Chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ bị đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm

Từ 1/10, sẽ có thêm nhiều trường hợp ô tô bị cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm. Trong đó, có xe quá hạn nộp phạt vi phạm giao thông
Chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ bị đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đưa ra thông báo mới về việc quản lý hoạt động và thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm. Theo đó, Thông tư số 70/2015 sẽ được thay thế và áp dụng theo quy định tại Thông tư mới số 16/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2021 (Thông tư này thay thế cho Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT), các trường hợp xe vi phạm giao thông quá hạn nộp phạt sẽ bị cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm và cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn hạn chế.

Quy định mới nhằm hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm thực hiện Nghị định 100/2019/NĐCP của Chính phủ ngày 30/12/2019 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Theo đó, trường hợp phương tiện vi phạm giao thông quá thời hạn chưa giải quyết, khi có văn bản thông báo của cơ quan chức năng, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đưa phương tiện vào mục cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm. Khi xe đến đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm chỉ tiếp nhận kiểm định, nếu đạt quy chuẩn kỹ thuật chỉ cấp chứng nhận kiểm định thời hạn 15 ngày. Sau khi cơ quan chức năng thông báo đã giải quyết xong vi phạm, phương tiện được xóa cảnh báo để kiểm định bình thường.

Thời gian qua, không ít trường hợp xe ô tô bị ghi hình “phạt nguội” nhưng chủ xe không biết, khi đến đăng kiểm mới biết quá hạn nộp phạt. Các trường hợp trên không được tiếp nhận đăng kiểm và khi có giấy tờ chứng minh đã giải quyết xong vi phạm mới được tiếp nhận kiểm định.

Ngoài các trường hợp không biết phương tiện dính lỗi “phạt nguội” thì vẫn còn các chủ xe trốn tránh việc nộp phạt. Do đó, hình thức này nhằm ngăn chặn các trường hợp “né” nộp phạt vi phạm giao thông qua hình thức “phạt nguội”.

Đại diện một số trung tâm đăng kiểm cũng cho biết thêm, hiện rất nhiều trường hợp ô tô bị ghi hình “phạt nguội” nhưng chủ xe không biết, khi đến đăng kiểm mới biết quá hạn nộp phạt.

Hiện trên trang điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đăng kiểm Việt Nam đều có mục tra cứu vi phạm, cảnh báo. Vì vậy, trước khi đi đăng kiểm, chủ xe nên tra cứu để tránh mất thời gian, chi phí nếu chẳng may xe bị vi phạm giao thông mà không biết.