Chủ VinFast VF e34 tại Hoà Bình: 'Xe hợp đi đèo núi, sạc ban đầu bất tiện nhưng biết cách sẽ thích nghi'

Chọn VinFast VF e34 làm chiếc ô tô đầu tiên, anh Long cho biết chiếc xe phù hợp để di chuyển hàng ngày tại Hoà Bình, tuy vẫn còn những bất cập về cơ sở hạ tầng.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, đã có gần 1.400 chiếc VinFast VF e34 bán ra thị trường. Có nhiều người mua xe sinh sống ở các thành phố lớn, nơi có cơ sở hạ tầng tốt cho xe điện, đường sá cũng thuận tiện. Trong khi đó, có những người sở hữu VF e34 nhưng sống ở miền núi, nơi mà cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn những hạn chế nhất định.

Anh Bùi Thanh Long, chủ nhân của một chiếc VF e34 đang sinh sống tại Hoà Bình, là một ví dụ. VF e34 là chiếc ô tô đầu tiên mà anh Long sở hữu.

Chủ VinFast VF e34 tại Hoà Bình: Xe hợp đi đèo núi, sạc ban đầu bất tiện nhưng biết cách sẽ thích nghi - Ảnh 1.

Anh Bùi Thanh Long và chiếc ô tô đầu tiên sở hữu.

* Chào anh Long. Tại sao chiếc ô tô đầu tiên mà anh chọn lại là xe điện thay vì xe xăng như số đông?

- Đây là chiếc ô tô đầu tiên của mình. Lý do mình chọn chiếc VinFast VF e34 là bởi thứ nhất, xe phù hợp tầm tiền, và thứ hai là mình ưa công nghệ, thích khám phá, thích trải nghiệm những cái mới, những cái chưa hoặc ít ai làm. Mình cho rằng xe điện sẽ là xu thế của tương lai và mình phải là người đón đầu xu hướng đó.

Chủ VinFast VF e34 tại Hoà Bình: Xe hợp đi đèo núi, sạc ban đầu bất tiện nhưng biết cách sẽ thích nghi - Ảnh 2.

Anh Long muốn là người đón đầu xu thế xe điện của những năm tới.

* Trước khi mua ô tô điện, đâu là điều khiến anh băn khoăn nhất?

- Có hai điều khiến mình băn khoăn nhất, đó là chất lượng xe và việc sạc xe.

* Thực tế sử dụng ra sao thưa anh?

- Về chất lượng thì chiếc xe này được bảo hành tới 10 năm rồi. Sau 2 tháng sử dụng, mình thấy chất lượng xe ổn.

Câu chuyện sạc thì mình đã dần làm quen và đến nay không thấy bất tiện lắm, chỉ cần chú ý lên kế hoạch sạc trước những chuyến đi là được. Hiện tại mình sạc 2 hình thức là sạc ở nhà và sạc tại trạm sạc. Khi đi về nhà thì sạc qua đêm hoặc di chuyển trên đường qua trạm sạc thì tranh thủ nghỉ ngơi và sạc. Sạc ở nhà thì phải từ 10-20 tiếng mới đầy (tùy tình trạng bình) còn sạc trạm khoảng 1 tiếng là đầy.

Có một điều vẫn còn bất tiện là cơ sở hạ tầng trạm sạc. Ở Hòa Bình mới có 4 trạm sạc, như vậy là quá ít so với nhu cầu. Hơn nữa, vị trí trạm sạc chưa được tối ưu, ngay cả huyện mình ở cũng chưa có. Có trạm sạc thì có xe xăng đỗ vào khiến xe điện hết chỗ sạc. Tuy nhiên, việc sạc pin thì chỉ hơi bất tiện thời gian đầu, bây giờ mình cũng quen rồi. Cũng hy vọng VinFast sẽ mở rộng thêm hệ thống trạm sạc tại đây.

Chủ VinFast VF e34 tại Hoà Bình: Xe hợp đi đèo núi, sạc ban đầu bất tiện nhưng biết cách sẽ thích nghi - Ảnh 3.

Một chiếc xe xăng "đỗ nhờ" vào vị trí bãi đỗ có sạc xe điện.

* Là người hay phải di chuyển ở các cung đường đèo núi, anh đánh giá thế nào về khả năng vận hành của chiếc ô tô điện này?

- Xe có công suất khoảng 148 mã lực, mô-men xoắn lớn, gầm cao, đầm chắc, có kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc nên đi đường đèo núi rất tốt, khỏe. Xe có thể ngồi 4-5 người lớn đi đường đèo cũng thoải mái. Nhìn chung, chiếc xe này đi đường đèo núi ở nơi mình sinh sống không gặp vấn đề hay khó khăn gì cả.

Đặc biệt, xe đi đường đèo dốc gần như không tốn năng lượng vì lúc xuống xe tự sạc lại. Đó là cái hay của xe điện so với xe xăng.

Chính vì khả năng vận hành tốt của chiếc xe nên mình có dự định xuyên Việt với nó trong thời gian tới. Điều khiến mình đắn đo vẫn là câu chuyện sạc, và cả cứu hộ xe nếu có vấn đề gì xảy ra nữa.

Chủ VinFast VF e34 tại Hoà Bình: Xe hợp đi đèo núi, sạc ban đầu bất tiện nhưng biết cách sẽ thích nghi - Ảnh 4.

Anh Long mong muốn thực hiện những chuyến đi xa cùng chiếc VF e34.

* Có điểm gì mà anh mong muốn chiếc VF e34 được cải thiện không?

- Chiếc VF e34 có nhiều công nghệ rất hay, ví dụ như trợ lý ảo hay quản lý bằng điện thoại chẳng hạn. Tuy nhiên, cái này còn hạn chế, mới quản lý được những thông tin cơ bản như vị trí, thời gian sạc, thanh toán hay gọi cứu hộ. Nếu có thêm một số chức năng như khóa cửa, tắt máy từ xa nữa thì tốt. Mình nghĩ những chức năng đó phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Một điều nữa mà mình muốn VinFast cải thiện chiếc xe là cho chọn eSIM của các nhà mạng thay vì mặc định dùng của mạng Mobifone. Mình ở trên miền núi, dùng Mobifone hay bị mất sóng.

* Nếu như được chọn lược bỏ và thêm chức năng cho VF e34 (nhưng vẫn phải phù hợp với tầm giá hiện tại), anh sẽ chọn trang bị nào?

- Về hệ thống các ứng dụng tích hợp như Vinpearl, Vinmec, Shopee, FPT Play thì với nhu cầu mình không dùng đến nên thấy không cần thiết.

Nếu được, mình mong muốn xe có phanh tay điện tử, ghế lái chỉnh điện và nhớ vị trí.

Chủ VinFast VF e34 tại Hoà Bình: Xe hợp đi đèo núi, sạc ban đầu bất tiện nhưng biết cách sẽ thích nghi - Ảnh 5.

Với anh Long, VF e34 vẫn còn một vài "hạt sạn" nhưng không phải vấn đề quá to tát làm ảnh hưởng tới trải nghiệm chung.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.