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, mỗi người một quan điểm, tôi đã dùng Innova làm xe dịch vụ rồi nên sẽ có suy nghĩ ngược lại đôi chút.

Bán Toyota Innova mua Fortuner chạy dịch vụ, người dùng đánh giá: Mỗi năm tiết kiệm 70 triệu đồng, chở khách tốt nhưng có nhược điểm khi dùng gia đình - Ảnh 4.

Phải công nhận rằng Innova là xe đa dụng nên sẽ có lợi thế hơn một chiếc SUV truyền thống như Fortuner về không gian. Ngồi Fortuner không rộng rãi và thoải mái như Innova đâu. Mặc dù vậy, tôi không thường xuyên chở đủ tải nên không quan trọng vấn đề này.

Với mục đích rõ ràng là xe chạy dịch vụ nên tiêu chí hàng đầu của tôi khi chọn Toyota Fortuner là xe phải tiết kiệm. Chiếc xe này sử dụng máy dầu nên mức tiêu thụ nhiên liệu rất ổn so với Innova máy xăng trước đây tôi đã sử dụng. Tôi chọn xe AT chứ không phải MT như nhiều người mua xe chạy dịch vụ khác là bởi tôi thấy cùng máy dầu thì lượng nhiên liệu tiêu thụ không chênh nhiều, đi AT lại nhàn hơn, nó giúp công việc mình thuận lợi hơn.

Mỗi năm tôi chạy khoảng 80.000 km nên khi đặt trên tham chiếu chi phí nhiên liệu, Fortuner tiết kiệm hơn Innova đến khoảng 70 triệu đồng/mỗi năm. Như vậy, sau 3-4 năm, mức chênh lệch đầu tư ban đầu sẽ như nhau, sau đó mới tính đến việc lời lãi.

Việc chọn xe dịch vụ hiện nay cũng phụ thuộc rất nhiều vào thị hiếu khách hàng. Với kinh nghiệm chạy xe nhiều năm, tôi thấy đa phần khách hàng muốn đi Fortuner hơn Innova bởi nhìn cao cấp hơn rõ ràng. Do đó, đây cũng là lý do tôi đổi từ Innova lên Fortuner. Mình chịu đầu tư chút nhưng cái mình nhận lại cũng tốt hơn, thu nhập cao hơn.

Bán Toyota Innova mua Fortuner chạy dịch vụ, người dùng đánh giá: Mỗi năm tiết kiệm 70 triệu đồng, chở khách tốt nhưng có nhược điểm khi dùng gia đình - Ảnh 5.

Trước đây, Fortuner thường bị nhận xét là vận hành chưa ổn như ồn và bồng bềnh. Vậy bản mới này anh thấy nó đã cải thiện chưa?

Chắc chắn rồi, cái bồng bềnh đó là không phải bàn cãi với một chiếc xe thuần SUV như Toyota Fortuner. Đi đường đèo sẽ có đôi chút khó chịu, nhưng nó còn phụ thuộc vào tài xế nữa, cứ lái xe điềm đạm, ga đều, giảm tốc từ từ thì việc này sẽ hạn chế hơn rất nhiều.

Mọi vấn đề đều có 2 mặt, tôi không phủ nhận Fortuner bồng bềnh, dù bản mới đã khắc phục phần nào nhưng vẫn không hết được. Thế nhưng, đây cũng là một lợi thế khi di chuyển đường dài hay phải vào những cung đường xấu bởi người ngồi trên xe sẽ có cảm giác ổn định hơn, đỡ xóc hơn, nên sẽ hạn chế phần nào sự mệt mỏi.

Độ ồn thì có vì tiếng máy dầu vọng vào khoang xe tương đối. Khả năng cách âm có hơn bản cũ đó nhưng vẫn ồn thôi.

Được biết anh vừa có chuyến đi Hà Nội - Quảng Trị và ngược lại. Với hành trình dài này, chắc chắn anh có cảm nhận rõ nhất về Fortuner. Vậy anh đánh giá khả năng vận hành của Fortuner thế nào ngoài sự bồng bềnh vừa đề cập đến và có gì đặc biệt trong chuyến đi vừa rồi không?

Khả năng vận hành của Fortuner máy dầu không được bốc như máy xăng là điều tôi chấp nhận đánh đổi và biết rõ khi mua xe. Do đó, với những người yêu thích cảm giác lái bốc thì máy dầu không phải sự lựa chọn hợp lý. Toyota Fortuner máy dầu tiết kiệm phù hợp với dân kinh doanh dịch vụ thôi.

Bán Toyota Innova mua Fortuner chạy dịch vụ, người dùng đánh giá: Mỗi năm tiết kiệm 70 triệu đồng, chở khách tốt nhưng có nhược điểm khi dùng gia đình - Ảnh 6.

Nhìn chung, chạy đường dài Fortuner mới mang đến cảm giác rất chắc chắn, vững chãi hơn hẳn so với bản cũ nên tôi cảm thấy yên tâm. Dĩ nhiên, phải đánh đổi khi hệ thống treo cứng hơn. Nhìn chung tùy cung đường mà hệ thống treo cứng hay mềm sẽ phù hợp, khó có thể nói loại nào là tốt còn loại nào không tốt.

