Cuồng SUV - Tại sao lại cần mẫu xe trèo đèo lội suối để mua sắm trong đô thị?

BBC trong tuần trước đã có một bài viết đáng suy ngẫm về thực trạng "cuồng SUV" của người dùng toàn cầu hiện nay.
Cuồng SUV - Tại sao lại cần mẫu xe trèo đèo lội suối để mua sắm trong đô thị?

Trong những năm gần đây, SUV trở thành lựa chọn hàng đầu của người mua xe trên toàn thế giới. Tầm quan sát rộng, dễ ra vào xe, khả năng vận hành tiện lợi nhờ khoảng sáng gầm xe lớn, nhiều không gian chở người và hành lý.

Cuồng SUV - Tại sao lại cần mẫu xe trèo đèo lội suối để mua sắm trong đô thị? - Ảnh 1.

Tuy nhiên, trong bối cảnh số lượng SUV lưu hành trên thị trường tăng đều đặn, một câu hỏi lại được đặt ra là bao nhiêu phần trăm trong số người mua SUV thật sự cần những ưu điểm nói trên và bao nhiêu phần trăm còn lại chỉ đi theo xu thế. Theo BBC, những người có ý định mua xe trong thành phố cần cân nhắc kỹ về quyết định sắp đưa ra đồng thời tính toán lại "trách nhiệm" của mình.

Tờ báo Anh, trích lời Steve Gooding từ quỹ RAC Foundation, khẳng định: "Thật sự cần đặt ra câu hỏi tại sao những người dùng đô thị lại cần một mẫu xe đủ sức trèo đèo, lội suối để cuối cùng chỉ sử dụng chúng để đi mua sắm nội thành". Một nghiên cứu được thực hiện bởi New Weather Institute chỉ ra rằng, 3/4 số người mua SUV tại Anh Quốc sống ở các thành phố lớn hoặc ít nhất là thị trấn.

Cuồng SUV - Tại sao lại cần mẫu xe trèo đèo lội suối để mua sắm trong đô thị? - Ảnh 2.

Về phần BBC, tờ báo Anh cho biết lượng khí thải thường niên thải ra bởi SUV là 700 megaton CO2, đồng nghĩa rằng, nếu gộp hết người dùng SUV về một quốc gia, nước này sẽ ngay lập tức đứng thứ 7 thế giới về khí carbon thải ra môi trường, chưa cần tính thêm bất kỳ nguồn xả thải nào khác.

Theo Gooding, người dùng nên cân nhắc kỹ càng nhu cầu sử dụng của mình trước khi "vung tiền". New Weather Institute thì đề xuất nhiều phương pháp để hạn chế bùng nổ SUV từ nghiêm cấm quảng cáo cho tới "quảng cáo có trách nhiệm" (đề cập rõ ưu – nhược của SUV, đặc biệt là ảnh hưởng khí thải tới môi trường).

Cuồng SUV - Tại sao lại cần mẫu xe trèo đèo lội suối để mua sắm trong đô thị? - Ảnh 3.

Tất nhiên, trên thị trường hiện tại cũng đã xuất hiện SUV thuần điện và chúng không nằm trong nhóm "mục tiêu" bị Gooding hay New Weather Institute đề cập tới. "Một số xe sạch nhất thị trường hiện nay nằm ở phân khúc SUV như Jaguar I-Pace, Tesla Model X hay Hyundai Kona EV", Edmund King từ AA cho biết.

Tham khảo: BBC News

TỪ KHÓA: SUVBBCmua xe SUV