Lý do bó chun được treo ở gần lốp xe tải là gì, câu trả lời ít ai ngờ đến!

Khi đi đường, nếu tinh ý bạn sẽ nhìn thấy những bó chun được treo cạnh lốp xe tải và phất phơ theo làn gió, vậy công dụng của bó chun này là gì?

Chắc hẳn khi tham gia giao thông trên đường, bạn đã từng vô tình nhìn thấy một bó dây chun được treo gần những lốp xe tải và tự hỏi công dụng của nó là gì? Câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể trả lời được.

Việc treo dây chun không chỉ có ở Việt Nam mà chúng đã được 'phát minh' từ rất sớm ở nước ngoài (vào những năm 1950) với tên gọi là 'static straps' (dây tĩnh điện) mà nhiều người hiểu nhầm thường cho rằng nó có công dụng giảm sự tĩnh điện.

Trên các forum của nước ngoài như Whirlpool, Texags, Nasioc... chúng ta có thể tìm thấy những câu trả lời rất đa dạng như việc sử dụng bó dây chun sẽ giúp giảm sự tĩnh điện, ngăn ngừa việc say xe hay thậm chí giúp người trên xe an toàn nếu xe chẳng may bị sét đánh!

Lý do bó chun được treo ở gần lốp xe tải là gì, câu trả lời ít ai ngờ đến! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Nhiều người còn tin rằng việc treo bó dây có thể giúp tăng ma sát và hạn chế lực hút các vật xung quanh vào gầm xe khi xe tải chạy. Tuy nhiên, câu trả lời lại hoàn toàn đơn giản.

Trên trang Giaothongvietnam, anh Thành - một lái xe lâu năm cho hay:

'Không hề có chuyện treo bó chun để tăng ma sát hay hạn chế lực hút của các vật xung quanh khi bánh xe chạy ở tốc độ cao,... Lý do đơn giản chỉ là để làm sạch lốp'.

'Xe tải thường phải chở rất nhiều thứ khác nhau, trong đó nhiều và lớn nhất là chạy vào các công trường để chở vật liệu xây dựng. Trên quãng đường quay lại đô thị, bó chun sẽ giúp các lốp phần nào giảm bớt lượng đất cát còn bám vào bánh xe.

Nếu lái xe nào để đất cát văng xuống đường, họ sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt'.

Ngoài ra, việc làm sạch lốp khỏi bùn đất bám vào khi xe di chuyển trên một chặng đường dài cũng giúp cho lực lượng cảnh sát giao thông dễ kiểm soát khi nhìn vào thông số kỹ thuật lốp cũng như tiết kiệm thời gian rửa lốp xe trên hành trình.

Bài viết tham khảo các nguồn: Abc, Texag, Giaothongvietnam, Whirlpool