Xe có hàng ghế sau an toàn nhất: Nhiều mẫu đang và sắp bán ở Việt Nam, xe Nhật xếp trên cả xe Đức

Hành khách ngồi hàng ghế sau có thể cảm thấy thiếu an toàn trên một số mẫu xe.

Các mẫu xe hiện đại trở nên an toàn hơn bao giờ hết nhờ các công nghệ tiên tiến giúp kiểm soát các chuyển động lệch hướng trên đường, hoặc sẽ kích hoạt các hệ thống giúp bảo vệ người bên trong khi tai nạn xảy ra. Đánh giá về các tính năng này thường tập trung vào công nghệ hỗ trợ người lái và an toàn cho hàng ghế trước, trong khi an toàn cho hàng ghế sau lại ít được chú ý đến.

Xe có hàng ghế sau an toàn nhất: Nhiều mẫu đang và sắp bán ở Việt Nam, xe Nhật xếp trên cả xe Đức - Ảnh 1.

Hàng ghế sau trên Jeep Grand Wagoneer

Consumer Reports đã tung ra một báo cáo xếp hạng những chiếc xe bảo vệ tốt nhất và tệ nhất cho những người ngồi sau, tập trung vào 6 điểm chính: độ thoải mái của ghế, ghế nâng (loại ghế nâng trẻ lên độ cao vừa phải để có thể sử dụng được dây an toàn của người lớn), cảnh báo người ngồi sau, nhắc nhở thắt dây đai an toàn, tựa đầu và tựa lưng nâng cao. Nhìn chung, Consumer Reports đánh giá rằng an toàn tổng thể cho người ngồi sau không phải là ưu tiên lớn của nhiều nhà sản xuất.

Tiến sĩ Emily Thomas, kỹ sư an toàn ô tô tại Consumer Reports cho biết: "Ghế sau phải tính đến tất cả các loại hành khách ngồi ở đó, từ trẻ sơ sinh, thanh thiếu niên đến người lớn và hành khách đi chung xe ở mọi lứa tuổi. Nhưng phân tích của chúng tôi cho thấy rằng nhiều nhà sản xuất ô tô không đặt các tính năng an toàn ở phía sau như họ làm ở phía trước."

Xe có hàng ghế sau an toàn nhất: Nhiều mẫu đang và sắp bán ở Việt Nam, xe Nhật xếp trên cả xe Đức - Ảnh 2.

Có nhiều mẫu xe có mặt ở Việt Nam cũng nằm trong danh sách đánh giá. Đáng chú ý, Genesis GV70, Hyundai Tucson có vị trí khá thấp, Kia Sedona/Kia Carnival, Mercedes-Benz GLA chỉ ở mức trung bình, trong khi Genesis GV80 lại vô cùng "bết bát" còn mẫu xe Honda Civic lại được đánh giá cao không ngờ.

Chẳng hạn, Consumer Reports lưu ý rằng chỉ có khoảng 40% xe mới có dây đai an toàn và bộ giới hạn tải cho hàng ghế sau. 30% số xe đó có nhắc nhở thắt dây an toàn cho hành khách phía sau. Và chỉ hơn 25% trang bị túi khí bên được thiết kế để bảo vệ đặc biệt hành khách khi có va chạm.

Đánh giá 35 loại xe mới đời 2021 và 2022, Consumer Reports đã đưa ra danh sách những xe tốt nhất và tệ nhất xét theo an toàn cho hàng ghế sau. Không có chiếc xe nào giành được điểm số hoàn hảo, nhưng chiếc minivan Toyota Sienna xếp hạng cao nhất cho đời 2021 với 69 điểm, xếp hạng tốt hoặc rất tốt trên tất cả sáu hạng mục. Mẫu xe năm 2021 bị đánh giá tệ nhất là Genesis G80 chỉ được 24 điểm, xếp hạng kém về cảnh báo người ngồi sau, nhắc nhở thắt dây đai an toàn và hạn chế ghế nâng.

Xe có hàng ghế sau an toàn nhất: Nhiều mẫu đang và sắp bán ở Việt Nam, xe Nhật xếp trên cả xe Đức - Ảnh 3.

Chỉ có 10 xe đời 2022 được đánh giá, trong đó Nissan Pathfinder dẫn đầu bảng xếp hạng với 66 điểm, với các hạng mục đều được đánh giá tốt, rất và một đánh giá xuất sắc duy nhất cho tựa đầu. Volkswagen Taos đứng cuối cùng với 31 điểm, bị đánh giá kém cho việc nhắc nhở thắt dây đai an toàn và tựa đầu, tựa lưng.

Xe có hàng ghế sau an toàn nhất: Nhiều mẫu đang và sắp bán ở Việt Nam, xe Nhật xếp trên cả xe Đức - Ảnh 4.