Chọn xe hơn 600 triệu chiều vợ con, chồng 9X ngồi thử 5 xe rồi chốt Kia Cerato: 'Bỏ qua chất lượng thì độ sướng là nhất tầm tiền'

Minh Đức là người chọn xe hướng tới sự thoải mái nhất cho người ngồi sau và Kia Cerato là chiếc xe được đánh giá tốt nhất trong tầm giá trên 600 triệu đồng.
Chọn xe hơn 600 triệu chiều vợ con, chồng 9X ngồi thử 5 xe rồi chốt Kia Cerato: 'Bỏ qua chất lượng thì độ sướng là nhất tầm tiền'

Bắt đầu từ năm 2020, trong phân khúc sedan hạng C, Mazda3 bắt đầu tụt hạng và nhường lại vị trí số một về doanh số cho Kia Cerato. Cho đến tận năm 2021, mẫu sedan của Kia vẫn giữ vững ngôi vị đầu bảng về doanh số và ngày càng bỏ xa Mazda3.

Nguyễn Minh Đức (29 tuổi, Hà Nội) đang làm việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Mặc dù làm "freelancer" không phải đi lại nhiều nhưng anh Đức vẫn quyết định mua một chiếc ô tô để phục vụ vợ con mình. Anh Đức là người đã tham khảo qua vài dòng xe, trong đó có Mazda3, trước khi chốt mua chiếc xe đầu tiên của mình là Kia Cerato.

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với anh Đức để tìm hiểu lý do tại sao anh bỏ qua các lựa chọn khác, bao gồm cả Mazda3, để chọn Kia Cerato, cũng như đánh giá của người dùng này về xe sau hơn một năm sử dụng.

Chào anh, cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Chiếc Kia Cerato này anh mua từ khi nào và lý do nào khiến anh quyết định chọn mẫu sedan Hàn Quốc này thưa anh?

Mình mua chiếc xe này được khoảng một năm rồi. Đây là chiếc ô tô đầu tiên của mình. Mình mua ô tô là bởi vợ mới sinh em bé, muốn có chiếc xe đưa đón gia đình đi chơi và đi về quê.

Với số tiền khoảng 700 triệu đồng lăn bánh khi đó có rất nhiều lựa chọn, mà mình đặc biệt thích xe gầm cao nên có xem và trải nghiệm thử Hyundai Kona và Kia Seltos. Đến khi thử mới thấy cả 2 chiếc này đều không ổn. Thứ nhất, Kona về trang bị là được nhưng không gian rất chật, đặc biệt là ghế sau. Mình mua xe đặc biệt ưu tiên ghế sau là nơi mà vợ và con ngồi. Về chiếc Seltos, nó ngồi rộng rãi hơn nhưng theo mình tìm hiểu khi đó thì nó dùng hộp số ly hợp kép khô, có thể gặp hiện tượng quá nhiệt, mà lô đầu tiên còn có một số xe bị dột nữa nên mình cũng bỏ qua nốt. EcoSport thì mình không ưng kiểu dáng nên cũng không xem.

Vậy là hết lựa chọn xe gầm cao, mình đành chuyển hướng mua xe gầm thấp. Nhiều người khuyên mình lấy Toyota Vios nhưng mình không hề thích chiếc xe này vì nó được sử dụng chạy dịch vụ nhiều, mà trang bị cũng không hấp dẫn cho lắm. Mình ngắm lên dòng sedan hạng C thì thấy có 3 mẫu được là Mazda3, Kia Cerato và Hyundai Elantra. Mục tiêu mua xe là phục vụ vợ con, nên khi đi xem xe, mình có ngồi thử hết hàng ghế sau và kiểm tra không gian cốp để đồ của cả 3 xe này. Sau đó, mình thấy Cerato là chiếc rộng nhất, ngồi thoải mái nhất, cốp lớn nhất nên mình nghiêng hẳn về mẫu xe Hàn Quốc này hơn.

Chọn xe hơn 600 triệu chiều vợ con, chồng 9X ngồi thử 5 xe rồi chốt Kia Cerato: Bỏ qua chất lượng thì độ sướng là nhất tầm tiền - Ảnh 2.

Chiếc Cerato của mình là bản 1.6 AT Luxury có giá niêm yết là khoảng 635 triệu đồng. Sau khuyến mại thì giá lăn bánh xe cũng vừa xinh gần 700 triệu đồng.

