Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Toyota Raize và Kia Sonet đều lần đầu "tham chiến" trong phân khúc xe gầm cao đô thị tại Việt Nam, trong đó mỗi mẫu xe đều có lợi thế riêng

Sự đổ bộ của những tân binh mới trong thời gian gần đây đã giúp thị trường xe hơi Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trong đó có hai cái tên nổi bật thu hút sự chú ý của nhiều tín đồ xế hộp, đó là Kia Sonet và Toyota Raize. Cuộc chiến giữa hai “kỳ phùng địch thủ” này vô cùng gay gắt bởi cả hai đều là đóng vai trò tạo tiền đề cho các dòng xe SUV hạng A.

Tại Việt Nam, Toyota Raize được nhập khẩu nguyên chiếc và được phân phối với duy nhất 1 phiên bản, đi kèm với giá bán từ 547 triệu đồng dành cho 2 phiên bản màu Đỏ, Đen. Nếu khách hàng lựa chọn các màu Trắng Ngọc Trai; Trắng/ Đen; Xanh Ngọc Lam/ Đen; Đỏ/ Đen; Vàng/ Đen, sẽ phải chi thêm 8 triệu đồng.

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Trong khi đó, mẫu xe đối thủ cạnh tranh Kia Sonet lắp ráp trong nước được phân phối với 4 phiên bản, đi kèm giá bán dao động từ 499-624 triệu đồng. Như vậy, giá bán của Toyota Raize nằm ở trung bình khoảng giá của Kia Sonet, tương đương phiên bản 1.5 Deluxe (554 triệu đồng). Đồng nghĩa với, mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ của Toyota đang có lợi thế cạnh tranh trước đối thủ Hàn Quốc ở bản cao cấp nhất.

Bù lại, Kia Sonet sẽ chiếm ưu thế hơn khi đem đến cho người tiêu dùng tới 4 phiên bản khác nhau.

Về thiết kế

Với tiêu chí của những mẫu xe dành cho đô thị, KIA Sonet và Toyota Raize đều sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế thời trang và màu sắc cá tính. Cả hai đều nhắm đến nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu mua ô tô hay những ai đang tìm kiếm một chiếc xe cỡ nhỏ, gầm cao để đi lại hàng ngày.

Kia Sonet có kích thước tổng thể DxRxC là 3.995 x 1.790 x 1.642 mm. Toyota Raize có kích thước (DxRxC) 3.995 x 1.695 x 1.620 mm, Chiều dài trục cơ sở của Sonet và Raize lần lượt là 2.500 và 2.525mm.

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go
Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Toyota Raize có bề ngang hẹp hơn, nhưng chiều dài cơ sở lại ấn tượng hơn đối thủ 25 mm. Cả hai xe đều đáp ứng được nhu cầu vận chuyển linh hoạt trong đô thị.

Khoảng sáng gầm xe của cả Sonet và Raize được đánh giá khá cao khi đạt mức 185mm. Đây là con số lớn hơn rất nhiều so với các dòng xe hạng A khác. Tuy nhiên, để so với các dòng xe hạng B đang hot trên thị trường, cả 2 xe không được đánh giá cao về mặt không gian.

Xét về thiết kế ngoại thất, Kia Sonet mang phong cách trẻ trung, năng động giống với “đàn anh” Seltos. Còn Toyota Raize phảng phất nét thiết kế của Wigo hiện hành ở Việt Nam với phần lưới tản nhiệt, hốc đèn sương mù góc cạnh. Về tổng thể, cả hai xe mang đến cảm giác thể thao và sự cứng cáp đáng tin cậy.

Cả Sonet và Raize đều được trang bị cụm đèn pha/cos sử dụng công nghệ LED được chia thành 4 khoang riêng biệt.

Về thiết kế lazang, Toyota Raize sẽ sử dụng bộ mâm 5 chấu dạng cánh hoa kích thước 17 inch, vòm bánh xe sử dụng nhựa đen. Còn Kia Sonet sử dụng bộ mâm 5 chấu phay bóng 15-16 inch (tùy phiên bản).

Về nội thất

Với kích thước thiết kế nhỉnh hơn, đặc biệt về chiều dài, chiều rộng... KIA Sonet cung cấp khoang nội thất rộng thoáng hơn so với Toyota Raize. Bên cạnh đó, không gian khoang hành lý KIA Sonet (392 lít) rộng hơn và chứa được nhiều đồ hơn so với Toyota Raize (369 lít). Tuy nhiên, với chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 25mm, cũng cung cấp không gian hàng ghế hành khách khá rộng.

So sánh Sonet và Raize về nội thất, thì Kia Sonet 2022 ấn tượng hơn đối thủ nhờ vô-lăng dạng D-Cut bọc da với những đường chỉ khâu đỏ giống Seltos đang bán ở Việt Nam. Cụm đồng hồ sau vô-lăng có thiết kế mới khi sử dụng vòng tua bên trái, bên phải là đồng hồ xăng và nhiệt độ động cơ.

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go
Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Trong khi đó xét về trang bị, tính năng... KIA Sonet với đặc trưng “xe Hàn ngập tràn công nghệ” chiếm lợi thế hơn so với Toyota Raize. KIA Sonet trang bị ghế da chỉnh điện 6 hướng trong khi đó trên Toyota Raize ghế lái lại chỉnh cơ. Sonet cũng cung cấp màn hình giải trí lên tới 10,25 inch trong khi màn hình trên Raize chỉ 9 inch.

