Khác biệt chính sách, tháng thứ 4 liên tiếp doanh số xe điện sụt giảm

Theo các báo cáo bán hàng, trong tháng 8 cũng là tháng thứ 4 liên tiếp doanh xe điện bán ra tại Châu Âu sụt giảm mạnh.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu - ACEA, cho biết trong tháng 8/2024, sức bán xe điện đã giảm 43,9% so với cùng kỳ tháng trước. Ngay cả các thị trường lớn nhất EU là Đức và Pháp cũng ghi nhận mức giảm doanh số lần lượt là 68,8% và 33,1%.

khac-biet-chinh-sach-thang-thu-4-lien-tiep-doanh-so-xe-dien-sut-giam

Ba hãng xe lớn nhất châu Âu gồm: Volkswagen, Stellantis và Renault cũng giảm so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 14,8%, 29,5% và 13,9%. Volkswagen cho biết, dự kiến vào tháng 9 xu hướng sụt giảm doanh số có thể tiếp tục xảy ra.

Ngoài ra, các thương hiệu từ thị trường khác ngoài châu Âu cũng không tránh khỏi làn sóng trên, cụ thể như Tesla đến của thị trường Mỹ cũng giảm 43,2% hay như SAIC Motor đến từ  Trung Quốc cũng có mức giảm lên tới 27,5%.

khac-biet-chinh-sach-thang-thu-4-lien-tiep-doanh-so-xe-dien-sut-giam

Nguyên nhân của việc giảm doanh số được cho là các chính sách khác nhau về ưu đãi xanh trên khắp EU, ngoài ra việc tăng mức thuế đối với các dòng xe điện đến từ Trung Quốc, nhất là các dòng xe giá rẻ các khiến cho thị phần sụt giảm.

Trước mắt, Đức đã đồng ý khấu trừ thuế lên tới 40% cho các công ty bán xe điện, đây được xem là một trong những động thái để cố gắng phục hồi thị trường. Một số chuyên gia cũng dự đoán thị trường xe điện sẽ sớm phục hồi và xe thuần điện sẽ đạt tổng thị phần từ 20% đến 24% vào năm 2025 tại EU nếu giá bán được điều chỉnh về mức hợp lý.

khac-biet-chinh-sach-thang-thu-4-lien-tiep-doanh-so-xe-dien-sut-giam

Ngoài ra, xe lai điện hybrid cũng đã tạo sự chú ý của người dùng trong nhưng tháng gần đây. Theo nhiều ý kiến thì đâu là phương tiện lý tưởng để kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện. Cũng từ dự liệu ACEA cho biết, doanh số loại phương tiện này đã tăng 6,6% trong tháng 8, chiếm 31,3% thị phần.