Ngoài không gian thì còn điểm nào khác trên chiếc Cerato khiến anh quyết định chọn chiếc xe này không?

Mình phải công nhận là chiếc xe này rẻ nhất phân khúc. Rẻ ở đây là những gì mình nhận được so với số tiền mình bỏ ra. Chiếc xe của mình là bản 1.6 AT Luxury có giá còn thấp hơn đâu đó 20 triệu đồng so với Mazda3 Deluxe tiêu chuẩn, trong khi trang bị của xe thì khó mà chê được. Với giá tiền chỉ hơn 600 triệu cho chiếc Cerato này, mình có đủ thứ như đề nổ nút bấm, điều hòa tự động hai vùng, có cửa gió sau, gương chống chói tự động, ghế chỉnh điện, cửa sổ trời... Một chiếc sedan hạng C giá hơn 600 triệu có ngần ấy thứ thì mua xe hạng B làm gì nữa.

Chọn xe hơn 600 triệu chiều vợ con, chồng 9X ngồi thử 5 xe rồi chốt Kia Cerato: Bỏ qua chất lượng thì độ sướng là nhất tầm tiền - Ảnh 3.

Sau một năm trải nghiệm, mình thấy hệ thống giải trí trên xe ổn, đủ dùng. Màn hình tuy có giới hạn tính năng nhưng mình có dùng mẹo để mở khóa, cài một số phần mềm Android nhẹ để dùng, như bản đồ Google chẳng hạn. Điều hòa mát nhanh, cửa gió phía sau tối ưu tốt cho cả vợ và con mình.

Mình thường sử dụng xe để đi về quê vợ ở Thái Bình. Trong những chuyến đi ngày hè nóng nực, vợ mình đều khen ngồi sau thoải mái và mát. Khoảng để chân rộng nên nhiều khi đồ cho con để dưới chân mà không cảm thấy vướng víu chút nào. Cốp xe cũng rộng lắm. Mỗi lần về quê nào là xe đẩy, quần áo, bỉm sữa... đủ thứ lỉnh kỉnh cho con mà để hết vào cốp xong vẫn dư chỗ. Với hàng ghế sau rộng thế này, có những lúc cả hai vợ chồng ngồi trước, ông bà và cháu ngồi sau đi vẫn rất thoải mái.

Mình không phải là người quá để ý tới hình thức khi mua xe nhưng phải công nhận là chiếc Cerato này có thiết kế đẹp và hiện đại, trông cũng sang nữa. Đến giờ có chiếc K3 mới bán thay cho Cerato nhưng mình vẫn thấy chiếc xe của mình không hề lỗi mốt.

Anh có nói là anh hay đi xa. Vậy trong những chuyến đi đó, anh đánh giá thế nào về khả năng vận hành của chiếc xe?

Thú thực mình vẫn là tài mới với mình không để ý nhiều đến khả năng vận hành. Về cơ bản, mình thấy chiếc xe này đi mượt mà, vô-lăng nhẹ. Mình là người đi điềm đạm nên máy 1.6L với mình là ổn. Khi tìm hiểu về xe mình được biết bản này có cân bằng điện tử nên đi xa an toàn hơn xe không có tính năng đó. Cruise Control dùng cũng ổn nhưng mình thích giới hạn tốc độ (LIM) hơn. Do xe nguyên bản không có sẵn LIM nên mình phải kích hoạt ở ngoài. Giá như THACO họ tích hợp luôn LIM từ đầu thì tốt.

Xe có phần đầu hơi dài lại thiết kế thấp nên ban đầu mình hơi khó căn. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu trông thì thời trang nhưng mặt gương lại bé, tầm quan sát nhỏ, mình phải lắp thêm gương cầu lồi nhỏ để dễ nhìn khi lùi.

Vậy có điểm nào trên chiếc xe này khiến anh chưa hài lòng không?

Cũng có một số chi tiết mình thấy chưa ổn, mặc dù mình không phải người quá khó tính về vấn đề xe cộ. Thứ nhất độ hoàn thiện. Nước sơn ở phần cản nhựa phía trước và sau bị ố vàng sau chưa đầy một năm, trông xe rất lệch lạc. Ở bên trong, nhìn chung các chi tiết được làm ổn nhưng mùi da và nhựa khá nồng, đi cả năm trời mà vẫn không đỡ.

