Hướng dẫn cách xử lý khi ô tô bị hỏng số lùi

Chiếc xe ô tô bị hỏng số lùi sẽ là vấn đề vô cùng nan giải, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vậy xử lý như thế nào khi xe ô tô bị hỏng số lùi?
huong dan cach xu ly khi o to bi hong so lui
 

Với kích thước cồng kềnh, xe ô tô bắt buộc phải thiết kế số lùi để có thể lùi xe khi cần thiết như trong các trường hợp cần quay đầu xe chẳng hạn. Bởi vậy, nếu xe bỗng nhiên bị hỏng số lùi thì vấn đề sẽ không “dễ chịu” cho lắm. Vậy, cần phải làm gì khi gặp trường hợp này?

Thử vào lại số lùi nhiều lần

Nếu số lùi trên cần số bị kẹt và không thể vào số thì có thể nguyên nhân là do chốt hãm. Chốt hãm là chốt được sử dụng để người lái nhận biết được vị trí gài số lùi, tránh trường hợp gài nhầm số khi đang chạy. Với những dòng xe cũ, việc vào nhầm số lùi khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao có thể làm hỏng hộp số.

Lúc này, nếu như vào số lùi không được, hãy thử tiếp tục kéo chốt hãm, ép mạnh cần số sang trái và đẩy vào số lùi. Nếu may mắn thì sau vài lần thử với cách trên, bạn có thể vào số lùi để lùi xe. Khi đã lôi được xe ra hoặc quay đầu xong thì vào số tiến và chạy thẳng đến gara gần nhất để các khắc phục luôn tình trạng này.

Độc chiêu giúp xe chạy khi hỏng số lùi

Nếu thử đi thử lại nhiều lần mà vẫn không thể vào được số lùi và cứu hộ ở quá xa, thì lái xe có thể dùng cách sau đây để cho xe đi lùi. Công cụ hỗ trợ được thiết kế để khi bánh xe tiến lên thì sẽ bị kéo ngược trở lại phía sau.

Cấu tạo của dụng cụ hỗ trợ lùi xe gồm có 1 dây xích, và các thanh ren luốn trong ống kim loại và luồn vào bên trong 1 ống nhựa PVC 2 lớp. Phần đầu mỗi thanh ren được nối cố định với dây xích. Hai đầu còn lại của dây xích chụm lại với nhau và gắn vào khung gầm xe. Khi vào số tiến và nhấn ga cho xe chạy, bánh của xe sẽ nằm trên 2 trục ống của dụng cụ hỗ trợ và thay vì xe di chuyển về trước thì lại bị kéo lùi về sau.

Một số trục trặc khác liên quan đến hộp số của ô tô

Ngoài tình trạng không vào được số lùi thì hộp số của ô tô cũng có thể mắc những “tật” khác. Nguyên nhân có thể do lỗi kỹ thuật của xe hoặc do chủ xe sử dụng và bảo dưỡng xe không tốt. Sau đây là liệt kê một số lỗi thường gặp với hộp số mà lái xe cần chú ý để khắc phục sớm tránh việc hộp số bị hỏng hóc nghiêm trọng dẫn tới phải thay toàn bộ.

Hộp số bị chảy dầu

Đây là một trong các dấu hiệu hộp số xe ô tô bị gặp trục trặc. Dầu đối với hộp số cực kỳ quan trọng, khi đủ dầu thì các số mới có thể chuyển trơn tru. Nguyên nhân chảy dầu có thể do gioăng bị lão hoá hoặc do phớt bị vênh dẫn đến hở gioăng và làm dầu bị chảy ra ngoài. Cách khắc phục là thay gioăng hoặc phớt và thay dầu cho hộp số.

Hộp số bị rung và ồn

Khi vào số nhất là số sàn nếu đã cắt hết côn mà vẫn nghe thấy những âm thanh lạ chói tai khi chuyển số thì chứng tỏ hộp số đã có vấn đề. Nguyên nhân của sự cố này có thể do côn bị mòn hoặc các bánh răng bên trong hộp số bị hỏng. Cách tốt nhất là mang ngay đến gara để kiểm tra.