Video: Chi tiết VinFast VF e34 cần hoàn thiện

Điểm khiến tôi chưa hài lòng ở VinFast VF e34 là sự giật cục khi đi tốc độ thấp. Điều này có thể được khắc phục khi VinFast điều chỉnh chế độ cài đặt mặc định.

VinFast VF e34 sở hữu nhiều tính năng hiện đại cùng mức giá hấp dẫn, tuy nhiên mẫu xe này vẫn còn một số nhược điểm cần khắc phục. Cụ thể là khả năng vận hành của chiếc xe khi chạy ở tốc độ thấp, một trong những điều kiện giao thông khá phổ biến khi di chuyển trong đô thị.

VinFast cài đặt tốc độ mặc định của VF e34 khi chạy trên đường bằng và không có tác động về chân ga, chân phanh là 9km/h. Với cài đặt này, khi người lái đạp phanh, xe sẽ dừng lại khá đột ngột dù lực đạp phanh khá nhẹ.

Video: Chi tiết VinFast VF e34 cần hoàn thiện

Mặt khác khi nhả chân phanh thì tốc độ của xe sẽ nhanh chóng đẩy lên tốc độ 9km/h. Nếu muốn di chuyển ở tốc độ chậm hơn buộc người lái phải đạp phanh khiến người lái có cảm giác xe bị khựng lại, khá giống với cảm giác khi phanh xe máy điện.

Với điều kiện giao thông đô thị thường xuyên phải di chuyển chậm khi đường ùn, tắc trong giờ cao điểm hoặc dừng đèn đỏ, thì vấn đề trên có thể khiến người khó chịu và đặc biệt những hành khách trên xe rất dễ bị say.

Video: Chi tiết VinFast VF e34 cần hoàn thiện

Ở tình huống giao thông khác đặt ra là khi xe bắt đầu di chuyển thì tốc độ tăng từ 0-9 km/h trong khoảng thời gian ngắn nên xe hơi giật. Điều này gây bất cập và mất an toàn khi đỗ xe nơi chật hẹp, đặc biệt với lái mới.

Khi tắt chế độ “di chuyển chậm khi nhả chân phanh” trong phần cài đặt, xe sẽ di chuyển mượt hơn khi lái ở tốc độ chậm. Tuy nhiên khi tắt chế độ này, xe sẽ ngừng di chuyển khi nhả ga và người lái cần phải đạp ga để di chuyển.

Theo thói quen thông thường thì người lái chỉ cần rà phanh khi di chuyển chậm, khi vào ngõ nhỏ hoặc khi lùi. Do đó khi tắt chế độ này, người lái cần sử dụng cả chân ga và chân phanh, khiến thao tác nhiều hơn và khó lái hơn, đặc biệt với lái mới.

Video: Chi tiết VinFast VF e34 cần hoàn thiện

Đồng thời khi tắt chế độ “di chuyển chậm khi nhả chân phanh”, xe sẽ xuất hiện tiếng lạch tạch khi tiếp ga. Điều này không xảy ra khi chế độ trên được bật.

Để khắc phục những vấn đề trên, theo tôi VinFast nên cài đặt lại tốc độ mặc định khi chạy trên đường bằng và không có tác động về chân ga, chân phanh xuống thấp hơn. Tốc độ cài đặt khoảng 3-5 km/h sẽ đem lại trải nghiệm lái thú vị hơn.

Bên cạnh đó, sau khi người lái nhả chân ga thì quán tính của xe điện thường thấp hơn xe xăng dầu nên quãng đường để xe dừng cũng sẽ ngắn hơn. Bởi vậy người lái cần thay đổi thói quen khi giảm tốc để đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện phía sau.