BYD là hãng xe điện Trung Quốc chịu thuế thấp nhất tại Châu Âu

Nhiều hãng xe đến từ Trung Quốc có thể chịu mức thuế hơn 38% tại thị trường châu Âu, tuy nhiên vẫn có một số hãng có mức thuế thấp hơn ví dụ như BYD hay Geely.

Theo truyền thông, Ủy ban châu Âu vừa thông báo đến các nhà sản xuất ôtô rằng từ tháng sau, thị trường này sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu bổ sung tối đa 38.1% đối với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc, tuy nhiên họ không nói rõ sẽ kéo dài trong bao lâu.

byd-la-hang-xe-dien-trung-quoc-chiu-thue-thap-nhat-tai-chau-au

Trong số các hãng xe Trung Quốc tại thị trường châu ÂU thì SAIC sẽ là nhà sản xuất chịu mức thuế nhập khẩu bổ sung cao nhất lên đến 38.1%. Nhưng một số hãng xe lại có mức thuế thấp hơn như ông lớn BYD lại chỉ có 17.4% hay Geely chỉ 20%.

Trước việc áp thuế này, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến và kiên quyết thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền hợp pháp của những hãng sản xuất ôtô nước này. Tuy nhiên truyền thông châu Âu cho biết, mức thuế trên chỉ là tạm thời và có hiệu lực từ 4/7.

Ngoài ra, một cuộc điều tra của Liên minh châu Âu liên quan đến các khoản trợ cấp từ chính quyền Trung Quốc dành cho các hãng sản xuất ôtô tại nước này sẽ được tiếp tục cho đến ngày 2/11. Nhiều khả năng sau thời điểm nói trên, một mức thuế chính thức có hiệu lực trong vòng 5 năm sẽ được châu Âu áp dụng lên nhóm ôtô có nguồn gốc Trung Quốc.

byd-la-hang-xe-dien-trung-quoc-chiu-thue-thap-nhat-tai-chau-au

Ủy ban châu Âu cho biết mức thuế 21% sẽ được áp dụng với những hãng sản xuất ôtô Trung Quốc có hợp tác trong cuộc điều tra, bao gồm cả những hãng xe phương Tây đang sản xuất ôtô tại Trung Quốc như Tesla và BMW. Mức thuế 38.1% được áp dụng với những cái tên mà Ủy ban châu Âu cho rằng đã không hợp tác.

Các hãng xe từ Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi mức thuế trên có thể kể đến như MG đến từ SAIC, Smart, Lotus, Lynk & Co, Zeekr, Polestar đến từ Geely, Ora thuộc GWM và các hãng xe khác như BYD, Nio, Dongfeng và Xpeng.

Mức thuế bổ sung sẽ được áp dụng bên cạnh mức thuế nhập khẩu 10% hiện tại của châu Âu. Việc bổ sung này đến từ việc các hãng xe Trung Quốc sản xuất đang được hưởng lợi từ mức trợ cấp không công bằng, từ đó đe dọa đến sự phát triển của các hãng sản xuất ôtô ở lục địa già.

Trước đó mực thuế bổ sung chỉ kỳ vọng ở mức từ 10% đến 25% dành cho xe điện Trung Quốc, nhưng sau đó đã tăng cao hơn kỳ vọng khi lớn hơn 38%. Giới truyền thông cho biết Bắc Kinh sẽ sớm có các hành đông trả đũa trước việc tăng thuế này.