Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’

Thay vì mua chiếc Toyota Corolla Cross bản 1.8V như nhiều người, anh Thành chọn bản 1.8G thấp nhất để tiết kiệm được khoảng 120 triệu đồng, đổi lại là sự vừa vặn nhu cầu đơn giản đi lại hàng ngày.

Toyota Corolla Cross đang "làm mưa làm gió" tại Việt Nam với doanh số bán hàng 2 tháng liên tiếp gần đây đều trên 1.500 xe. Mẫu xe này đang rơi vào tình trạng "cháy" hàng trên toàn quốc. Khách đặt cọc tại thời điểm này có thể phải chờ tới 1-2 tháng mới nhận được xe.

Xe "hot" nên ngày càng nhiều hội nhóm về Corolla Cross được tạo ra trên mạng xã hội. Mỗi ngày có hàng chục câu hỏi và chủ đề thảo luận xoay quanh mẫu xe này. Trong đó, một câu hỏi thường được những người đang tham khảo mua xe đặt ra là chọn phiên bản Corolla Cross nào trong 3 phiên bản.

"Cố chút nữa lấy bản 1.8V đi" là lời khuyên được không ít người đưa ra khi có những chủ đề hỏi tư vấn mua xe Corolla Cross bản 1.8G tiêu chuẩn. Quả thực, bản 1.8V của Corolla Cross nhận được nhiều đánh giá cao hơn về trang bị. Tuy nhiên, 2 phiên bản này có giá bán lẻ chênh lệch tới 100 triệu đồng. Không phải ai cũng "cố một chút" được.

Anh Nguyễn Tiến Thành (37 tuổi) đang là bác sĩ tại một bệnh viện ở ngoại ô Hà Nội. Anh Thành đã sử dụng chiếc Toyota Corolla Cross 1.8G được 3 tháng. Trước khi mua chiếc xe này, anh đã từng tham khảo qua Kia Seltos bản Premium với cùng tầm giá và xem cả bản 1.8V cao cấp hơn của Corolla Cross. Quyết định cuối cùng là chiếc Corolla Cross bản 1.8G.

Chúng tôi đã tìm gặp anh Thành để tìm hiểu về lý do chọn xe và những nhận định của anh về chiếc xe trong quá trình sử dụng. Liệu rằng bản 1.8G có "thiếu thốn" trang bị như lời đồn? 3 tháng với tần suất lái xe khoảng 30 km mỗi ngày là khoảng thời gian có lẽ là đủ để một người sử dụng ô tô lâu năm như anh Thành có những cảm nhận sâu về chiếc xe của mình.

Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 3.

Trước đây tôi sử dụng một chiếc Hyundai Avante. Sau 5 năm, thấy chiếc xe cũ đã nhàm, tôi muốn đổi sang một chiếc 5 chỗ gầm cao mà nhỏ gọn để sử dụng. Gầm cao thì đi đường thoải mái hơn, không sợ ổ voi, ổ gà. Con đường hàng ngày tôi đi làm có mặt đường không đẹp lắm. Đường làng mà.

Corolla Cross đúng là xe mới thật, chưa từng bán trước đây. Thế nhưng, có những yếu tố khiến tôi quyết định mua chiếc xe này rất nhanh chóng. Một là thương hiệu Toyota. Nói đến xe Toyota thì khỏi phải bàn về độ bền và lành rồi. Hai là xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan. Cuối cùng là chiếc xe này cùng dòng động cơ với Corolla Altis, mà Altis thì mọi người biết rồi đấy, nó đã được bán ra từ rất nhiều năm trước, nhiều người sử dụng rồi và chưa có ai phàn nàn về động cơ của dòng xe này cả. Hộp số CVT thì êm ái.

Hàng ngày, tôi sử dụng chiếc xe để đi làm cùng vợ và đưa đón con đi học. Xe rộng nên mọi người ngồi bên trong thoải mái hơn nhiều so với chiếc Avante cũ đang đi.

Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 4.
Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 5.

Có chứ. Chiếc xe đầu tiên mà tôi đặt cọc lại là Seltos, không phải Corolla Cross.

Còn nhớ hồi đó là tháng 8/2020. Tôi có xem thông tin trên mạng về chiếc Seltos. Nhìn qua trang bị thì thấy ổn. Dáng xe trông khá đẹp. Mọi người thường nói đùa là giống Land Rover vậy. Ngược lại thì chiếc Corolla Cross trông qua ảnh lại bị hơi già. Khoảng sáng gầm hơi thấp. Trang bị có vẻ ít hơn nếu so cùng tầm tiền. Lúc đó làm gì có xe ở đại lý đâu. Cứ đọc thông tin từ trên mạng, thấy ưng xe nào là đặt cọc xe đó thôi.

Đến lúc xe về đến đại lý, hai vợ chồng cùng đi xem thì mới té ngửa là chiếc Seltos trông thô hơn nhiều so với ảnh chụp. Nó nhỏ và không đẹp như hình dung ban đầu. Chúng tôi đi xem thử thêm chiếc Corolla Cross thì khá bất ngờ là chiếc xe này lại lịch lãm hơn và trẻ trung hơn so với ảnh chụp trên mạng. Nhìn bên ngoài thực sự đẹp.

Tôi cũng nâng lên, đặt xuống, cộng trừ các trang bị, thử xem cả 2 xe thực tế, chạy thử, so sánh Seltos với Corolla Cross, thì thấy mặc dù là bản thấp nhất nhưng Corolla Cross 1.8G lại đáp ứng vừa đủ nhu cầu, tất nhiên không thể đòi hỏi trang bị miên man ở một bản tiêu chuẩn được. Chiếc xe này có gập chỉnh gương điện, tay nắm cửa cảm ứng, chìa khóa thông minh, gương chống chói tự động, cảm biến va chạm quanh xe, lên/xuống kính tự động, màn hình cảm ứng có Apple CarPlay, Cruise Control, giám sát áp suất lốp... Ví dụ, sáng dậy thay vì phải đi vòng quanh kiểm tra từng lốp một thì nay không cần nữa. Rồi gương gập điện tự động cũng rất tiện, đỡ đi một thao tác bấm nút. Những trang bị cần thiết nhất thì đều có rồi.

