Học viên gây tai nạn, giáo viên dạy lái cũng phải chịu trách nhiệm

Bộ Công an đề xuất nếu học viên gây tai nạn thì trung tâm đào tạo và giáo viên dạy lái xe cũng phải có trách nhiệm liên quan.
tai xe gay tai nan giao vien day lai cung phai chiu trach nhiem
 

Cục Cảnh sát Giao thông cho rằng, công tác quản lý đào tạo lái xe hiện đang bị buông lỏng, không thực hiện hoặc kiểm soát thường xuyên, dẫn tới nhiều học viên bị “hổng” kiến thức nhưng vẫn được cấp giấy phép lái xe (GPLX). Tuy nhiên, giáo viên lại không phải chịu trách nhiệm gì. các cá nhân, tổ chức đầu tư theo cơ chế xã hội hóa và hoạt động một cách độc lập.

Chính vì vậy trong dự thảo luật mới, trách nhiệm đào tạo, sát hạch và cấp GPLX sẽ được chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải sang cho Bộ Công an. Cục Cảnh sát Giao thông sau khi tiếp nhiện sẽ nghiên cứu, bố trí lại chương trình đào tạo theo hướng ngắn gọn, hiệu quả, đảm bảo tối ưu thời gian cho người học lái xe.

Trong đó, học viên sẽ được lựa chọn hình thức đào tạo và trung tâm sát hạch. Căn cứ chất lượng đào tạo, giáo viên dạy lái và cơ sở vật chất để có hướng xử lý theo quy định pháp luật đối với cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch không đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, Bộ Công an sẽ tăng cường trách nhiệm của cơ sở đào tạo cũng như giáo viên dạy lái đối với chất lượng của học viên trong Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, trong trường hợp tai nạn giao thông xảy ra, ngoài trách nhiệm chính thuộc về tài xế thì trung tâm và thậm chí cả giáo viên đào tạo ra tài xế đó cũng phải có trách nhiệm.

Từ đây, đội ngũ giáo viên dạy lái sẽ được phân theo cấp bậc, từ cao xuống thấp, có bao nhiêu học viên vi phạm, gây ra bao nhiêu vụ tai nạn đều sẽ được lưu trữ trên hệ thống và công khai để mọi người được biết. Nếu giáo viên bị phân cấp hạng thấp, sẽ dẫn đến không được học viên lựa chọn, từ đó nâng cao trách nhiệm của người đào tạo.