Ưu nhược điểm khi mua xe ô tô điện cũ?

Mua xe cũ là một trong những sự lựa chọn phù hợp khi tài chính không mấy dư giả. Vậy ưu nhược điểm của việc mua ô tô điện cũ là gì và cần lưu ý những gì khi chọn mua?
VinFast VF e34

Những lưu ý khi mua xe ô tô điện cũ

Chọn mua xe điện cũ có thể đem đến nhiều giá trị nếu người mua biết cách lựa chọn thông minh. Dưới đây là một số hướng dẫn mua xe ô tô điện cũ mà khách hàng cần xem xét qua.

Kiểm tra dung lượng pin thực tế

Đối với ô tô điện, điều quan trọng nhất mà khách hàng cần lưu ý đó là pin. Chẳng ai lại muốn mua một chiếc xe có pin không thể sạc được. Do đó, người mua cần kiểm tra pin cũng như dung lượng pin thực tế trước khi quyết định mua xe ô tô điện cũ.

Tuy nhiên, cũng giống như chiếc điện thoại di động, pin của ô tô điện cũ cũng sẽ suy giảm chất lượng sau một thời gian sử dụng nên không thể yêu cầu dung lượng pin 100% trên một chiếc xe ô tô điện đã cũ.

Nếu khách hàng không thể tự kiểm tra tình trạng pin thì cách tốt nhất nên thuê một thợ cơ khí ô tô có kỹ năng về xe điện hoặc chuyên gia về xe để kiểm tra giúp. Hoặc đề xuất bộ phận dịch vụ của đại lý ô tô cung cấp một báo cáo chi tiết về tình trạng pin. Tốt hơn hết, khách hàng nên yêu cầu kiểm tra xe sau khi đã được sạc đầy, vì khi đó thông tin về tình trạng pin sẽ được hiện trên màn hình hiển thị trung tâm.

Pin đã được thay thế hay chưa?

Xe ô tô điện sử dụng công nghệ pin ngày càng mới nên lỗi pin có thể hiếm gặp, nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là đối với những chiếc xe điện đã chạy quãng đường dài, nhiều khả năng pin đã được thay thế hoàn toàn. Vì thế, lưu ý khi mua xe ô tô điện cũ là phải chắc chắn rằng pin đã được thay thế hay chưa, tránh tình trạng khi giao dịch xong lại xảy ra một số vấn đề không mong muốn.

Khách hàng có thể yêu cầu bộ phận dịch vụ của đại lý ô tô cung cấp cho mình các báo cáo chi tiết về lịch sử dịch vụ của xe, vì rất có thể pin đã được thay thế bởi chủ sở hữu trước đây rồi. Ngay cả khi đại lý hoặc người bán không biết liệu pin đã được thay thế chưa, thì khách hàng vẫn có thể tìm hiểu cách tra cứu số VIN ô tô (mã nhận dạng xe) để xem báo cáo lịch sử phương tiện bằng AutoCheck hoặc Carfax.

Thời gian bảo hành

Khách hàng mua ô tô điện cũ vẫn sẽ được bảo hành. Hầu hết thời gian bảo hành của pin sẽ trong 8 năm hoặc 100.000 dặm tương đương 160934.4 km sau lần mua đầu tiên. Loại bảo hành này cũng có thể thay đổi từ năm có mẫu ô tô này (model) sang năm sản xuất mẫu ô tô khác.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bảo hành đều có thể chuyển nhượng được cho các chủ sở hữu tiếp theo. Nên chủ xe lưu ý khi mua xe ô tô điện cũ là ngay cả khi họ giao giấy bảo hành và nói rằng mình được bảo hành, thì khách hàng vẫn không được chủ quan mà phải kiểm tra lại.

Khách hàng có thể kiểm tra bằng cách tra cứu hoặc liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng của hãng xe để cung cấp số nhận dạng xe (VIN). Sau đó, họ sẽ cung cấp thông tin khi nào thời hạn bảo hành kết thúc, và xe có được phép chuyển nhượng cho chủ sở hữu mới hay không.

Lịch sử bảo dưỡng

Một trong những kinh nghiệm khi mua xe ô tô điện cũ đáng lưu ý là khách hàng nên hỏi đại lý ô tô hoặc chủ sở hữu trước đây về lịch sử bảo trì, bảo dưỡng, đặc biệt là bất kỳ hồ sơ báo cáo nào về lịch sử sửa chữa mà họ cung cấp. Bởi vì ô tô điện yêu cầu bảo dưỡng tương đối ít, ngoài việc thay lốp và cần gạt nước kính chắn gió thường xuyên thì hiếm có bộ phận nào cần phải bảo dưỡng lại.

Khả năng sạc pin

Kiểm tra thời gian sạc là một trong những lưu ý rất cần thiết khi mua xe ô tô điện cũ. Bởi vì không phải tất cả các xe đều có thời gian sạc pin như nhau, đặc biệt là những chiếc xe đã qua sử dụng. Một số ô tô điện thông thường chỉ cần vài giờ đồng hồ là đầy pin nhưng một số chiếc xe điện cũ lại cần đến 20 giờ mới có thể đầy dung lượng pin.

Khách hàng có thể kiểm tra khả năng sạc pin qua màn hình cảm ứng trung tâm của xe hoặc hoặc yêu cầu đại lý cung cấp thông tin liên quan đến cấu hình pin.

Phạm vi hoạt động thực tế

Một điều nữa cần lưu ý khi mua xe ô tô điện cũ là phạm vi hoạt động thực tế của chiếc xe. Giống như xe mới, ô tô điện cũ cũng được phân loại thành 2 nhóm là phạm vi hoạt động tầm xa và phạm vi hoạt động tầm gần.

