Chưa có xe vẫn được đấu giá biển số, hết thời 'xe to đền xe bé'

Người dân có thể tham gia đấu giá biển số khi chưa có xe, đồng thời quy định rõ hơn về việc bồi thường sẽ dựa vào kết quả điều tra của cơ quan có thẩm quyền.
chua co xe van duoc dau gia bien so het thoi xe to den xe be
 

Theo quy định tại Dự Luật Bảo đảm TTATGTĐB của Bộ Công an, người dân dù chưa có xe vẫn có thể tham gia đấu giá biển số vì biển số sau đấu giá vẫn sẽ có đầy đủ thuộc tính về quyền tải sản, bao gồm quyền sử dụng, quyền chiếm hữu và quyền định đoạt theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo đại diện của Cục CSGT cũng cho biết: “Biển số xe sẽ gắn với trách nhiệm của người trúng đấu giá, khi biển gắn vào xe và tham gia giao thông sẽ được quản lý chặt chẽ, xảy ra hậu quả gì thì người sở hữu biển phải chịu trách nhiệm”.

Theo dự kiến, biển số sẽ được chia thành năm nhóm để đấu giá gồm: biển có 5 chữ số giống nhau, biển có 4 chữ số cuối giống nhau, biển có 3 chữ số giống nhau, biển có số sau lớn hơn số trước và biển do người dân tự chọn ngoài bốn nhóm trên.

Đồng thời, để đảm bảo công khai, tránh tiêu cực, Bộ Công an quy định hình thức đấu giá là trực tuyến và sẽ ký hợp đồng thuê một đơn vị thứ 3 tổ chức đấu giá. Người dân tham gia đấu giá sẽ không mất phí và quá trình đấu giá sẽ được giám sát chặt chẽ. Số tiền thu được từ đấu giá biển số sẽ được nộp vào ngân sách, một phần trong số đó sẽ được chi cho đơn vị, hội đồng đấu giá nhằm sử dụng cho việc mua sắm phương tiện hay in biểu mẫu.

Về quy trình, Cục CSGT  sẽ xây dựng hệ thống dữ liệu về kho số. Hàng tháng, các phòng CSGT sẽ đưa lên hệ thống và thông báo cho người dân biết để lựa chọn. Người dân có nhu cầu sẽ tiến hành lựa chọn và đăng ký đấu giá biển số mà mình muốn. Tiếp đó, phía công an sẽ tổ chức đấu giá các biển có nhiều người lựa chọn, những biển không được lựa chọn sẽ chuyển sang bấm ngẫu nhiên.

chua co xe van duoc dau gia bien so het thoi xe to den xe be
 

Bên cạnh đó, đại diện Cục CSGT cho biết dự thảo Luật Bảo đảm TTATGTĐB sẽ bổ sung một số điểm tích cực.

Điển hình luật quy định rõ nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho các bên liên quan trong tai nạn giao thông. Cụ thể, việc đền bù sẽ căn cứ vào kết luật của cơ quan có thẩm quyền điều tra để làm căn cứ bồi thường, sẽ không còn chuyện "xe to đền xe bé".

Chính vì vậy, tình trạng "xe to" dù đi đúng vẫn phải bồi thường cho "xe bé" đi sai gây tai nạn sẽ được xóa bỏ. Thay vào đó, việc bồi thường sẽ hoàn toàn dựa vào kết luận điều tra của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, luật bắt buộc người điều khiển xe phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường an toàn. Điều này không chỉ áp dụng ở nơi có vạch kẻ đường hoặc báo hiệu mà còn cả những nơi không có vạch kẻ đường.

Luật cũng đề ra hàng loạt quy định về bảo vệ trẻ em gồm: không để trẻ em ngồi hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe), đối với trẻ dưới bốn tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em…