Các hãng xe điện Trung Quốc kiếm

Theo báo cáo của Rhodium Group, BYD thu lợi nhuận lên đến 15.400 USD (392 triệu VNĐ) cho mỗi chiếc BYD Seal U bán ra tại châu Âu. Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, lợi nhuận chỉ khoảng 1.400 USD (35,6 triệu VNĐ/xe). 

Mới đây, Ủy ban Liên minh châu Âu (EC) đã điều tra và kết luận xe điện chạy pin (BEV) đến từ Trung Quốc đã được hưởng nhiều khoản trợ cấp hơn so với các đối thủ quốc tế.

Chính vì thế, EC đã áp dụng các thuế nhập khẩu tạm thời đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, dao động từ 17,4% đến 38,1% tùy theo nhà sản xuất. Các thuế mới này được bổ sung vào mức thuế hiện tại là 10%.

Dù bị tăng mức đóng thuế nhưng xe của BYD bán ra tại Châu Âu vẫn không hề bị giảm lợi nhuận mà thậm chí còn được hưởng thêm khoản phí bảo hiểm tại EU dao động 15% (129,3 triệu VNĐ).

Không chỉ được hưởng nhiều loại trợ cấp từ Chính phủ, các mẫu xe tại Trung Quốc còn có chi phí sản xuất và nguyên vật liệu rẻ. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến giá xe “dễ chịu” hơn và dễ dàng thu hút được nhiều khách hàng hơn so với các hãng xe quốc tế.

Chẳng hạn như BYD, hãng này không chỉ lắp ráp và bán xe mà còn nghiên cứu, phát triển pin lithium, phát triển động cơ điện riêng, thu mua các hãng vận tải biển phục vụ cho việc xuất khẩu hay công ty bảo hiểm giúp hoàn thành quy trình pháp lý.

Châu Âu được coi như một “mảnh đất màu mỡ” mà các hãng xe Trung Quốc hướng đến. Tuy nhiên, việc bỗng nhiên tăng thuế của EU có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thương mại tốn kém với đất nước tỷ dân.

TH (Tuoitrethudo)