Quy định mới nhất về vành bánh xe máy, xe mô tô mà người dân cần biết

Quy định mới nhất về vành bánh xe mô tô, xe máy được Bộ GTVT ban hành mà người dân cần biết. 

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Thông tư 46/2023 quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử vành bánh xe mô tô, xe gắn máy.

Quy định mới nhất về vành bánh xe máy, xe mô tô mà người dân cần biết. Ảnh: TN

Quy định mới nhất về vành bánh xe máy, xe mô tô mà người dân cần biết. Ảnh: TN

Theo đó, ban hành kèm theo Thông tư 46/2023 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử vành bánh xe mô tô, xe gắn máy với mã số đăng ký là QCVN 113:2023/BGTVT.

QCVN 113:2023/BGTVT quy định về yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử đối với vành, vành bánh xe dùng cho xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm vành bánh xe làm bằng thép, hợp kim).

QCVN 113:2023/BGTVT áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, nhập khẩu vành hoặc vành bánh xe dùng cho xe mô tô, xe gắn máy, cơ sở sản xuất lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy và các cơ quan, tổ chức liên quan đến việc quản lý, thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng đối với vành, vành bánh xe dùng cho xe mô tô, xe gắn máy. (Lưu ý: Không áp dụng đối với vành, vành bánh xe sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng.)

Các yêu cầu chung đối với kỹ thuật và phương pháp thử vành bánh xe mô tô, xe gắn máy:

- Vành, vành bánh xe phải được chế tạo đúng theo thiết kế hoặc tài liệu kỹ thuật của cơ sở sản xuất;

- Bề mặt vành, vành bánh xe không được có vết rạn, nứt và các khuyết tật khác có thể nhìn thấy được;

- Trên vành, vành bánh xe phải ghi mã đường kính và mã chiều rộng danh nghĩa của vành (ghi theo hướng dẫn Phụ lục A) tại các vị trí có thể nhìn thấy được sau khi lắp lốp;

- Vành, vành bánh xe phải có khả năng chống gỉ sét (mạ, sơn phủ, vật liệu chống gỉ …). Không áp dụng cho những phần không nhìn thấy trên bề mặt vành, vành bánh xe sau khi lắp lốp;

- Kích thước và dung sai của vành, vành bánh xe phải đúng theo tài liệu thiết kế hoặc tài liệu kỹ thuật của cơ sở sản xuất. Vành tâm lõm (kiểu WM, MT, LF) phải có kích thước và dung sai theo phụ lục A của QCVN 113:2023/BGTVT.

Thông tư này có hiệu lực từ 1-7-2024.

XEM THÊM CÁC KỲ
Kỳ đầu tiên1 27 28 29 3031