Subaru Crosstrek được người Việt mong ngóng sắp dùng động cơ mượn một công nghệ lõi này từ Toyota

Báo giới Nhật đang đồn đoán một thông tin rất thú vị xoay quanh việc Subaru Crosstrek phiên bản kế tiếp sẽ dùng công nghệ truyền động lai giữa Toyota và Subaru.
Subaru Crosstrek được người Việt mong ngóng sắp dùng động cơ mượn một công nghệ lõi này từ Toyota- Ảnh 1.

Vào đầu tháng 6 này, 3 thương hiệu Nhật là Toyota, Mazda và Subaru đồng loạt lên tiếng về việc chung tay phát triển động cơ đốt trong đời mới. Tại sự kiện này, Subaru mang tới trưng bày một chiếc Subaru Crosstrek đời hiện tại được ngụy trang ngoại thất.

Theo Kuruma News của Nhật Bản, mục tiêu của Subaru khi mang Crosstrek tới đó là hé lộ yếu tố phiên bản kế tiếp của mẫu SUV này sẽ sử dụng động cơ mới. Động cơ xuất hiện tại sự kiện là bản nháp của động cơ hybrid Subaru e-Boxer đời mới vẫn đang chờ hoàn thiện nốt công đoạn cuối cùng.

Subaru Crosstrek được người Việt mong ngóng sắp dùng động cơ mượn một công nghệ lõi này từ Toyota- Ảnh 2.

Động cơ Subaru/Toyota/Mazda trong tương lai được 3 phía hỗ trợ phát triển lẫn nhau, tuy nhiên mỗi bên sẽ có một cách tiếp cận riêng với Toyota thuần hybrid, Subaru lai động cơ boxer và hybrid còn Mazda dùng động cơ xoay làm chủ đạo. Ảnh: Wapcar

Động cơ trên sẽ không giống các động cơ hybrid Subaru trước đây. Thay vì do Subaru tự phát triển hệ thống hybrid, động cơ e-Boxer mới kết hợp lõi động cơ Subaru và công nghệ hybrid của Toyota.

Tuy nhiên, hệ thống này cũng khác so với những gì Toyota đang sử dụng. Trên xe Subaru, hệ thống hybrid sẽ cùng động cơ dẫn động cả 2 cầu (100% xe Subaru xuất xưởng đều có yếu tố này). Trong khi đó, hệ dẫn động 2 cầu trên xe hybrid Toyota, nếu có, đều là dạng mô-tơ điện đảm nhiệm hết thay vì 2 bên đảm nhiệm song song.

Một nguồn tin rất uy tín tới từ Mỹ là Automotive News thì được Subaru xác nhận hãng sử dụng "linh kiện điện tử kết hợp động cơ boxer", qua đó gián tiếp xác nhận tin tức từ phía tờ báo Nhật. Ngoài ra, đại diện Subaru cũng cho biết pin họ sử dụng cũng sẽ được cung ứng bởi Toyota.

Subaru Crosstrek được người Việt mong ngóng sắp dùng động cơ mượn một công nghệ lõi này từ Toyota- Ảnh 3.

Subaru Crosstrek - mẫu xe được đồn đoán về Việt Nam từ 2023 bất ngờ là cái tên được lấy làm ví dụ sẽ sử dụng động cơ e-Boxer đời mới. Ảnh: Subaru

Động cơ e-Boxer đời mới của Subaru dự kiến sẽ được giới thiệu hoàn chỉnh vào tháng 11 tới tại triển lãm Los Angeles 2024. Trong khi đó, Subaru Crosstrek sử dụng động cơ này sẽ chỉ có thể ra mắt vào nửa sau thập kỷ này khi xe vừa lên đời vào 2022. 

Với mốc thời gian như trên, hoặc phiên bản cập nhật lớn kế tiếp của Crosstrek sẽ sử dụng động cơ mới, hoặc người dùng sẽ phải chờ tới tận khi xe đổi khung gầm và lên đời vào cuối thập kỷ này. Xét tới việc xe thậm chí còn chưa về Việt Nam, có thể chỉ khi bản điện hóa chào sân người dùng trong nước mới được tiếp cận thế hệ mới của mẫu SUV này.