Xe sang ngày càng “rớt giá” tại thị trường Nhật Bản: Người trẻ quan tâm xe đạp, đến các tỷ phú cũng không thích sở hữu xa xỉ phẩm này

Là một quốc gia sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, thế nhưng các ông lớn của Nhật cũng đành phải "bất lực" đối với thị trường của nước nhà.
Xe sang ngày càng “rớt giá” tại thị trường Nhật Bản: Người trẻ quan tâm xe đạp, đến các tỷ phú cũng không thích sở hữu xa xỉ phẩm này

Trong cuộc sống của chúng ta, ô tô là phương tiện đi lại, là "món đồ chơi" cao cấp, trong một số trường hợp còn là biểu tượng của danh vọng và địa vị. Tuy nhiên, ở thị trường Nhật Bản, nhu cầu mua ô tô đang có những thay đổi to lớn. Ngày càng ít người lựa chọn mua xe và số người mua ô tô hạng sang lại càng hiếm.

Là quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, điều gì đang xảy ra tại Nhật Bản? Khi nói đến việc sử dụng ô tô, người Nhật hoàn toàn có đủ khả năng kinh tế để sở hữu một chiếc xe. Nhiều người thậm chí nhiều tiền nhưng vẫn không chọn sở hữu một chiếc xe hơi sang trọng.

Xe sang ngày càng “rớt giá” tại thị trường Nhật Bản: Người trẻ quan tâm xe đạp, đến các tỷ phú cũng không thích sở hữu xa xỉ phẩm này - Ảnh 1.

Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản tổ chức một sự kiện hàng năm nhằm giúp giới truyền thông có cơ hội tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Nhật Bản trong giới kinh tế. Trong sự kiện năm 2015, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota cho biết hàng xe của mình đã đánh bại Volkswagen của Đức để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với lợi nhuận ròng vượt quá 2.300 tỷ yên.

Tuy nhiên, người đứng đầu Toyota nói thẳng rằng triển vọng tương lai không mấy lạc quan. Thực tế doanh số bán hàng của họ tại Nhật Bản giảm hàng năm vì giới trẻ quan tâm đến xe đạp hơn ô tô.

Tuyên bố của Chủ tịch Toyota không phải là một lời nói khiêm tốn, mà là thực tế của xã hội Nhật Bản. Năm 2015, doanh số bán xe hơi trên toàn quốc của Nhật Bản là 5,04 triệu chiếc, giảm 9% so với năm 2014.

Xe sang ngày càng “rớt giá” tại thị trường Nhật Bản: Người trẻ quan tâm xe đạp, đến các tỷ phú cũng không thích sở hữu xa xỉ phẩm này - Ảnh 2.

Người Nhật thích đi xe đạp và các phương tiện công cộng hơn là ô tô riêng (Ảnh:Tokyobike)

Người trẻ không thích mua ô tô

Tại sao giới trẻ Nhật Bản không thích mua ô tô? Có thể vì xe đắt? Thực tế là không, giá một chiếc xe so với thu nhập ở Nhật khá rẻ. Thêm vào đó, giao thông ở Nhật Bản rất thuận tiện, các hệ thống giao thông công cộng phát triển nên việc di chuyển của họ không quá phụ thuộc vào ô tô. Vì vậy, những người trẻ tuổi ở Nhật Bản không có nhiều nhu cầu về phương tiện đi lại cá nhân.

Ở các thành phố vừa và lớn như Tokyo, Osaka và Kyoto, phương tiện giao thông công cộng rất phát triển. Bạn có thể đến bất kỳ ngõ ngách nào của thành phố bằng cách đi tàu điện ngầm và tàu điện nhanh. Khi mua xe, bạn không chỉ cần một bãi đậu xe tại nhà mà đi làm thì phải đóng phí gửi xe, điều này vô tình làm gia tăng thêm một khoản chi tiêu hàng tháng.

Nihon Keizai Shimbun đã tiến hành một cuộc khảo sát thị trường và phát hiện ra rằng thứ đầu tiên mà giới trẻ Nhật Bản muốn mua không phải là ô tô mà là một chiếc điện thoại thông minh, tiếp đến là máy tính xách tay, thứ ba là xe đạp và thứ tư là một chiếc loa loại nhỏ, thứ năm là ô tô, và ngôi nhà đứng thứ tám.

Ở Nhật Bản, hầu hết những người mua ô tô sống ở những khu vực có giao thông kém phát triển. Trong danh sách, doanh số bán ô tô hạng nhẹ và xe nhỏ chiếm tới 7 trên 10 vị trí trên bảng xếp hạng.

Xe sang ngày càng “rớt giá” tại thị trường Nhật Bản: Người trẻ quan tâm xe đạp, đến các tỷ phú cũng không thích sở hữu xa xỉ phẩm này - Ảnh 3.

Những chiếc xe hạng nhẹ này đang chiếm ưu thế trên thị trường (Ảnh: Car Thottle)

Ai sẽ mua một chiếc xe hơi sang trọng?

Xe hơi sang trọng ở Nhật không được ưa chuộng bởi số đông nhưng vẫn có những người sẵn sàng chi tiền cho loại xe này. Ở Nhật Bản, khách hàng mua xe sang chủ yếu là giới nhà giàu mới nổi.

Người đàn ông giàu nhất Nhật Bản và là chủ tịch của Uniqlo, Tadasi Yanai thậm chí không có xe riêng tại nhà, chiếc xe duy nhất của ông là do công ty mua. Chiếc xe của cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama là của hàng Toyota, có giá 4,8 triệu yên (khoảng gần 1 tỷ đồng). Cựu Thủ tướng Nhật Bản, Tomiichi Murayama cũng chỉ có một chiếc xe đạp cũ với giá trị ước tính chỉ 900 nghìn đồng!

Trong mắt người Nhật, ô tô chỉ là một phương tiện đi lại bình thường. Giống như tủ lạnh và máy giặt, nó là một sản phẩm "đồ gia dụng", chứ không phải là biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Ở quốc gia này, xe sang không có quá nhiều khác biệt so với những loại xe khác, đồng thời, những người không sở hữu một phương tiện di chuyển cá nhân cũng là điều bình thường.

Nguồn: Abolouwang, Zhihu