Người dùng đánh giá Wuling Hongguang Mini EV vừa ra mắt Việt Nam

Với mức giá cao nhất gần 300 triệu đồng, cùng với việc thiếu tính năng an toàn... mẫu xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV nhận nhiều ý kiến trái chiều từ khách hàng
Người dùng đánh giá Wuling Hongguang Mini EV vừa ra mắt Việt Nam

Mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV vừa có màn ra mắt chính thức thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm 239 triệu đồng và cao nhất là 279 triệu đồng, cùng 2 tùy chọn pin cho phép xe có thể di chuyển được quãng đường 120km hoặc 170km.

Sau khi ra mắt, trên các diễn đàn về ô tô, xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về mẫu xe này. Ngoài vấn đề về thương hiệu, nhiều người tiêu dùng tỏ ra thất vọng khi chất lượng và giá bán không được như kỳ vọng.

Trên nhiều diễn đàn về xe, một thành viên quan tâm tới mẫu xe này chia sẻ: “Hi vọng giống xe máy Longcin khi xưa, HongGuang sẽ kéo tụt giá xe ô tô xuống, giúp giới bình dân cũng sở hữu được. Chứ một phương tiện thiết yếu và an toàn lại trở thành mặt hàng xa xỉ với đại đa số người dân.”

Đối chiếu từng phiên bản của mẫu xe này tại Trung Quốc, giá bán của mẫu xe điện này tại Việt Nam hiện đang cao hơn gần gấp đôi. Do đó, để có thể lăn bánh, chi phí mà người dùng ở các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh sẽ phải bỏ ra sẽ từ 260 - 300 triệu đồng.

Người dùng đánh giá Wuling Hongguang Mini EV vừa ra mắt Việt Nam

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng với mức giá trên, nhiều người đã có thể nghĩ ngay đến những mẫu xe đô thị cỡ A chạy xăng đã qua sử dụng như KIA Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo thay vì lựa chọn một thương hiệu xe điện còn quá mới mẻ và có xuất xứ từ Trung Quốc. Tài khoản Hài Hải đưa ra quan điểm: "Bỏ số tiền ra mua con xe gần 300 triệu thì khá đắt, thà mua con VinFast Fadil, hay con Hyundai Grand i10 cũ nó còn hơn rất nhiều, chạy thoải mái rộng an toàn không lo hết điện, chứ con này mà giá cao như vậy lại ít trang bị an toàn thì đi cao tốc rất nguy hiểm".

Đồng quan điểm tài khoản Hairphongtoiyeu cũng nhận định: "Gần 300 triệu chả nhẽ anh em không có thêm 30 triệu để mua con Wigo hay Morning chạy cao tốc cho sướng. Chứ mua con này về làm gi trong khi chi phí gửi bến bãi ngang xe xăng. Hơn 200 triệu có xe cũ hạng A chạy rồi, ngồi thoải mái, chạy cao tốc, nó vẫn oai hơn là chạy xe tàu".

Do là một chiếc xe điện giá rẻ, các trang bị an toàn dành cho Wuling HongGuang MiniEV khá khiêm tốn với phanh ABS/EBD, túi khí chỉ xuất hiện trên bản cao cấp nhưng cũng chỉ dành cho người lái, khiến cho xe khi vận hành tốc độ cao hay vào cua sẽ không đảm bảo an toàn.

“Một mẫu xe hoàn toàn mới lạ trên thị trường, hơn nữa các tính năng không quá ưu việt, mức giá không thật sự rẻ. Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt Nam thường có thói quen chọn các sản phẩm đã được khẳng định chất lượng và quen thuộc trên thị trường”, tài khoản Nguyễn Cường chia sẻ.

Dù có kích thước nhỏ gọn nhưng chiếc xe này vẫn gánh mọi chi phí của một chiếc ô tô thông thường như phí đường bộ, phí cầu đường, phí gửi xe hàng tháng tại các bãi đỗ xe tư nhân cùng một loạt các chi phí không tên khác. Anh Chiến nhận xét: “Đi xe này mức phạt áp dụng 4 bánh, gửi xe tính giá 4 bánh, rửa xe tính giá 4 bánh. Tổng cộng chi phí “nuôi” xe 2 bánh không thế đủ để “nuôi” chiếc này, thế thì khó có thể thay thế được”.

