Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control đang dần phổ biến hơn

Ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển tạo điều kiện cho Cruise Control dần trở nên phổ biến trên các mẫu xe phổ thông
Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control đang dần phổ biến hơn

Tính năng Cruise Control hay còn được gọi là tính năng kiểm soát tốc độ trên xe ô tô. Tính năng này giúp vận tốc xe không đổi, luôn ổn định trên những cung đường dài. Thông thường, khi di chuyển trên quãng đường dài, việc giữ chân ga ở một tốc độ cao liên tục luôn khiến chúng ta mệt mỏi. Thêm vào đó, một số đoạn đường cao tốc còn giới hạn tốc độ tối đa. Để giải quyết những vấn đề này, tính năng Cruise Control được trang bị giúp xe có thể tự vận hành duy trì ở tốc độ mong muốn. Đồng thời hạn chế việc phải liên tục giữ chân ga trên một quãng đường dài.

Cruise Control có tác dụng gì?

Khi kích hoạt tính năng Cruise Control, ECU trên xe sẽ tự động điều chỉnh các thông số xăng, ga phù hợp và tối ưu nhất với mức tốc độ đã được thiết lập trước đó. Sau khi kích hoạt tính năng Cruise Control, người lái có thể thả lỏng chân ga và thư giãn.

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control còn có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu một cách đáng kể. Đặc biệt, trên những cung đường dài hoặc những khu vực có giới hạn tốc độ thì những công dụng của tính năng này càng được phát huy.

Nếu trước đây, Cruise Control chỉ được trang bị trên các dòng xe cao cấp, thì hiện nay, tính năng này còn được trang bị cho nhiều mẫu xe phổ thông. Đối với các dòng xe cao cấp sẽ được trang bị công nghệ kiểm soát hành trình chủ động (Adaptive Cruise Control). Adaptive Cruise Control thông minh hơn so với Cruise Control. Tính năng này không chỉ giúp kiểm soát hành trình mà còn có khả năng tự động tăng, giảm tốc độ dựa vào điều kiện giao thông phía trước.

Cách kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control)

Về việc kích hoạt Cruise Control sẽ tùy vào từng mẫu xe khác nhau. Thông thường, nút bấm khởi động Cruise Control sẽ được bố trí nằm ở ngay phía trên vô lăng, cần gạt sau vô lăng hoặc nút bấm điều khiển trên bảng táp lô. Tuy nhiên, cũng có những mẫu xe được sắp xếp ở các vị trí khác.

Để kích hoạt Cruise Control, người dùng có thể sử dụng nút ON, muốn tăng giảm tốc độ của hệ thống ga tự động có thể sử dụng nút SET+, SET-. Muốn tắt tính năng này, hãy bấm chọn Cancel. Ngoài ra còn có nút RES (reset) để xe quay lại tốc độ ban đầu.

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control đang dần phổ biến hơn

Sau khi bấm kích hoạt cũng như thiết lập tốc độ như mong muốn, người lái có thể bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga. Khi xe gặp chướng ngại vật phía trước, sau khi nhấn phanh, tính năng Cruise Control sẽ tự động tắt và xe dừng lại.

Trong quá trình di chuyển, muốn vượt qua xe đi trước, người lái có thể nhấn chân ga để tăng tốc. Sau khi vượt lên, Cruise Control sẽ tự động được kích hoạt và quay về tốc độ cài đặt ban đầu.

Những lưu ý khi sử dụng hệ thống Cruise control

Muốn sử dụng tính năng Cruise Control an toàn và hiệu quả, người lái cần biết được một số những lưu ý dưới đây.

Quan sát tình trạng giao thông trước khi bật Cruise Control

Trên thực tế, Cruise Control chỉ thực sự hữu ích trên các đoạn đường cao tốc hay những xa lộ có giới hạn tốc độ. Vì vậy, người lái nên quan sát trước khi kích hoạt Cruise Control. Trong đoạn đường đô thị đông đúc, không nên bật kích hoạt Cruise Control, bởi chúng ta luôn phải nhấn phanh để kiểm soát khoảng cách với phương tiện phía trước.

Trên những đoạn đường có giới hạn tốc độ, hãy nắm rõ tốc độ cho phép để thiết lập tốc độ trên hành trình Cruise Control cho chính xác.

Không sử dụng Cruise Control trên những đoạn đường khó

Những đoạn đường khó như đường đèo dốc, trơn trượt người lái tuyệt đối không được kích hoạt chế độ Cruise Control. Những đoạn đường này người điều khiển cần nhấn phanh để điều chỉnh hướng đi cho xe. Nếu kích hoạt chế độ Cruise Control sẽ rất khó để phản ứng với những tình huống bất ngờ, khiến xe bị trượt, lệch khỏi làn đường.

Không ỷ lại hoàn toàn vào Cruise Control

Dù được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, người lái cũng cần lưu ý phải liên tục chú ý quan sát diễn biến phía trước. Không nên ỷ lại vào hệ thống này, nhất là khi di chuyển trên các xa lộ rộng lớn. Quan sát kỹ lưỡng giúp chúng ta có thể xử lý nhanh các tình huống bất ngờ.

Luôn để hờ chân lên bàn đạp phanh

Dù Cruise Control sẽ tự động duy trì tốc độ như mong muốn nhưng người lái vẫn nên đặt hờ chân lên bàn đạp phanh. Điều này giúp người dùng sẽ đạp chân phanh để hãm tốc độ trong những tình huống khẩn cấp, tránh đạp nhầm chân ga.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp khách hàng có hiểu biết thêm về các tính năng an toàn trên xe ô tô của mình.