Great Wall Motor ký thỏa thuận lắp ráp ô tô tại Việt Nam

Tập đoàn Great Wall Motors (GWM) đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Thành An nhằm sản xuất các mẫu xe thuộc GWM bao gồm Tank hay Haval tại thị trường Việt Nam.

Theo Carsnewchina, vào gày 16/9 vừa qua, công ty Great Wall Motor (GWM) đã ký biên bản thoả thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Thành An (TAG) tại Việt Nam để lắp ráp ô tô theo dạng thức CKD tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, việc sản xuất và bán các loại xe này tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025.

Sự kiện ký kết hợp tác và trao đổi sâu sắc về tầm nhìn hợp tác trong tương lai có sự tham gia của Shi Qingke - Chủ tịch Great Wall International; Cui Xiaohui- Phó chủ tịch; Ruan Guohuan - Chủ tịch Chengan Group; và các giám đốc điều hành cấp cao khác.

GWM chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào hồi tháng 8 năm 2023 với mẫu SUV hybrid Haval H6, sau khi thỏa thuận hợp tác với TAG về việc phân phối tại thị trường này được ký vào tháng 1. Vào thời điểm đó, người ta tin rằng xe sẽ được nhập khẩu từ cơ sở sản xuất của GWM tại Thái Lan vào Việt Nam.

GWM hiện đang áp dụng mô hình kinh doanh theo công thức “10+3+N”. Mô hình này bao gồm 10 nhà máy ở Trung Quốc, ba nhà máy ở nước ngoài, bao gồm ở Thái Lan và Mexico, cùng với nhiều nhà máy lắp ráp (KD) trải rộng trên toàn thế giới.

Vào tháng 1 năm nay, GWM đã ký thỏa thuận CKD với Tập đoàn EP Manufacturing Berhad (EPMB) - tập đoàn niêm yết trên sàn chứng khoán Malaysia. Đây là thỏa thuận đầu tiên của hãng trong khu vực ASEAN. Bên cạnh đó một nhà máy KD khác cũng đang được xây dựng tại Indonesia.

Việt Nam là thị trường ô tô lớn thứ tư trong khu vực ASEAN. Theo MarkLines, doanh số bán hàng tại thị trường Việt Nam năm 2023 là 301.989 xe, giảm 25,4% so với năm 2022.

Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã hoạt động tại thị trường Việt Nam với một số đã sản xuất ô tô tại nước ta. Đáng chú ý là vào tháng 5 năm 2023, TMT Motors đã bắt đầu bán Wuling Hongguang Mini EV, được sản xuất tại nhà máy của hãng ở tỉnh Hưng Yên. Giai đoạn đầu tiên của dự án bao gồm sản lượng hàng năm là 30.000 chiếc với giai đoạn thứ hai được thiết lập để tăng lên 60.000 chiếc.

Trước đó, BYD đã tuyên bố sẽ mở một nhà máy tại Việt Nam, nhưng sau đó, điều này dường như đã bị hoãn lại. Hơn nữa, việc mở rộng mạng lưới bán hàng của BYD tại Việt Nam đã gặp rắc rối khi một trong những đối tác đại lý chính đã rút khỏi thỏa thuận.

TT (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carsnewchina