Trong chuyến đi vừa rồi, do có công việc nên 3 anh em tôi đi và quay về ngay. Đi đúng hôm trời mưa suốt dọc đường từ Hà Nội vào đến Quảng Trị nên việc điều khiển xe cũng khó khăn. Đặc biệt, đều như "vắt tranh", qua mỗi tỉnh phải khai báo y tế nên khi xuống xe người bị ướt hết. Bởi lẽ đó, chuyến đi này thực sự đáng nhớ.

Đáng nhớ nhất trong chuyến đi này có lẽ là việc chạy một mạch, không dừng nghỉ, bởi hàng quán đều đóng cửa. Đã dự liệu trước nên anh em tôi chuẩn bị đồ ăn mang theo và ngả ra luôn trên xe khi đói. Nói là Fortuner không thực dụng như Innova nhưng nội thất xe để ngả ghế ra thì ngồi ăn uống nghỉ ngơi vẫn thoải mái lắm.

Sau 33.000 km, điều gì khiến anh hài lòng và chưa hài lòng nhất trên Toyota Fortuner?

Đúng như tiêu chí chọn xe ban đầu, Toyota Fortuner không làm tôi thất vọng khi mẫu xe này vận hành tiết kiệm, bền bỉ, chi phí bảo dưỡng thấp. Vận hành thì không xuất sắc, nhưng rõ ràng cũng khó có thể chê Fortuner được bởi trong tầm giá này cũng không nên đòi hỏi quá nhiều.

Bán Toyota Innova mua Fortuner chạy dịch vụ, người dùng đánh giá: Mỗi năm tiết kiệm 70 triệu đồng, chở khách tốt nhưng có nhược điểm khi dùng gia đình - Ảnh 8.

Trong khi đó, điểm khiến tôi chưa hài lòng trên Toyota Fortuner đến từ nội thất bên trong xe quá nhàm chán, đơn điệu, thiếu tiện nghi so với các đối thủ cùng phân khúc. Đang từ các xe khác như Santa Fe hay Everest mà sang Fortuner là thấy chán ngay, nếu ai thích xe nhiều trang bị. Đó cũng là lý do mà Fortuner hợp chạy dịch vụ hơn làm xe gia đình. Nếu mua bản cao cấp nhất thì giá lại cao quá.

Tôi muốn Fortuner được cải thiện màn hình giải trí tốt hơn, thiết kế thẩm mỹ hơn so với bản bây giờ. Bên cạnh đó, hàng ghế thứ 3 của xe cũng nên gập phẳng như Everest để chứa được nhiều hành lý hơn. Khoang hành lý cũng là một thứ quan trọng với người chạy xe dịch vụ.

Còn về vận hành thì tôi chỉ không ưng mỗi vấn đề là bồng bềnh. Xe máy dầu 2.4L không khỏe cho lắm nhưng cơ bản thì vẫn đủ dùng để chở khách.

Là người chạy dịch vụ, ắt hẳn chi phí sử dụng là điều được đặt lên hàng đầu. Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về chi phí sử dụng xe Toyota Fortuner được không?

Bán Toyota Innova mua Fortuner chạy dịch vụ, người dùng đánh giá: Mỗi năm tiết kiệm 70 triệu đồng, chở khách tốt nhưng có nhược điểm khi dùng gia đình - Ảnh 9.

Với giá dầu như hiện tại, trung bình khoảng 1.100-1.200 đồng/km khi chạy đường đường hỗn hợp trong nội thành Hà Nội và đi các tỉnh. Còn những anh em thường xuyên chạy đường tỉnh thông thoáng, chắc chắn sẽ còn rẻ hơn nhiều.

Trong khi đó, chi phí bảo dưỡng Toyota Fortuner cũng rất hợp lý. Thay dầu, lọc nhớt mỗi 10.000 km khoảng 1,5 triệu đồng, còn xe không gặp hiện tượng hỏng vặt nên tôi thấy hài lòng với chi phí sử dụng như trên. Như với Innova thì tôi nghĩ chiếc Fortuner này có chạy dịch vụ vài năm cũng không phải lo ngại về việc sửa chữa, bảo dưỡng.

Sau một thời gian sử dụng làm xe dịch vụ, tôi hài lòng về Fortuner với khả năng tiết kiệm, bền bỉ, chi phí vận hành thấp. Với những yếu tố đó, việc đánh đổi giá cao, bồng bềnh, khả năng vận hành chưa ưng ý là điều khó tránh khỏi.

Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!

Bán Toyota Innova mua Fortuner chạy dịch vụ, người dùng đánh giá: Mỗi năm tiết kiệm 70 triệu đồng, chở khách tốt nhưng có nhược điểm khi dùng gia đình - Ảnh 10.
Bán Toyota Innova mua Fortuner chạy dịch vụ, người dùng đánh giá: Mỗi năm tiết kiệm 70 triệu đồng, chở khách tốt nhưng có nhược điểm khi dùng gia đình - Ảnh 11.