Chọn xe hơn 600 triệu chiều vợ con, chồng 9X ngồi thử 5 xe rồi chốt Kia Cerato: Bỏ qua chất lượng thì độ sướng là nhất tầm tiền - Ảnh 7.

Đèn xe halogen có hơi tối và lỗi mốt thật. Tuy nhiên, với mình là người hiếm khi lái xe trời tối nên nó không phải vấn đề gì to tát cả. Mình cũng không hài lòng về thiết kế xi-nhan xe đặt quá thấp. Nhiều khi mình xi-nhan rẽ nhưng xe đằng sau họ lại không thấy được. Xi-nhan thấp đi đường bùn nhanh bám bẩn nữa.

Nói chung là nhược điểm của xe với mình là không quá đáng kể. Mình thấy chiếc xe này vẫn rất ổn để phục vụ gia đình.

Người ta hay nói là xe Hàn thường không bền như xe Nhật, hay còn nói là nhanh "xuống" theo thời gian. Anh thấy quan điểm đó như thế nào và tại sao anh vẫn quyết định chọn chiếc xe Hàn là chiếc ô tô đầu tiên của mình?

Mình cũng có nghe nhưng trăm nghe không bằng một thấy. Bạn bè mình đi xe Hàn lâu nay vẫn ổn cả, chưa phát sinh vấn đề gì về kỹ thuật. Còn về chất lượng hoàn thiện thì mình chưa có trải nghiệm nhiều để so sánh. Theo quan điểm của mình, của bền vẫn là tại người. Một đời mình mấy đời xe mà, cứ lấy xe Hàn mà trải nghiệm cho sướng, vừa rộng rãi lại nhiều trang bị, giá cũng bình dân hợp túi tiền.

Sau một năm sử dụng thì cái mình thấy xuống nhanh nhất là lớp sơn bên ngoài, còn nội thất gần như vẫn như mới. Các chi tiết da và nhựa vẫn còn mới nguyên không khác mấy so với lúc mới nhận xe.

Chọn xe hơn 600 triệu chiều vợ con, chồng 9X ngồi thử 5 xe rồi chốt Kia Cerato: Bỏ qua chất lượng thì độ sướng là nhất tầm tiền - Ảnh 8.

Chí phí sử dụng chiếc xe này thì sao thưa anh?

So với bạn bè đi xe Honda và Toyota thì chi phí bảo dưỡng chiếc Kia Cerato này rẻ hơn nhiều. Xe mình còn mới chưa gặp vấn đề gì cả, mới bảo dưỡng nhẹ hai lần thôi, nhưng theo mình tìm hiểu thì phụ tùng thay thế của xe cũng thấp hơn nhiều so với xe Nhật, có thể nói là rẻ nhất thị trường đấy nếu bỏ qua xe VinFast. Đồ của Kia và Hyundai thì luôn sẵn nữa, nên mình cảm thấy yên tâm để sử dụng xe lâu dài.

Xăng xe ở mức vừa phải. Mình đi hỗn hợp không tắc đường thì khoảng hơn 8 lít/100 km. Đi đường trường Hà Nội - Thái Bình thì đồng hồ báo có hơn 6 lít/100 km. Những con số này là chấp nhận được.

Chọn xe hơn 600 triệu chiều vợ con, chồng 9X ngồi thử 5 xe rồi chốt Kia Cerato: Bỏ qua chất lượng thì độ sướng là nhất tầm tiền - Ảnh 9.

Trong tương lai, anh có dự định đổi chiếc xe nào khác không?

Nhu cầu của mình không nhiều, hiện tại với Kia Cerato là cũng quá đủ rồi. Tuy nhiên, nếu thời gian tới có điều kiện về kinh tế hơn, mình sẽ đổi sang chiếc Hyundai Santa Fe. Vợ chồng mình hay thích đi đây đi đó nên ưu tiên một chiếc xe gầm cao hơn.

Chọn xe hơn 600 triệu chiều vợ con, chồng 9X ngồi thử 5 xe rồi chốt Kia Cerato: Bỏ qua chất lượng thì độ sướng là nhất tầm tiền - Ảnh 10.
Chọn xe hơn 600 triệu chiều vợ con, chồng 9X ngồi thử 5 xe rồi chốt Kia Cerato: Bỏ qua chất lượng thì độ sướng là nhất tầm tiền - Ảnh 11.