Cả hai đều dụng hệ thống âm thanh 6 loa lắp quanh xe, có chìa khóa thông minh và chức năng khởi động bằng nút bấm. Tuy nhiên, KIA Sonet có thêm chức năng khởi động xe từ xe bằng chìa khoá, sạc điện thoại không dây và cửa sổ trời... những trang bị mà người dùng Toyota Raize nếu muốn sở hữu sẽ phải chi thêm tiền để trang bị, cải tiến thêm.

Mặc dù có cửa gió điều hòa hàng ghế sau, nhưng qua thử nghiệm thực tế có thể thấy điều hòa của Raize làm mát sâu hơn so với đối thủ. Khi nhiệt độ ngoài trời là 28 độ, cùng để nhiệt kế ở hàng ghế sau và bật điều hòa, quạt gió ở mức cao nhất sau15 phút nhiệt độ của Sonet đạt được là 22 độ, trong khi đó Raize là 21 độ.

Trang bị an toàn

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Về trang bị an toàn, những trang bị giống nhau của 2 xe hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), cảm biến trước/sau, camera lùi, phanh đĩa phía trước và phanh tang trống sau.

Trong khi đó, ngoài các trang bị nói trên thì Kia Sonet nhỉnh hơn khi được trang bị kiểm soát hành trình, cảm biến áp suất lốp, xe chỉ có 2 túi khí. Bù lại, Raize có 6 túi khí và lại sở hữu 2 hệ thống an toàn chủ động hiện đại là cảnh báo điểm mù trên gương (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA). Đây là một trong những xe hiếm hoi có giá dưới 600 triệu đồng được trang bị công nghệ trên.

Về động cơ

Tại Việt Nam, Kia Sonet 2021 có duy nhất cấu hình động cơ Smartstream 4 xi-lanh 1.5L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 113 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm, đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc CVT. Xe có 3 chế độ lái và 3 chế độ của hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS).

Trong khi đó, Toyota mang động cơ 3 xi-lanh 1.0L Turbo lên Raize, có công suất tối đa 98 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm chỉ từ dải vòng tua 2.400-4.000 vòng/phút, giúp xe có lực kéo tốt hơn khi di chuyển ở tốc độ thấp. Hộp số biến thiên vô cấp kép (D-CVT) đi cùng chế độ lái Power và hệ dẫn động cầu trước.

Xét về sức mạnh vận hành, động cơ trên Kia Sonet nhỉnh hơn Toyota Raize khoảng 15 mã lực và 4 Nm.

Tuy nhiên khi trải nghiệm thực tế, động cơ tăng áp trên Raize cho mô-men xoắn đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn xe tăng tốc khá tốt và đà mạnh không bị giật cục, khả năng lướt đi thoát xe hơn hẳn đối thủ. Về phần mình Kia Sonet khi đạp chân ga ì và phản ứng chậm hơn so với Raize bù lại xe có cảm giác đầm chắc và ổn định hơn.

Về độ ồn

Khi thử nghiệm thực tế ở khu vực ngoại thành với tốc độ 60km/h trong điều kiện đường hơi ướt (độ ồn sẽ lớn hơn bình thường), độ ồn tốt nhất đo được của Raiz là 59,2 dB (decibel).

Đối với Kia Sonet, trong điều kiện tương tự độ ồn đô được là 59,1 dB (decibel). Như vậy khoảng cách giữa 2 xe không quá nhiều, độ cách âm của Sonet nhỉnh hơn một chút so với Raize.

Về khả năng tăng tốc

Trong điều kiện thời tiết tương tự như đo độ ồn, về khả năng tăng tốc của Raize chiếc xe đạt tốc độ từ 0 - 80 km/ giờ mất khoảng hơn 8 giây. Còn Sonet chỉ mất gần 8 giây để đạt được tốc độ từ 0 - 80 km/ giờ.

Điều này không khó hiểu khi sức mạnh và momen xoắn của Sonet là lớn hơn, tuy nhiên do dùng động cơ tăng áp và hộp số vô cấp kép nên Raize có lợi thế trong dải tốc độ 40-50km/ giờ nhưng lại hơi chững khi ở dải tốc độ 70-80km/giờ. Cùng với đó với lẫy chuyển số trên vô lăng sẽ giúp ai quen sử dụng có sự bứt tốc nhanh nhất trong điều kiện vượt xe để đảm bảo an toàn.

Về mức tiêu hao nhiên liệu Sonet tiết kiệm hơn một chút 6,5 lít/100km cho đường hỗn hợp, trong khi Raize 6,7lit/100 km cho đường hỗn hợp.

Khi trải nghiệm thực tế 70 - 100 km có thể thấy tầm quan sát của Toyota Raize thoáng hơn tạo sự tự tin cho người lắm nhưng do vô lăng của Raize thiết kế hơi thẳng nên chưa thực sự thoải mái như Sonet.

Nhận xét

Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go
Toyota Raize 'so găng' Kia Sonet: Cuộc đấu cam go

Nhìn chung, cả hai mẫu Toyota Raize và Kia Sonet đều là lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc xe gầm cao dành cho đô thị tại Việt Nam. Toyota Raize hấp dẫn với những ai chuộng xe nhập, đề cao yếu tố an toàn và đặc biệt là thương hiệu Toyota gắn liền với sự bền bỉ, giữ giá đã "ăn sâu vào tiềm thức" của người Việt. Ngược lại, Kia Sonet sẽ cho những người thích yếu tố thời trang, hiện đại và thích "option".