Chi tiết cực tinh tế trên cửa kính ô tô giúp phòng tránh chấn thương nguy hiểm: Không phải xe nào cũng có!

Chi tiết nhỏ này đã giúp giảm thiểu những chấn thương nguy hiểm cho hành khách, đặc biệt là trẻ em.
Chi tiết cực tinh tế trên cửa kính ô tô giúp phòng tránh chấn thương nguy hiểm: Không phải xe nào cũng có! - Ảnh 1.

Hầu hết các xe ô tô ngày nay đều được trang bị chức năng tự động nâng hạ cửa kính, hệ thống này cho phép người lái chỉ cần gạt nút bấm một chạm thay vì giữ nút bấm hay quay cần gạt cho đến khi kính lên hay xuống hẳn.

Tuy thuận tiện hơn trước đây nhưng các loại cửa tự động sẽ để ngỏ nguy cơ hành khách bị kẹp tay, đầu hoặc bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể trong lúc cửa đang nâng.

Sự cố này đặc biệt nguy hiểm với trẻ em vì trẻ thường thích quan sát bên ngoài và đưa tay, cổ ra ngoài cửa sổ. Trong trường ai đó vô tình vận hành công tắc nâng cửa sổ, lớp kính sẽ gây ngạt thở hoặc thương tích cho đứa trẻ.

Chi tiết cực tinh tế trên cửa kính ô tô giúp phòng tránh chấn thương nguy hiểm: Không phải xe nào cũng có! - Ảnh 2.

Hệ thống cảm biến nhận diện vật cản. Ảnh: 360doc

Để giải quyết triệt để những rủi ro này, các nhà thiết kế ô tô đã bổ sung một chi tiết nhỏ trên cửa kính xe, đó chính là hệ thống cảm biến chống kẹp (Anti-Pinch Power Window). Bộ cảm biến sẽ cảm nhận các vật cản trên đường đi của kính, nếu gặp chướng ngại vật, kính lập tức tự động thu lại, nhờ đó tránh những chấn thương có thể xảy ra.

Theo Hiệp hội Kỹ sư ô tô Hoa Kỳ (SAE), công nghệ chống kẹp cửa sổ điện bắt buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn do EU và Hoa Kỳ ban hành và lực tối đa mà cửa sổ điện được phép tác dụng lên bất kỳ vật nào là 100N.

Công nghệ này tuy rất ưu việt nhưng lại chưa phổ biến trên tất cả các dòng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều mẫu xe có trang bị nhưng chỉ xuất hiện ở cửa sổ lái chính. Trong trường hợp cửa tự động của xe không có sẵn cảm biến chống kẹp, chủ xe hoàn toàn có thể mua bộ cảm biến bên ngoài để lắp đặt thêm.