Báo Ấn Độ: VinFast sẽ bán xe vào nửa cuối 2024, có cả xe máy, VF 5 có thể là mẫu đầu tiên nhưng giá dễ cao hơn ở Việt Nam

Báo chí Ấn Độ đưa tin, VinFast sẽ bắt đầu bán xe điện ở nước này vào nửa cuối năm 2024.

Theo nhật báo kinh doanh Ấn Độ Mint, VinFast đang đàm phán với 30-35 đối tác đại lý tiềm năng để xây dựng mạng lưới phân phối tại Ấn Độ. Tại các showroom này sẽ trưng bày cả ô tô điện và xe máy điện của VinFast từ quý 3 hoặc quý 4 năm nay. Trước mắt, tất cả số xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Báo Ấn Độ: VinFast sẽ chính thức bán xe vào nửa cuối năm 2024, có cả xe máy, VF 5 có thể là mẫu đầu tiên nhưng giá dễ cao hơn ở Việt Nam - Ảnh 1.

VF 5 có thể là mẫu xe đầu tiên của VinFast chính thức được bán ra ở Ấn Độ. Ảnh: VinFast

Trước tiên, VinFast sẽ giới thiệu những mẫu xe trong tầm giá 18-20 lakh Rs (530 triệu đến 590 triệu đồng). Nếu thông tin của Mint là chính xác, mẫu xe đầu tiên đến Ấn Độ sẽ là VF 5 (giá tương đương 14,1-16,5 lakh Rs, theo JATO Dynamics). VF 6 cũng có khả năng, dù giá cao hơn một chút (tương đương 20,8-26,3 lakh Rs).

Tuy nhiên, giá niêm yết thực tế có thể cao hơn, bởi Ấn Độ đánh thuế khá cao với xe nhập khẩu. Với xe nhập có giá dưới 40.000 USD (33 lakh Rs hay 982 triệu đồng) phải chịu thuế 70%, trong khi xe cao hơn chịu thuế 100%.

Theo nguồn tin của Mint, các đại lý Ấn Độ đã gửi thông điệp VinFast hoàn toàn có thể giới thiệu cả những mẫu thuộc phân khúc giá cao. Tuy nhiên, cuối cùng hãng đã lựa chọn phương án tiếp cận bằng mẫu xe có mức giá phải chăng.

VinFast sẽ tiếp cận thị trường Ấn Độ theo từng giai đoạn. Trước hết là phân phối thông qua các đại lý ở thành phố lớn cấp 1, sau đó đến các thành phố, thị trấn nhỏ hơn.

Báo Ấn Độ: VinFast sẽ chính thức bán xe vào nửa cuối năm 2024, có cả xe máy, VF 5 có thể là mẫu đầu tiên nhưng giá dễ cao hơn ở Việt Nam - Ảnh 2.

VinFast VF 6 cũng là một ứng viên sáng giá. Ảnh: AP

VinFast cũng đang tích cực tuyển dụng đội ngũ lãnh đạo cấp cao tại thị trường Ấn Độ, đồng thời thiết lập xây dựng nhà máy tại bang được mệnh danh là "Detroit của Châu Á". Dự kiến nhà máy sản xuất xe điện ở Tamil Nadu sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026.

Tesla cũng thể hiện sự quan tâm tới thị trường Ấn Độ. Nhưng khác VinFast, Tesla vẫn đang đàm phán để giảm thuế quan trước khi chính thức bán xe.

Báo Ấn Độ: VinFast sẽ chính thức bán xe vào nửa cuối năm 2024, có cả xe máy, VF 5 có thể là mẫu đầu tiên nhưng giá dễ cao hơn ở Việt Nam - Ảnh 3.

Việc VinFast quyết định chọn thời điểm này để tấn công vào thị trường Ấn Độ khá dễ hiểu, khi có nhiều tên tuổi cũng rục rịch - Ảnh: EV InFocus

"Thị trường ô tô (ở Ấn Độ) đã phát triển với tốc độ tăng trưởng hai con số là 14% trong 4 năm qua. Với việc Tesla thể hiện ý định vào Ấn Độ, việc VinFast gia nhập là dễ hiểu. Với việc xe SUV chiếm thị phần lớn, khả năng cao VinFast sẽ đến Ấn Độ bằng một mẫu SUV phải chăng. Điều đó có thể giúp hãng chiếm 10% thị phần. Đối thủ chủ yếu của họ là Tata Motors", Ravi Bhatia, chủ tịch công ty nghiên cứu về ô tô JATO Dynamics Ấn Độ, nói với Mint.