Nỗi khổ của xe điện trong mùa đông: Thời lượng pin là ẩn số, không dám bật máy sưởi hay điều hòa

Mùa đông lạnh giá không chỉ khiến con người trở nên kém vận động hơn mà cả pin xe điện cũng gặp tình trạng tương tự.

Thời lượng pin thực sự trở thành một điều bí ẩn

"Và mùa đông, thời lượng pin xe điện phụ thuộc vào may mắn", một chủ xe Tesla ở Bắc Kinh chia sẻ.

Trung Quốc, đặc biệt là khu vực phía bắc nước này, đang trải qua một đợt lạnh lịch sử. Hôm 6/1 vừa qua, nhiệt độ vào ban đêm đã phá kỷ lục khi đạt mức âm 17 độ C. Và với các chủ sở hữu xe hơi chạy điện, mùa đông lạnh lẽo còn mang tới cả nỗi ám ảnh cho những chuyến hành trình.

Theo chia sẻ của chủ xe ở trên, khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc của anh là 15 km. Nếu điều kiện đường xá tốt, xe sẽ tiêu tốn lượng pin cho khoảng cách hơn 50 km, còn nếu không tốt sẽ tiêu hao pin hơn khoảng 70 km.

"Tất nhiên, bốn ngày sạc một lần vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu của tôi", chủ xe cho biết. Chiếc Tesla Model 3 của anh là phiên bản nhập khẩu dẫn động cầu sau, thời lượng pin dài, sử dụng dòng pin lithium thế hệ ba của hãng Panasonic.

Nỗi khổ của xe điện trong mùa đông: Thời lượng pin là ẩn số, không dám bật máy sưởi hay điều hòa - Ảnh 1.

Nhưng các chủ xe khác thì lại cảm thấy không ổn lắm. Một người lái một chiếc Model 3 sản xuất tại Trung Quốc, với phiên bản được nâng cấp về thời lượng pin tiêu chuẩn và cũng sử dụng pin lithium thế hệ ba, nhưng trong 2 ngày qua, chỉ di chuyển ở đoạn đường tắc khoảng 5km trong gần 2 tiếng đồng hồ, lượng pin hết tương đương quãng đường 50 km.

"Nói cách khác, bạn chỉ có thể chạy dưới 100 km nếu bạn sạc đầy. Lái xe trong thời tiết quá lạnh, cộng với tắc đường, mức tiêu thụ điện năng của xe cũng tăng nhanh chóng, đạt 730Wh/km. Ngay cả khi trời không quá lạnh, thời lượng pin vẫn giảm. Vài ngày trước đợt rét này, khi trời không quá lạnh, pin còn 90% hiển thị quãng đường có thể di chuyển là 309 km. Nhưng mới đi được 62 km, lượng pin hiển thị chỉ còn có thể đi được 188 km. Thời lương pin giảm gần 20%", chủ xe này cho biết.

Vì vậy, vào mùa đông, sau khi đi làm về, nhiều chủ xe ở Trung Quốc đã thực hiện một biện pháp khác tiêu cực để tránh việc thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến dung lượng pin trong ắc quy. Đó là đậu xe vào bãi đậu có cọc sạc công cộng và sạc cả đêm.

"Không cắm sạc thì để xe qua đêm pin cũng mất hơn chục km, trời lạnh quá thì tôi không dám nghĩ tới", một chủ xe còn khá trẻ cho biết.

Anh cho biết sau khi tính toán kỹ lưỡng, nếu không sạc điện vào ban đêm, xe có thể chạy 60km để đi làm buổi sáng. Nhưng đó là chưa tính đến các điều kiện ảnh hưởng như mật độ giao thông, hay nhiệt độ ngoài trời, rồi việc có bật hệ thống sưởi hay không.

"Sau khi mua Tesla, khả năng toán học của tôi đã được cải thiện rất nhiều", anh chàng tự cười nhạo chính mình.

Nỗi khổ của xe điện trong mùa đông: Thời lượng pin là ẩn số, không dám bật máy sưởi hay điều hòa - Ảnh 2.

Trong khi đó, một chủ sở hữu xe điện của hãng BYD ở Thượng Hải cũng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân rằng khi nhiệt độ tối đa dưới 0 độ C, việc bật hệ thống sưởi và điều hòa không khí sẽ tiêu tốn rất nhiều điện. "Đôi khi, lượng pin của ắc quy trực tiếp giảm đi một nửa. Khi bật tính năng sưởi và điều hòa ở nhiệt độ trung bình, mức tiêu thụ điện năng là 17-18%", người này chia sẻ,

Anh cho biết sau khi trải qua đợt nhiệt độ hạ xuống cực thấp vừa qua, bản thân anh bỗng nhận thấy mình có khả năng... không còn cảm thấy lạnh khi nhiệt độ trên 0 độ C. Ngồi trong xe, anh không bật sưởi và điều hòa, nên thời lượng pin về cơ bản vẫn như khi dùng trong mùa thu.

