VinFast Fadil đầu tiên Việt Nam độ Cruise Control nhưng mức giá khiến nhiều người lăn tăn

Cruise Control (ga tự động) là tính năng được rất nhiều chủ xe VinFast Fadil mong chờ nhưng tới nay mới có "nhà độ" công bố lắp thành công.

Mới đây, một chiếc VinFast Fadil tại Việt Nam đã được nâng cấp hệ thống ga tự động (cruise control) khiến nhiều người chú ý bởi đây là tính năng không xuất hiện ngay cả trên bản Cao cấp. Đơn vị đăng tải video là GM Đông Sài Gòn tuy nhiên chưa rõ đây là bộ lắp chính hãng hay do giới tư vấn bán hàng và các thợ độ tự mày mò. 

Trong video, người lái chỉ nói về việc Cruise Control hoạt động được trên VinFast Fadil mà không tiết lộ chi tiết cách lắp, thời gian lắp cũng như chi phí hoàn thiện. Tốc độ của xe trong video là khoảng 40km/h. Tuy nhiên, mẫu xe "cha đẻ" của VinFast Fadil là Opel Karl Rocks được trang bị hệ thống ga tự động nên rất có thể cả bộ Cruise Control này được "bê" từ mẫu xe cỡ nhỏ châu Âu. 

VinFast Fadil độ tính năng hỗ trợ người lái mà nhiều người tiêu dùng trong nước mong chờ

Theo như đoạn video được đăng tải, cụm phím bấm của hệ thống ga tự động được đặt ở bên trái vô-lăng với các phím cơ bản như "set" tốc độ, tăng/giảm tốc độ. Ngoài ra còn xuất hiện tính năng Lim vốn có tác dụng giới hạn vòng tua máy và tốc độ xe ở một mức đã được người lái đặt. 

Cũng theo như người lắp đặt, hệ thống phần mềm trên xe vốn được tích hợp sẵn tính năng ga tự động nên không cần phải cài đặt phần mềm mới. 

VinFast Fadil đầu tiên Việt Nam độ Cruise Control nhưng mức giá khiến nhiều người lăn tăn - Ảnh 2.

Cụm ga tự động của VinFast Fadil.

Tuy không nhắc trong video nhưng ở phần bình luận, người lắp cho biết chi phí để lắp đặt hệ thống ga tự động cho VinFast Fadil sẽ có hai mức. Cụ thể, bộ lắp cho phiên bản tiêu chuẩn sẽ là 6 triệu đồng trong khi phiên bản cao cấp hơn là Plus sẽ có giá là 4,5 triệu đồng. 

Đây là mức giá được nhiều chủ xe Fadil đánh giá là cao vì chi phí "độ" ga tự động cho nhiều mẫu xe hiện nay rơi vào mức 2 triệu. Tham khảo trên thị trường, nhiều mẫu xe (không tính kích thước) của Kia, Mazda, Ford, Honda,... đều có bộ ga tự động khoảng 2 triệu đồng (cả công lắp đặt). 

Song, giới độ cho biết, một bộ ga tự động mới về nước cho một mẫu xe hoàn toàn mới sẽ có giá cao hơn thông thường vì nhiều lý do như độ hiếm, độ khó,... Sau một thời gian, khi nhiều nhà độ tìm ra cách lắp đặt và tính năng này trở nên đại trà hơn, chi phí sẽ giảm xuống. 

Ngoài ra, một số người cũng đặt ra sự ngờ vực về độ an toàn của tính năng mới vì chưa có sự đảm bảo. Nhưng cho dù thế nào, khi can thiệp vào hệ thống điện trên xe, việc bảo hành chính hãng sẽ bị ảnh hưởng.  

Trong phân khúc xe hạng A thì không có mẫu xe nào ở Việt Nam sở hữu Cruise Control. VinFast Fadil hiện là mẫu xe bán chạy hàng đầu và có cuộc đua doanh số quyết liệt với Hyundai Grand i10. 

Ảnh: GM Đông Sài Gòn