Xe nào có tầm nhìn tốt và tệ nhất: Nhiều xe bán ở Việt Nam gây bất ngờ

Quyết định mua xe của chúng ta thường được định hình bởi hình thức bên ngoài. Nhưng đó là sai lầm, bởi thế giới nhìn từ bên trong xe, hay tầm nhìn/tầm quan sát của người lái, quan trọng hơn nhiều.

Các nhà sản xuất ô tô có thể trang bị cho phương tiện hàng trăm tính năng an toàn điện tử nhưng nếu những cái cột "to như chân voi" hạn chế tầm nhìn thì những chiếc xe đó kém an toàn hơn và lái xe không thực sự thoải mái.

Các cột xe (A, B, C và D) là những bộ phận thuộc khung xe dựng thẳng hoặc gần thẳng, phân chia và cố định các mảng kính trên xe. Chúng đã được phát triển từ những năm 1970 để làm cho ô tô mạnh hơn, và tạo hình dáng tổng thể cho xe. Nhưng nó cũng ảnh hưởng tới vùng điểm mù cho tài xế khi quan sát. Chẳng hạn, cột A to khiến tăng vùng điểm mù cho tài xế. Một số nhà sản xuất ô tô đã làm tốt hơn đối thủ trong việc tích hợp sức mạnh đó trong khi vẫn đảm bảo người ngồi ghế lái có thể quan sát người đi bộ, người đi xe đạp và các ô tô khác.

Xe nào có tầm nhìn tốt và tệ nhất: Nhiều xe bán ở Việt Nam gây bất ngờ - Ảnh 1.

Dù có trang bị vô số công nghệ cao mà tầm nhìn từ bên trong xe, đặc biệt là từ ghế người lái, bị hạn chế thì chiếc xe đó cũng chẳng đủ an toàn.

Để cho người mua biết những chiếc xe mới nào là "kẻ phản diện" và đâu là "anh hùng", Consumer Reports đã xếp hạng những chiếc xe tốt nhất và tệ nhất trong phân khúc, từ những chiếc xe nhỏ cơ bản đến những chiếc SUV hạng trung sang trọng.

Các đánh giá tầm nhìn đến từ "vị trí lái xe" thường có trong những bài test của Consumer Reports, nhưng đây là lần đầu tiên các xếp hạng được tập hợp lại thành một bảng.

Một số phân khúc thị trường, bao gồm minivan và xe SUV cỡ lớn, không được xếp hạng vì những người thử nghiệm của Consumer Reports không tìm thấy đủ sự khác biệt giữa các mẫu xe cạnh tranh. Nhưng trong các phân khúc khác, có sự khác biệt rất lớn giữa xe tốt và xe xấu.

Kết quả của Consumer Reports cho thấy nhìn chung, những chiếc sedan có tầm nhìn tốt hơn nhiều so với những chiếc SUV đang trở nên phổ biến. Nhưng họ đã dành lời khen ngợi đặc biệt cho Subaru Forester, nhận thấy khả năng cung cấp tầm nhìn của nó cho tài xế "vượt trội hơn rất nhiều" so với các đối thủ.

Trên thực tế, có thêm hai chiếc Subaru, WRX và Legacy, được đánh giá là tốt nhất trong phân khúc, trong khi Honda cũng đạt ba điểm "tốt nhất" với Fit, Passport và Pilot, nhưng xếp hạng kém hơn Subaru về tổng thể vì Clarity bị xếp hạng là chiếc sedan hạng trung tệ nhất.

Nissan, trong khi đó hai lần lọt vào danh sách "tồi tệ nhất" với Murano và Pathfinder, Chevrolet cũng vậy. Việc Camaro và cửa sổ bé của nó bị chỉ trích không có gì ngạc nhiên, nhưng Spark cũng gây thất vọng.

Với người tiêu dùng Việt Nam có lẽ bất ngờ nhất khi thấy chiếc xe Mercedes-Benz CLA giá từ 1,5 tỷ đồng nằm trong danh sách "đội sổ". Đây là một trong những dòng xe bán khá tốt, góp phần tạo nên hình ảnh "vua doanh số xe sang" cho Mercedes-Benz trên toàn cầu.

Loại xe

Xe tốt nhất

Xe tệ nhất

Subcompact

Honda Fit

Chevrolet Spark

Hatchback

Fiat 500L/Volkswagen Golf

Toyota C-HR

Xe nhỏ sang trọng

Infiniti Q50

Kia Stinger/Mercedes-Benz CLA

Sedan cỡ trung

Subaru Legacy

Honda Clarity

Xe thể thao

Subaru WRX

Chevrolet Camaro

SUV cỡ nhỏ

Subaru Forester

GMC Terrain

SUV cỡ nhỏ sang trọng

Audi Q5

Jaguar I-Pace

SUV cỡ trung (2 hàng ghế)

Honda Passport

Nissan Murano

SUV cỡ trung (3 hàng ghế)

Honda Pilot

Nissan Pathfinder

SUV cỡ trung sang trọng

Land Rover Range Rover

Tesla Model X

Tham khảo: Carscoops