Người dùng đánh giá Wuling Hongguang Mini EV vừa ra mắt Việt Nam

Ngoài ra người lái vẫn buộc phải có bằng lái ô tô mới hạng B có thể điều khiển loại xe này. Đáng chú ý xe có thể chạy trên cao tốc nhưng chỉ có thể đạt tốc độ tối đa 100km/h và tối ưu nhất chỉ từ 60 - 80 km/giờ nên sẽ gặp khá nhiều bất cập trong một số tình huống nhất định. Đồng nghĩa với việc xe không thể thực hiện các cung đường dài mà chủ yếu là đi trong phố với những lộ trình có tính toán trước.

“Xe chỉ lên được tốc độ tối đa 100km/giờ trong thời gian ngắm. Như vậy nếu xe đi lên cao tốc sẽ rất nguy hiểm do phải chạy tốc độ tối đa liên tục, nhiên liệu sẽ nhanh hết, hơn nữa mẫu xe này chưa phổ biến về công tác cứu hộ, pin cứu hộ, hay sửa chữa dọc đường. Nếu đi xa sẽ rất nguy hiểm” - một khách hàng khác cũng tỏ ra băn khoăn.

Cùng với đó, Wuling HongGuang MiniEV không thể sạc được tại các trạm sạc (nếu có) mà chỉ có thể sạc tại nhà thông qua nguồn điện 220V cũng như không thể sạc nhanh khi cần. Thời gian sạc từ 6,5-9 tiếng cũng là vấn đề quan ngại với nhiều người. “Xe sạc lâu nhưng quãng đường di chuyển được quá ngắn lại không ổn định. Ví dụ đi xe từ Hà Nội về Hải Phòng là vừa đủ hết pin, thế sẽ phải đợi sạc 9 tiếng rồi mới có thể đi xe quay về Hà Nội, lại tiếp tục sạc 9 tiếng nữa mới có thể tiếp tục sử dụng. Quả thật là bất tiện”, bạn Tuấn Nguyễn nhận xét.

Với một mẫu xe chiều ngang nhỏ như Hongguang Mini EV, ôm cua nhanh không phải là lợi thế, nếu đi quá giới hạn có cảm giác thân xe nghiêng khá đáng sợ. Chiếc xe này chỉ phù hợp di chuyển trong đô thị đông đúc, các con phố nhỏ, ngõ hẹp. Do vậy, khách hàng ở các khu vực vành đai thành phố, khi di chuyển bằng chiếc ô tô điện này vào trung tâm thành phố sẽ phải rất cẩn thận với các loại xe container, xe tải lớn, xe khách... chạy xung quanh.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến tích cực hơn cho rằng nếu chỉ có nhu cầu đi lại trong nội đô, mẫu xe ô tô điện mini này hoàn toàn là một lựa chọn lý tưởng, lại phù hợp với túi tiền. Anh Hà Văn Kiên bình luận: “Đây là một mẫu xe nội đô, nếu chỉ có nhu cầu loanh quanh cafe và đón con đi học thì đây là một lựa chọn không tồi. Xe sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hơn nhiều, dễ luồn lách trong phố lại thân thiện môi trường”.

Theo một số chuyên gia nhận định, Wuling Hongguang Mini EV sẽ rất tiện dụng với người dùng ở khu vực trung tâm thành phố, chỉ di chuyển loanh quanh nhà với mục đích đơn giản. Nếu khách hàng thật sự có nhu cầu thì nên tìm hiểu xem môi trường thị quanh mình như thế nào để quyết định chính xác nhất. Tuy nhiên, mức giá gần 300 triệu đồng sẽ là một rào cản lớn với đại đa số khách hàng Việt Nam. Nếu muốn rẻ hơn, người mua có thể chọn phiên bản thấp và phải chấp nhận xe không có một túi khí an toàn nào.