Vậy là hai vợ chồng quyết định rút cọc Seltos để chuyển sang mua Corolla Cross. Đợt đó cũng may mắn là có xe sớm, không phải đợi lâu như nhiều người.

Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 7.
Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 8.

Như tôi đã nói đó, với tôi, trang bị trên Corolla Cross 1.8G là đủ dùng. Tôi so cả với Seltos hay Kona thì thấy vẫn hài lòng với chiếc xe này.

Tất nhiên thì bản 1.8V thì đầy đủ tiện nghi hơn. Những trang bị đáng giá nhất trên bản này nằm ở các công nghệ hỗ trợ an toàn bổ sung như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang đuôi, Cruise Control thích ứng, báo lệch làn, giữ làn đường, đèn pha tự động, camera 360 độ... Tôi đánh giá cao những công nghệ này. Nó quá tuyệt vời và nó làm thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi với xe Toyota.

Nhưng tôi không nuối tiếc. Thứ nhất là bởi con đường đi làm hàng ngày của tôi chủ yếu là đường làng. Đường bé, làn không phân chia rõ ràng, xe chỉ đi tốc độ chậm, thì tôi đâu cần đến các công nghệ trên. Thứ hai là khoản chênh giá nó lớn lắm chứ. Tôi nhẩm tính thì 2 bản này ra biển xong xuôi chênh lệch khoảng 120 triệu. Hai vợ chồng làm nhà nước, dành dụm mãi mới có tiền mua xe mới. Giờ bảo cố thêm 120 triệu nữa thì đó là cả vấn đề đau đầu.

Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 9.

Nói chung, chiếc xe phục vụ mình, nó phù hợp với mình mới là điều quan trọng. Có thể đối với người khác, bản 1.8G thiếu trang bị, nhưng với tôi, nó đáp ứng được nhu cầu đi lại cơ bản và tôi cảm thấy hài lòng với điều đó. Có anh bạn cùng công ty hỏi tôi tư vấn lấy Corolla Cross bản nào, tôi bảo nếu có điều kiện thì vẫn nên lấy bản 1.8V, không phải lăn tăn.

Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 10.

Tôi và vợ làm chung bệnh viện nên đi lại vô cùng tiện. Đưa đón con đi học cũng trên cung đường đó nên lại càng thêm tiện. Nhà tôi cách cơ quan khoảng 15 km, cả đi cả về hết tổng cộng 30 km.

Cuối tuần thỉnh thoảng cả nhà có đi xa, và xa nhất là tầm 200 km. Tôi chưa có nhiều cơ hội trải nghiệm đường đồi núi nhưng gần đây nhất thì có qua Sơn Tây, rồi lên Tam Đảo.

Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 11.

Đường lên Tam Đảo thực sự là dốc và có nhiều góc cua tay áo nhưng cầm lái chiếc Corolla Cross tôi thấy khá yên tâm. Hôm đó đi cả nhà 5 người lớn, rồi chở thêm cả đồ đạc cá nhân và đồ ăn ở cốp xe nữa, mà lên dốc không cần để chế độ số M. Cứ số D là leo được. Động cơ không phải gồng chút nào. Có hỗ trợ khởi hành ngang dốc cũng tiện. Xe cao, tầm nhìn lại thoáng, dễ quan sát và căn đường.

Cái hay nữa là chiếc xe rất êm và cua không bị chòng chành. Mẹ tôi rất dễ say xe. Bà bình thường đi xa dễ say lắm, nhưng chuyến đi Tam Đảo vừa rồi bà lại rất tỉnh và cảm thấy thoải mái.

Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 13.

Nói về tiết kiệm nhiên liệu thì tôi khá bất ngờ với chiếc xe này. Nó còn tiết kiệm hơn cả chiếc Avante động cơ 1.6L mà trước tôi sử dụng, trong khi chiếc này máy 1.8L mạnh hơn.

Tôi nhớ có lần đi một chuyến gần 100 km trong thời gian khoảng 2 tiếng, có cả đường quốc lộ và đô thị hỗn hợp, thì đồng hồ trên xe báo 5,8 lít/100 km. Tốc độ trung bình tính ra là chưa đến 50 km/h.

Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 14.

Đối với cá nhân tôi, chiếc Corolla Cross 1.8G này là đủ dùng. Với nhu cầu dử dụng hàng ngày thì trang bị trên chiếc xe này gần như chẳng thiếu gì cả. Xe cứ mua về là đi thôi, các tính năng rồi trang bị đầy đủ, không phải độ thêm bất cứ thứ gì. Mà nói chung độ xe mà còn liên quan đến điện thì phải hạn chế tối đa. Chỉ có một điểm là đèn halogen hơi tối.

Tất nhiên, đã là xe Toyota thì tầm giá sẽ cao hơn mặt bằng nhưng đổi lại giá trị thương hiệu và chi phí nuôi xe thấp hơn. Ai tính toán kỹ sẽ ra điều đó. Bạn chấp nhận cuộc chơi là được.

Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 16.

Ảnh: Phúc Thành - Video: Tee Anh

Bỏ cọc Kia Seltos để mua Toyota Corolla Cross bản rẻ nhất, người dùng đánh giá sau 3 tháng: ‘Đủ những thứ tôi cần’ - Ảnh 17.