Một chiếc xe mới tầm hoạt động ngắn có thể di chuyển được 160.9344 km sau một lần sạc đầy. Còn các xe điện tầm xa có thể di chuyển hơn 450.000 km. Nhưng khi mua ô tô điện cũ thì thường chỉ có thể đáp ứng được 3/4 phạm vi hoạt động ban đầu. Vì thế, tùy mục đích khách hàng muốn mua xe để sử dụng mà cân nhắc ra quyết định phù hợp.

Kiểm tra và lái thử

Không giống với chiếc xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel tiêu chuẩn, ô tô điện có ít bộ phận chuyển động hơn nên sẽ ít xảy ra sai sót. Tuy nhiên, người mua vẫn phải cẩn thận kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua xe ô tô điện cũ, đặc biệt là kiểm tra tất cả các đèn và thiết bị điện tử trong xe còn hoạt động tốt hay không.

Lưu ý cuối cùng khi mua xe ô tô điện cũ là khách hàng nên lái thử chiếc xe để trải nghiệm các tính năng. Hãy lắng nghe xem có xuất hiện bất kỳ tiếng động lạ hay rung lắc bất thường nào hay không. Kiểm tra xem tình trạng làm việc của hệ thống điều hòa trên xe còn tốt không. Nếu nhận thấy có hư hỏng bất thường hãy yêu cầu đại lý tìm cho mình một chiếc xe điện cũ khác để thay thế.

Ưu điểm

Rẻ hơn mua mới

Việc mua lại một chiếc ôtô điện đã qua sử dụng giá cả sẽ thấp hơn rất nhiều so với ôtô mới trên thị trường. Giá trị bán lại trung bình của một chiếc xe điện cũ sẽ thấp hơn giá xe mới từ khoảng 30% đến 70%.

Chi phí lăn bánh xe ôtô điện cũ thấp hơn xe mua mới

Nếu như khách hàng mua một chiếc xe ôtô điện mới, khách hàng sẽ phải nộp một khoản phí từ 10 đến 12% cho lệ phí trước bạ thì xe mới có thể lăn bánh.

Phí bảo hiểm vật chất cho xe đã qua sử dụng sẽ thấp hơn xe mới

Bảo hiểm vật chất là gói bảo hiểm giúp chủ xe giảm bớt gánh nặng về mặt tài chính nếu không may gặp phải những trường hợp đáng tiếc xảy ra như mất cắp, va chạm hay tai nạn ngoài ý muốn. Vì thế, hầu hết các khách hàng mua xe đều quyết định lựa chọn mua gói bảo hiểm này cho chiếc xe của mình.

Thế nhưng, việc mua gói bảo hiểm này cho một chiếc xe mới là rất đắt, trong khi phí bảo hiểm cho xe ôtô cũ hiện nay có giá thành thấp hơn rất nhiều so với xe mới.

Nhược điểm

Hiệu suất của pin bị giảm

Khách hàng cần cân nhắc mua ôtô điện cũ bởi bất kỳ thiết bị nào chạy bằng pin cũng sẽ giảm dần hiệu suất theo thời gian, pin của ôtô điện cũng không ngoại lệ. Khách hàng có thể thấy rõ tình trạng pin và phạm vi hoạt động của xe trên màn hình hiển thị trung tâm của xe.

Do tình trạng pin xuống cấp sẽ kéo theo quãng đường mà xe có thể đi được trong một lần sạc có thể ngắn dần theo thời gian.

Cần có trạm sạc pin

Nếu hệ thống dây điện tại nhà đã cũ thì khách hàng nên cân nhắc việc thay đổi trước khi mua xe ôtô điện cũ. Chi phí để lắp đặt một trạm sạc tại nhà khá cao trong khi các trạm sạc công cộng cũng không hề miễn phí.

Hơn nữa, thời gian sạc cũng là một vấn đề lớn. Có một số xe điện cũ yêu cầu sạc qua đêm hoặc cần đến 20 giờ sạc để có thể hoạt động.

Giá trị giảm dần qua các năm

Mức khấu hao của dòng xe điện có một chút khác biệt so với các loại xe thông thường. Bởi đường cong khấu hao của xe sẽ giảm dần chỉ sau một vài năm. Nên nếu chủ xe có ý định bán lại ôtô điện đã qua sử dụng lần hai, có thể sẽ không thu được nhiều lợi nhuận, thậm chí có thể nói là lỗ vốn.

Công nghệ nhanh chóng lỗi thời

Cũng giống như bất kỳ thiết bị điện tử khác, những chiếc ô tô điện cũ cũng sẽ trở nên lỗi thời sau vài năm sử dụng. Phần mềm cũng nhanh chóng thay đổi khi mẫu xe điện mới được phát hành. Hơn nữa, những chiếc xe lỗi thời sẽ không có bất kỳ dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng nào phù hợp nên khách hàng hãy cân nhắc trước khi mua.

Không được hỗ trợ ưu đãi dịch vụ

Hầu hết, các chương trình ưu đãi đều dành cho những mẫu ô tô điện đời mới. Nên nếu khách hàng mua một chiếc ô tô điện đã qua sử dụng sẽ không thể nhận được bất kỳ khoản giảm giá hay tín dụng thuế nào cả. Ngay cả những dịch vụ hậu mãi cũng rất ít xảy ra.

Một chiếc ô tô điện cũ sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Nếu quý khách hàng muốn trải nghiệm cảm giác lái xe êm ái mà không phải tốn quá nhiều chi phí bảo dưỡng thì có thể mua và sở hữu ngay một chiếc ô tô điện cũ. Tuy nhiên, quý khách cần cân nhắc kỹ lưỡng những lưu ý khi mua xe ô tô điện cũ để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.