Người dùng phát hiện Toyota GR Corolla có thiết bị lạ, nghi ngờ đại lý tự cài đặt

Trong một lần tìm hiểu nguyên nhân chiếc xe Toyota tự hết điện ắc quy, chủ xe đã vô tình phát hiện một thiết theo dõi GPS được gắn sẵn trong xe.

Cụ thể, một người dùng tại Mỹ vô tình phát hiện ra một thiết bị được cho là máy GPS theo dõi được gắn sẳn trên mẫu xe Toyota GR Corolla Circuit vừa mua cách đây không quá lâu. Theo chia sẻ của chủ xe thì trong một lần đỗ ô tô không sử dụng đến gần 1 tháng và đến khi dùng lại thì phát hiện điện ắc quy đã cạn kiệt.

nguoi-dung-phat-hien-toyota-gr-corolla-co-thiet-bi-la-nghi-ngo-dai-ly-tu-cai-dat

Chủ xe cảm thấy điều này có vẻ phi lý khi một chiếc xe mới không thể tự hết điện một cách nhanh như vậy, anh cũng lên mạng tìm hiểu và nhận ra nhiều người cũng gặp tình trạng giống mình và hầu hết đều cho rằng nguyên nhân đến từ một thiết giám sát GPS gắn trên xe dùng hết sạch nguồn điện của ắc quy.

Sau đó, chủ xe đã tự kiểm tra xe của mình và phát hiện một thiết bị có nhãn hiệu Phillips được cắm sẵn vào cổng OBD II, thiết bị này cũng tích hợp cổng OBD II khác để cắm nối thêm thiết bị. Nếu không tinh ý, thì việc phát hiện ra thiết bị này không hề dễ dàng.

Chủ sở hữu của Toyota GR Corolla Circuit có phần bức xúc bởi anh chưa bao giờ đồng ý lắp nó, dù đã được đại lý đã đề nghị gắn thêm nhằm giúp chủ xe dễ tìm ra xe nếu bị đánh cắp. Chủ xe cũng khẳng định, chiếc xe này được mua dưới hình thức trả thẳng, không phải trả góp nên không cần phải gắp thêm thiết bị GPS nhằm mục đích theo dõi.

nguoi-dung-phat-hien-toyota-gr-corolla-co-thiet-bi-la-nghi-ngo-dai-ly-tu-cai-dat

Hiện tại, chủ xe có phần lo lắng khi thông tin về bản thân và dữ liệu hành trình thu thập được có thể bị tội phạm lợi dụng. Hiện nay, các thiết bị theo dõi tương tự được bán trên mạng có giá chưa đến 100 đô la và nó được sử dụng cho nhiều mục đích, trong đó có cả việc đánh cắp xe.

Về cơ bản, các đại lý ô tô ở Mỹ có thể bán dữ liệu về cách khách hàng lái xe, đối tượng mua lại chính là các nhà cung cấp bảo hiểm bởi khi có sự việc yêu cầu chi trả bảo hiểm, các công ty này có thể sử dụng dữ liệu lái xe để đưa ra quyết định bồi thường.

Truyền thông phương Tây cũng đưa ra khuyến cáo, nếu mới mua xe gần đây mà không vay trả góp hay trong hợp đồng không nêu đến việc phải gắn thiết bị giám sát, thì nên kiểm tra khu vực cổng OBD để tìm kiếm thiết bị theo dõi lắp đặt trái phép.