"Trong những tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như đi một quãng đường dài và sợ không đủ pin, hãy mặc áo khoác ấm và đừng bật điều hòa. Thời lượng pin sẽ không trực tiếp giảm", anh đưa ra lời khuyên với các chủ xe khác.

Thời lượng pin giảm mạnh, liệu đó có thực sự chỉ là vấn đề về pin?

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, một giám đốc đại lý của Tesla cho biết nhiều khách hàng của ông đã phàn nàn rằng thời lượng pin của mẫu xe Model 3 sử dụng pin lithium iron phosphate bị giảm mạnh, thậm chí không thể sạc đầy.

Một số người trong cuộc cho biết sau khi sau khi giới truyền thông và các chủ xe thường xuyên đặt câu hỏi về vấn đề pin lithium iron phosphate, Tesla đã tổ chức đào tạo đặc biệt cho nhân viên bán hàng trong nội bộ để cải thiện khả năng bán hàng trong việc giải thích vấn đề cho khách hàng.

Nỗi khổ của xe điện trong mùa đông: Thời lượng pin là ẩn số, không dám bật máy sưởi hay điều hòa - Ảnh 3.

Tuy nhiên, việc đào tạo này không giúp cải thiện các vấn đề về pin mà Tesla gặp phải. Và Tesla cũng không phải hãng xe duy nhất gặp rắc rối với vấn đề này. Theo kinh nghiệm của nhiều chủ xe điện được phỏng vấn, cho dù đó là pin lithium thế hệ ba hay pin lithium iron phosphate, được sử dụng trong Tesla Model 3 hay xe của hãng BYD, chúng đều sẽ gặp phải vấn đề thời lượng pin bị giảm nghiêm trọng vào mùa đông. .

Theo các chuyên gia trong ngành, vấn đề nằm ở việc mọi người sợ lạnh và pin lithium cũng sợ lạnh. Nguyên nhân đầu tiên là do cả chủ xe và hành khách đều có nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông, mà việc sưởi ấm sẽ tốn nhiều điện năng hơn. .

Nguyên nhân thứ hai là do lithium trong pin bị lạnh. Ở nhiệt độ thấp, hoạt động của các ion liti bị giảm, thậm chí một số còn mất hoạt tính, đây cũng là lý do khiến nhiều chủ xe điện gặp phải tình trạng hỏng bộ sạc vào mùa đông. Mặt khác, chất điện phân trở nên nhớt hơn ở nhiệt độ thấp, và năng lượng tiêu thụ của các ion liti tăng lên trong quá trình phóng điện, cũng là lý do khiến ắc quy xe điện bị mất năng lượng nhanh hơn.

Ngày nay, các hãng xe điện đang dần chuyển sang sử dụng pin lithium iron phosphate có tuổi thọ cao hơn, độ an toàn cao hơn và giá thành thấp hơn. Nhưng nhược điểm là pin lithium iron phosphate là có mật độ năng lượng thấp hơn và dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường nhiệt độ thấp, khiến giảm thời lượng pin.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, nhiều lái xe taxi của các hãng sử dụng xe điện ở Trung Quốc cho biết khi còn chạy xe bằng nhiên liệu, 2 hoặc 3 người sẽ được giao xe và làm việc theo ca liên tục gần như 24 giờ một ngày. Nhưng chuyển sang xe điện, họ cần tốn nhiều thời gian hơn để sạc pin, với mỗi ngày ít nhất 2 lần.

Nỗi khổ của xe điện trong mùa đông: Thời lượng pin là ẩn số, không dám bật máy sưởi hay điều hòa - Ảnh 4.

Xe điện xếp hàng chờ sạc trong thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc.

Vào mùa đông, tình trạng này còn nghiêm trọng hơn, bởi các xe bắt buộc phải bật hệ thống sưởi để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Kết quả là thời lượng pin càng giảm mạnh, khiến nhiều lái xe thậm chí không dám nhận các cuộc chạy quãng đường dài.

"Trước đây tôi thích các chuyến đi xa, nhưng giờ vừa đón khách vừa phải đếm thời lượng pin, lúc nào cũng sợ không về được nhà để ăn bữa tối", nhiều lái xe taxi than thở. Và rõ ràng, điều này ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Hiện nay, công nghệ pin vẫn chưa có đột phá mới và dung lượng pin sẽ vẫn là mâu thuẫn chính trong lĩnh vực xe năng lượng mới trong một thời gian dài. Tuy nhiên, theo dự đoán, các phương tiện năng lượng mới cuối cùng sẽ trở thành một phần không thể thay thế trong xu hướng thay đổi của công nghệ. Khi các công nghệ đột phá xuất hiện, các phương tiện năng lượng mới sẽ trở thành kẻ đột phá trong lĩnh vực ô tô.

Còn đối với các chủ xe hiện nay, điều duy nhất họ có thể làm là sạc thường xuyên hơn nữa để giải tỏa nỗi lo về thời lượng pin của chính mình.

Tham khảo Sina