Phương thức mới để chữa cháy xe điện, có hiệu quả, thân thiên với môi trường nhưng giá đắt

Dập tắt một đám cháy từ xe điện là một điều không mấy dễ dàng, đặc biệt là xuất phát từ cụm pin. Mới đây một phương án chữa cháy được xem là hiệu quả hơn so với các xịt nước thông thường.

Cụ thể bản chất của viên pin xe điện có nhiều hóa chất phức tạp, bởi vậy, chúng rất khó bị dập tắt bằng các phương pháp thông thường như nước hay bình cứu hỏa. Chưa kể chúng còn khả năng âm ỉ cháy lại ngay cả sau khi ngọn lửa được kiểm soát hoặc đã dập tắt.

phuong-thuc-moi-de-chua-chay-xe-dien-co-hieu-qua-than-thien-voi-moi-truong-nhung-gia-dat

Điều này đã đặt ra những thách thức mới cho các đơn vị cứu hỏa ở khắp các nơi trên thế giới. Một trong những phương pháp chữa cháy xe điện mới vừa được Đội cứu hỏa South Metro Centennial ở Colorado chứng minh tính hiệu quả hơn so với truyền thống là sử dụng “chăn cứu hỏa”.

Cụ thể trong một đám cháy bắt nguồn từ chiếc Jaguar I-Pace đang sạc trong gara, đội cứu hỏa South Metro đã nhanh chóng triển khai đội hình để giải cứu người và di dời các phương tiện khác trước khi tiếp cận chiếc xe đang cháy và ngăn nó lan rộng ra.

phuong-thuc-moi-de-chua-chay-xe-dien-co-hieu-qua-than-thien-voi-moi-truong-nhung-gia-dat

Sau khi khống chế được ngọn lửa, nhân viên cứu hỏa đã xác định ắc quy của chiếc Jaguar vẫn đang cháy âm ỉ. Đây được xem là vấn đề nan giải bởi các phản ứng từ cụm pin lithium-ion có thể làm bắt lửa trở lại và không dễ dập tắt.

Để giải quyết triệt để, đội cứu hỏa đã sử dụng bộ chăn chữa cháy có khối lượng lên đến 28kg với nhiệm vụ duy nhất là ngăn cho các hóa chất của cụm pin tiếp xúc với nguồn oxi. Chiếc chăn đã phát huy khá tốt tác dụng khi đám cháy được kiểm soát hoàn toàn. Tuy nhiên, đội cứu hỏa vẫn cẩn thận che kín chiếc xe bằng chăn và chở đến bãi phế liệu.

phuong-thuc-moi-de-chua-chay-xe-dien-co-hieu-qua-than-thien-voi-moi-truong-nhung-gia-dat

Mặc dù có hiệu quả đáng kể hơn so so với việc phun nước vào xe để giảm nhiệt nhưng chi phí của mỗi chiếc chăn chữa cháy không hề rẻ, theo quy đổi thì giá mỗi chiếc chăn từ 74 đến 122 triệu đồng. Đáng chú ý, việc sử dụng chăn chữa cháy cũng có phần thân thiện hơn với môi trường.