Vì sao dùng Nissan Navara 7 năm không tiếc nuối ?

'Trải qua 7 năm dùng Nissan Navara, tôi không một phút nào hối hận, tiếc nuối. Nếu cho chọn lại, tôi vẫn chọn chiếc xe này'.

Đó là chia sẻ của anh Đặng Toản, một kỹ sư xây dựng tại Hà Nội, người đã sử dụng Nissan Navara từ năm 2013 đến nay.

Vì sao dùng Nissan Navara 7 năm không tiếc nuối ?

Chào anh, cảm ơn anh đã dành thời gian trao đổi với AutoBikes. Xin anh cho biết vì sao anh lại chọn Navara ?

Là một người thích ‘xê dịch’, kết hợp với nhu cầu công việc thường xuyên di chuyển nên tôi thích ô tô. Chiếc xe đầu tiên mà tôi sở hữu là Civic nhập Mỹ đã qua sử dụng năm 2011, sau đó thì thấy thích và tìm hiểu về xe bán tải. Lúc đầu nhìn Triton trên đường thì thích lắm và coi như một thần tượng. Tuy nhiên khi tìm hiểu thì lại kết xe Navara.

Với tôi, có 3 thứ quan trọng khi xem xét một chiếc ô tô là body, động cơ và khung gầm. Về body, Navara lúc đó có hình khối góc cạnh nhưng vuông vức cân đối. Cái này có liên quan đến tỷ lệ vàng trong nghề xây dựng mà tôi rất thích.

Vì sao dùng Nissan Navara 7 năm không tiếc nuối ?

Về động cơ, khối động cơ dầu 2,5 lít DDTi của Navara là một động cơ dầu huyền thoại trên thế giới, là tăng áp và dung tích vừa đủ, sau nâng công suất lên sẽ hợp lý. Và đặc biệt, chiếc xe bán này 2 cầu, khung gầm rời (body on frame), phù hợp cho người thích offroad như tôi. Xét trên cả 3 tiêu chí trên thì chỉ Navara thỏa mãn nên tôi chọn mua xe này năm 2013

Anh nhận xét gì về chiếc xe này sau thời gian dài sử dụng ?

Sau 3 năm sử dụng xe nguyên bản thì tôi bắt đầu độ để nâng cao tính năng adventure nhưng phù hợp với công năng của xe; đồng thời đáp ứng sở thích, đam mê offroad của mình. Với chiếc Navara đang đi, tôi đã nâng cấp la-zăng và lốp lên 18 inch, giảm xóc, nhíp, phanh Brembo 6 piston và điều chỉnh ecu động cơ...

Bây giờ chiếc xe của tôi không chỉ mạnh, offroad thoải mái mà còn rất yên tĩnh. Đặc biệt khoảng cách phanh từ 100km/h xuống 0km/h chỉ còn khoảng 40m trong điều kiện đường khô ráo.

Vì sao dùng Nissan Navara 7 năm không tiếc nuối ?

Tới nay, qua 7 năm sử dụng với khoảng 150.000 km, phải nói là tôi rất hài lòng và chưa một phút nào nuối tiếc vì chọn Navara.

Vì sao anh lại chọn xe bán tải thay vì các dòng xe khác, chẳng hạn xe SUV ?

Mỗi dòng xe đều có đối tượng người dùng riêng, tùy thuộc vào mong muốn, mục đích sử dụng, khả năng tài chính…Cá nhân tôi rất thích offroad, thậm chí còn hơn cả onroad, nên cần phải chọn xe hai cầu, khỏe.

Bên cạnh đó, tới 80% thời gian sử dụng xe là tôi đi một mình, nên tôi chọn xe bán tải chứ ko phải xe SUV dù cả hai loại này nhiều lúc dùng chung khung gầm, động cơ. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng nữa là chi phí tài chính cho xe bán tải rất thấp, tầm 700-800 triệu là có xe tốt rồi, trong khi một chiếc SUV có tính năng tương đương cũng phải tiền tỷ trở nên.

Vì sao dùng Nissan Navara 7 năm không tiếc nuối ?

Vậy trải nghiệm lái của anh với chiếc Navara thế nào ?

Rất tuyệt. Bản thương mại đã rất ổn rồi, sau đó tôi cá nhân hóa lên theo sở thích của mình nên càng thích hơn, offroad không phải lăn tăn về mọi mặt, mà quan trọng nhất là về an toàn. Tôi thấy chiếc này rất bền, chẳng có gì hỏng, thậm chí là hỏng vặt. Ví dụ động cơ máy móc chưa phải can thiệp, chưa có sự cố gì, tiêu hao nhiên liệu các thứ cũng rất hợp lý. Chi phí sử dụng cực kỳ tiết kiệm, ca bin thì rộng rãi hàng đầu trong phân khúc.

Vì sao dùng Nissan Navara 7 năm không tiếc nuối ?

Đặc biệt, tôi luôn nghĩ mình là lái mới mỗi khi cầm lái và rất thích lái xe.Tất nhiên, trước khi lái hay thì ai cũng cần phải lái đúng đã.

Theo anh, đâu là nhược điểm của chiếc xe này ?

Cá nhân tôi không thấy nhược điểm nào lớn. Xe có thể ồn hơn xe khác đôi chút, và gầm thấp hơn. Tuy nhiên, nếu nói về ồn thì xe máy dầu đương nhiên phải ồn, vì hành trình piston lớn, cơ chế hoạt động là nén nổ chứ không phải đốt nổ như động cơ xăng. Cá nhân tôi thì không thấy ồn, thậm chí tiếng động cơ trắc nịch và tiếng turbo rít mỗi khi đạp sâu ga cho tôi cảm giác cực 'phê'.

Còn về gầm thì đơn giản, tôi đã độ xe mình lên giờ có thể lội nước tới cả mét thay vì mức khuyến nghị 0,8 mét của xe tiêu chuẩn.

Vì sao dùng Nissan Navara 7 năm không tiếc nuối ?

Một điểm nữa mà tôi muốn nhấn mạnh về xe bán tải nói chung, nhiều người nói nó hay bị văng đuôi. Xe này thân dài, vào cua không đúng thì sẽ rất bị văng đuôi và người ta đổ cho chiếc xe. Nhưng thực tế tôi thấy chủ yếu nằm ở kỹ thuật lái. Trước khi vào cua phải nuôi ga, lên đỉnh cua thì bơm ga, chạy số thấp và vòng tua lớn, tuyệt đối không phanh. Việc đánh lái quá sớm hay không đủ ga sẽ khiến xe bám đường ít hơn, xe sẽ văng. Kỹ năng của mình đến đâu thì mình đi tốc độ đến đấy, nếu phanh trong cua thì rất nguy hiểm, dễ khiến xe lật.

Ngoài ra, xe bán tải có niên hạn sử dụng 25 năm thôi. Nhưng điểm này tôi lại thấy nhược là ưu, nhờ đó mà mọi người có thể dễ dàng sở hữu một chiếc xe chất mà giá chỉ bằng 2/3 xe SUV tương tự như tôi nói ở trên.

Cảm ơn anh !

Được biết kể từ ngày 1/10/2020, Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam (VAD, website: http://www.nissanvietnam.vn) sẽ là đối tác phân phối độc quyền của Nissan tại thị trường Việt Nam. Hy vọng nhà cung cấp mới sẽ mang tới những sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt hơn cho người dùng Việt Nam.