Ferrari bỏ tính năng mà ngay cả xe rẻ bèo cũng có, thay thế là thứ ngay sát sườn

Tiến bộ trên công nghệ điện thoại lại vô tình loại bỏ một công nghệ đã có từ lâu trên siêu xe Ferrari.
Ferrari bỏ tính năng mà ngay cả xe rẻ bèo cũng có, thay thế là thứ ngay sát sườn- Ảnh 1.

Theo Ferrari công bố vào giữa tháng 6 này, một công nghệ mà ngày nay có mặt trên mọi xe mới từ giá rẻ tới siêu xe sẽ không còn hiện diện trên các dòng sản phẩm của Ferrari trong tương lai.

Cụ thể, hệ thống định vị vệ tinh sẽ không còn góp mặt trên bất cứ mẫu xe nào của Ferrari trong tương lai. Theo phía thương hiệu Ý lý giải, Apple CarPlay/Android Auto trên ô tô hiện đại đã đủ tốt và tiện lợi để sử dụng, đồng thời các ứng dụng bản đồ đi kèm chúng đều có độ chính xác cao và được cập nhật liên tục. Do đó, việc tích hợp bản đồ định vị vệ tinh được Ferrari cho là không còn cần thiết.

Ferrari bỏ tính năng mà ngay cả xe rẻ bèo cũng có, thay thế là thứ ngay sát sườn- Ảnh 2.

Ferrari lý luận rằng giờ khách hàng muốn dùng bản đồ có thể kết nối điện thoại với xe qua Apple CarPlay/Android Auto để quen sử dụng, do đó định vị vệ tinh mặc định không còn cần thiết. Ảnh: Ferrari

Trên thực tế, hệ thống Apple CarPlay/Android Auto có khả năng bắt cặp với thiết bị thông minh của người dùng đã xuất hiện dưới dạng tiêu chuẩn trên xe Ferrari từ giai đoạn COVID-19. Mẫu xe cuối cùng của Ferrari không có khả năng trên là Portofino mui trần đã bị khai tử từ 2021 nhường chỗ cho Portofino M mới.

Lần đầu tiên Ferrari sử dụng Apple CarPlay trên xe thành phẩm là vào năm 2014 với Ferrari FF. Android Auto xuất hiện chậm hơn tới tận 5 năm (2019).

Định vị vệ tinh, cách đây khoảng 15 năm, là tùy chọn cao cấp trị giá 6.650 USD (170 triệu đồng) trên Ferrari 458. Hiện tại chúng là công nghệ mặc định trên xe Ferrari... cho đến bây giờ.

Ferrari bỏ tính năng mà ngay cả xe rẻ bèo cũng có, thay thế là thứ ngay sát sườn- Ảnh 3.

Hệ thống bản đồ trên Ferrari có "chất" khá lạ và không dễ làm quen với người dùng, nhất là khi thường ngày họ sử dụng các ứng dụng bản đồ khác. Ảnh: Ferrari

"Chúng tôi tin rằng điện thoại của người dùng cùng khả năng chép lại nguyên vẹn giao diện và tính năng lên màn hình hiển thị là lựa chọn tiện lợi và thân thuộc nhất có thể cho người dùng", giám đốc mảng tiếp thị sản phẩm Ferrari Emenuele Carando xác nhận với báo giới.

"Xe Ferrari không phải là xe thường sử dụng hàng ngày và chúng tôi không muốn khách hàng của mình phải học lại cách sử dụng xe hay làm quen lại với giao diện khác biệt. Họ có điện thoại sử dụng thường xuyên và Google Maps/Apple Maps là những ứng dụng tiện lợi quen thuộc", vị lãnh đạo nhận định.

Trong khi Ferrari nhường hết lại sân chơi cho Apple CarPlay/Android Auto, nhiều hãng xe khác như GM lại từ bỏ chúng để tự phát triển phần mềm hệ thống, qua đó giúp họ kiểm soát dữ liệu người dùng tốt hơn. Trong khi đó, một số như Tesla hay Rivian còn chưa từng hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto lần nào.