Hai lãnh đạo của Ford bất ngờ khi lái thử xe điện Trung Quốc

Sau khi lái thử xe điện Trung Quốc, hai lãnh đạo hàng đầu của Ford (Mỹ) đã vô cùng bất ngờ và cho rằng họ đã bị xe điện Trung Quốc vượt mặt.  

Mới đây, tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, CEO Jim Farley và Giám đốc tài chính (CFO) John Lawler của hãng xe Ford đã bị sốc sau khi thăm một nhà máy xe điện của Trung Quốc. Họ bất ngờ về khả năng vận hành trơn tru cũng như khả năng cách âm của mẫu xe Trung Quốc đó.

Các CEO của Ford tỏ ra lo sợ và cho rằng các hãng xe Trung Quốc chính là một mối đe dọa hiện hữu và đang từng bước vượt mặt các hãng xe lớn, trong đó có cả Ford.

CEO của Ford nhận định, Tesla không còn là đối thủ khiến các “ông lớn” ngành ô tô phải kiêng dè nữa mà đối thủ thực sự là BYD hay các mẫu xe đến từ Trung Quốc.

Sau chuyến thăm nhà máy, CEO Farley đã chuyển một vài mẫu xe điện Trung Quốc đến trụ sở Michigan để ban giám đốc và nhân viên có thể trực tiếp trải nghiệm, cũng như đưa ra đánh giá trước đối thủ đáng gờm này.

CEO Ford nhận định, các hãng xe Trung Quốc có nhiều mẫu xe giá rẻ chỉ từ 10.000 USD (246 triệu VNĐ) nhưng lại có đầy đủ những tính năng hiện đại nhất. Đây cũng là vấn đề mà nhiều “ông lớn” ngành xe phải đau đầu tìm cách giải quyết. 

Đầu tiên, khi trải nghiệm mẫu xe điện Xiaomi SU7, các nhân viên và ban lãnh đạo của Ford khá bất ngờ trước những trang bị tiện ích mà mẫu xe này sở hữu. SU7 có bộ phận khuếch tán hương thơm trong xe và hệ thống thông tin giải trí kết nối với thiết bị trong nhà khi xe đến gần, ví dụ như bật đèn tự động hay máy điều hòa khi ô tô về gần đến nhà. Dù hiện đại nhưng giá xe chỉ dao động từ 30.000 - 40.000 USD (738 - 984,2 triệu VNĐ).

Hay như mẫu xe của Li Auto dù có giá 77.000 USD (1,89 tỷ VNĐ) nhưng xe lại có màn hình đa phương tiện được điều khiển bằng cử chỉ tay và máy sưởi cho chỗ để tay và chân. Người dùng ngồi trong chiếc xe này như ngồi trên du thuyền hạng thương gia.

Theo số liệu thống kê của ABI Research, hiện tại các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm lĩnh đến 88% thị phần xe điện ở Brazil và 70% tại Thái Lan trong quý I/2024. Tại Châu Âu, xe điện Trung Quốc chiếm 1/5 tổng doanh số ô tô điện mới bán ra.

Cuối năm 2023, BYD từng vượt mặt “gã khổng lồ” xe điện Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Sau khi “mổ xẻ” những chiếc xe điện Trung Quốc, các CEO của Ford lại càng quyết tâm đầu tư và nghiên cứu phát triển mảng xe điện thương mại chứ không tập trung vào những mẫu xe nhỏ cá nhân như các thương hiệu Trung Quốc.

Các CEO Ford dự định sẽ không đối đầu mà chuyển hướng vay mượn, học hỏi kỹ thuật để phát triển mảng xe điện riêng.

Ước tính, dự án mới này có thể sẽ khiến Ford bị lỗ 5 tỷ USD. Tuy nhiên CEO Farley vẫn quyết tâm làm vì ông tin rằng Ford không thể ngồi im chờ đợi mà phải bắt tay vào thực hiện ngay lập tức nếu không muốn bị tụt hậu, mất thị phần vào tay các hãng xe đến từ Châu Á.

TH (Tuoitrethudo)