GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
3355-28-loi-se-bi-tru-diem-vao-giay-phep-lai-xe

Bộ GTVT vừa ban hành thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/6/2024 tới đây, có nội dung sửa đổi một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải cũng như đối với phương tiện và người lái. Trong đó có nhắc lại về việc liên thông giữa GPLX bằng vật liệu PET vả thông tin trên tài khoản định danh điện tử cá nhân tại ứng dụng VNeID.

Theo đó, Bộ GTVT định nghĩa lại cụ thể hơn về Giấy phép lái xe (GPLX) bằng vật liệu PET. Thông tư 05 nêu rõ: Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID.

Tuy nhiên, Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo giấy phép lái xe, đăng ký xe và một số giấy tờ khác.

Điều này cũng không có nghĩa thông tin giấy phép lái xe trên hệ thống VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET (khi tham gia giao thông), bởi hệ thống này chỉ cung cấp thông là người tham gia giao thông có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện.

Hiện nay, CSGT một số địa phương thực hiện kiểm tra thông tin giấy tờ xe trên VNeID chỉ áp dụng khi kiểm tra hành chính hoặc người điều khiển xe vi phạm lỗi có thể áp dụng nộp phạt tại chỗ.

Còn đối với những lỗi vi phạm mà áp dụng hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe, CSGT sẽ buộc tài xế xuất trình bằng lái bản gốc dạng PET (thẻ cứng) để lập biên bản và ra quyết định tạm giữ.

Như vậy người điều khiển phương tiện mới chỉ có thể sử dụng giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID để xuất trình cho CSGT nhằm chứng minh xác thực sự tồn tại và giá trị pháp lý của bằng lái, còn việc xử lý vi phạm, nếu có, vẫn phải thực hiện với bằng cứng.

Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải vẫn đang phối hợp để tiến tới việc người dân có thể sử dụng bằng lái trên VNeID hoàn toàn thay thế cho bằng cứng.

Theo đó, dữ liệu về trạng thái của bằng lái sau khi xử lý vi phạm giao thông sẽ được hiển thị trên VNeID để cơ quan chức năng kiểm soát.