Nhóm chủ xe điện VinFast ‘phượt’ xuyên Đông Dương: Chạy 6.000km trong 20 ngày xem xe điện có thực sự tiện?

Ba chiếc xe điện gồm VinFast VF 5 Plus, VF 8 và VF 9 đang trong hành trình chạy từ Hà Nội, qua Lào, Campuchia, tới TP. HCM rồi xuyên Việt trở về điểm xuất phát.
Nhóm chủ xe điện VinFast ‘phượt’ xuyên Đông Dương: Chạy 6.000km trong 20 ngày xem xe điện có thực sự tiện? - Ảnh 1.

Khi những hành trình xuyên Việt ngày càng nhiều, một số chủ xe điện VinFast muốn có một chuyến đi táo bạo hơn là xuyên Đông Dương nên Vietnam EV Rally chính thức ra đời. Ba chiếc xe điện VinFast gồm VF 5 Plus, VF 8 và VF 9 được sử dụng cho hành trình chạy xuyên Đông Dương lần này.

Nhóm chủ xe điện VinFast ‘phượt’ xuyên Đông Dương: Chạy 6.000km trong 20 ngày xem xe điện có thực sự tiện? - Ảnh 2.

Những chủ xe điện VinFast trước khi lên đường chinh phục Đông Dương.

Hành trình chính thức xuất phát từ ngày 11/4 tại Hà Nội. Theo lịch trình, đoàn tiến tới Điện Biên trước để qua cửa khẩu quốc tế Tây Trang sang Lào. Chặng tiếp theo sẽ qua Luang Prabang, Vientiane (thủ đô Viêng Chăn), Pakse của Lào, rồi sang Campuchia, qua Siem Reap, thủ đô Phnom Penh rồi qua cửa khẩu Hà Tiên về Việt Nam. Cuối cùng, đoàn sẽ xuyên Việt từ TP. HCM về tới Hà Nội.

Đoàn đã lên kế hoạch kỹ lưỡng và có chủ đích khi lên Điện Biên đúng vào dịp giải phóng Điện Biên, hay qua Lào đúng thời điểm Tết té nước (14-16/4).

img
img
img
img
img

Trong 2 ngày đầu, đoàn đã tới Điện Biên để sẵn sàng qua cửa khẩu sang Lào.

Dự kiến tổng quãng đường là khoảng 6.000 km, với thời gian di chuyển là khoảng 20 ngày. Tuy nhiên, theo thông tin từ một thành viên của đoàn, quãng đường và thời gian có thể thay đổi tùy vào tình hình thực tế. Cũng có khả năng đoàn xe điện VinFast này sẽ chạy trong 25-30 ngày. Có những thành viên là tiếp viên hàng không, là nhiếp ảnh gia… xin nghỉ làm tới cả tháng để tham gia chuyến đi.

Hầu hết các thành viên trong đoàn cho biết đều cảm thấy tự tin khi lái xe điện xuyên qua Lào, bởi tại đây đã có hệ thống trạm sạc của taxi điện Xanh SM. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng trạm sạc sẽ là thách thức cho đoàn khi di chuyển tại Campuchia. Những chủ xe VinFast đang tính tự sạc điện bằng bộ sạc di động của mình tại khách sạn.

Anh Lê Hải Đăng là chủ xe điện VinFast VF 8 từng có chuyến đi sang Campuchia cách đây 2 năm. Anh cho biết rằng vào thời điểm anh lái xe điện sang Campuchia 2 năm về trước, việc sạc dường như khá khó khăn vì chưa có hệ thống sạc. Tuy nhiên, anh cho rằng bây giờ có lẽ việc sạc xe cũng đơn giản hơn. Vị chủ xe này bày tỏ sự tự tin, không một chút lo lắng dù trước mắt anh là thách thức về việc sạc xe tại Campuchia.

Nhóm chủ xe điện VinFast ‘phượt’ xuyên Đông Dương: Chạy 6.000km trong 20 ngày xem xe điện có thực sự tiện? - Ảnh 4.

Anh Lê Hải Đăng từng đi khắp 5 châu lục và đang hiện thực hóa giấc mơ tự lái xe xuyên Đông Dương.

“Cách đây 12 năm, mình từng đi xe khách từ bến xe Nước Ngầm sang Lào và Thái Lan. Ước mơ sau này là mình sẽ có một hành trình xuyên qua các nước đó với chiếc xe do chính mình cầm lái. Đến hôm nay, mình được đi khám phá, trải nghiệm xe điện VinFast sang Lào và Campuchia. Thực sự rất mong chờ và phấn khích”, anh Đăng chia sẻ.

“Mình cũng rất mong chờ cảm giác được sạc xe ở Campuchia thế nào”, anh Lê Trường Giang, một chủ xe VinFast VF 8, bày tỏ sự tò mò và háo hức được trải nghiệm sạc điện trong chuyến đi xuyên Đông Dương lần này.

img
img

Với cơ sở hạ tầng trạm sạc phủ sóng đến tận miền núi, việc chạy xe điện VinFast xuyên Việt không mấy khó khăn. Tuy nhiên, sạc xe điện tại Campuchia sẻ là thách thức.

img
img

Hành lý của 8 người cho 1 tháng tới được xếp chật kín khoang hành lý của những chiếc xe điện.

Việc sạc xe có lẽ là thách thức lớn hơn cả với VF 5 Plus. Chiếc xe này dùng pin 37,2 kWh, trên lý thuyết có thể di chuyển được khoảng 300 km sau một lần sạc đầy. Trên thực tế, điều kiện vận hành như kẹt xe, leo đèo… ảnh hưởng khá nhiều tới tầm vận hành của xe. Nếu cắm sạc nhanh, pin chiếc VF 5 Plus có thể đạt 10-70% trong khoảng nửa tiếng, còn nếu sạc loại tiêu chuẩn thì tốn khoảng 18 tiếng mới đầy pin.

Trong khi đó, tầm vận hành của VF 8 bản Eco là khoảng 420 km sau khi đầy pin. Nếu cắm sạc nhanh, pin đầy 10-70% trong khoảng dưới 25 phút. Với mẫu VF 9, bản Eco có thể chạy được khoảng xấp xỉ 440 km sau một lần sạc đầy. Tại Mỹ, mẫu SUV điện cỡ lớn của VinFast còn được Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cấp chứng nhận tầm vận hành lên tới 530 km.

Các mẫu xe điện VinFast dùng tiêu chuẩn sạc CCS2 có khả năng tương thích cao do tương tự với một số hãng xe Mỹ và châu Âu. Do đó, việc lái xe điện VinFast xuyên Đông Dương hay nếu như xuyên thế giới có lẽ cũng không phải thách thức lớn nếu ở quốc gia đó có phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện.