Triều Tiên công bố tự sản xuất xe điện, vận hành hơn 700km nhưng thiết kế rất quen thuộc

Khá bất ngờ khi Triều Tiên vừa công bố mẫu ô tô điện tự sản xuất mang nhãn hiệu Madusan, ngoài ra cũng gây xôn xao khi có tầm hoạt động tới 720 km.

Theo đó, kênh Youtube KANCC TV vừa đăng tải một đoạn video có nội dung gồm một chiếc xe điện Madusan lướt nhẹ trên đường phố Triều Tiên. Điều này lập tức khiến cộng đồng mạng trên thế giới chú ý và xôn xao. Đáng chú ý, kênh Youtube có quan hệ mật thiết với chính phủ Triều Tiên.

trieu-tien-cong-bo-tu-san-xuat-xe-dien-van-hanh-hon-700km-nhung-thiet-ke-rat-quen-thuoc

Ngoài ra, một số thông tin cho biết chiếc xe này được sản xuất ngay tại Triều Tiên và còn có tầm vận hành lên tới 720 km cho một lần sạc. Cao hơn rất nhiều so với những mẫu xe điện nổi tiếng đình đám như Tesla Model X từ 439-478km, Hyundai Ioniq 6 là 367-524km và Kia EV6 là 461-494km.

Madusan Economic Federation được xem là tổ chức kinh tế của Triều Tiên được thành lập vào năm 2018. Nhưng thông tin từ KANCC TV thì lại gọi là "liên đoàn kinh tế" và hoạt động như một tập đoàn đa ngành, từ sản xuất điện thoại cho tới ngân hàng.

trieu-tien-cong-bo-tu-san-xuat-xe-dien-van-hanh-hon-700km-nhung-thiet-ke-rat-quen-thuoc

Việc Triều Tiên công bố xe điện khiến nhiều kênh truyền thông đưa vấn đề này ra phân tích, mổ xẻ và nhanh chóng nhận ra mẫu xe này gần như tương đồng với mẫu xe BYD Han EV của Trung Quốc, không chỉ về thiết kế mà nhiều thông số tương tự.

Cụ thể hơn, BYD Han EV có hiệu suất 238 mã lực, 350 Nm đi kèm bộ pin LFP Blade dung lượng 85.44 kW đặt ở sàn xe. Và nhà sản xuất BYD cho biết mẫu xe này có tầm hoạt động lên tới 715 km trong một lần sạc và động cơ được đặt ở cầu trước.

trieu-tien-cong-bo-tu-san-xuat-xe-dien-van-hanh-hon-700km-nhung-thiet-ke-rat-quen-thuoc

Madusan vẫn chưa cung cấp nhiều thông tin về mẫu xe điện Triều Tiên, nhưng với sự trùng hợp khá nhiều trên thì nhiều người đã cho rằng đây thực chất là một chiếc BYD Han EV được đổi tên. Bởi hiện tại năng lực của sản xuất xe điện của Triều Tiên gần như là không thể.

Bởi, Triều Tiên vẫn đang chịu lệnh cấm vận, thế nên việc tiếp cận nguồn nguyên liệu và linh kiện sản xuất xe điện không hề dễ dàng. Thêm nữa tình trạng thiếu điện gần như là quen thuộc tại đất nước này, cho nên việc đầu tiên xe điện cũng chưa thực sự hợp lý.

trieu-tien-cong-bo-tu-san-xuat-xe-dien-van-hanh-hon-700km-nhung-thiet-ke-rat-quen-thuoc

Mặc dù, Triều Tiên vẫn duy trì ngành công nghiệp ô tô với đại diện là Pyeonghwa Motors. Nhưng truyền thông phương Tây cho rằng thị trường ô tô tại đây rất nhỏ do GDP do thu nhập bình quân đầu người thấp, tiếp cận thị trường quốc tế rất nhỏ. Thêm nữa các hình ảnh về thủ đô của Triều Tiên lại không có quá nhiều xe ô tô, chủ yếu là xe Trung Quốc, Mercedes-Benz và Volvo đời cũ.

Đồng thời, chính quyền Triều Tiên đến nay vẫn chưa thanh toán khoản nợ mua xe Volvo với chính phủ Thụy Điển. Do đó, nếu việc Triều Tiên tự sản xuất được xe điện cũng chỉ phục vụ cho giới thượng lưu trong xã hội hay một số tệp khách đặt biệt.