Ngồi trong ô tô gặp sét đánh trên đường có nguy hiểm không?

Chuyên gia cho rằng, khi gặp phải hiện tượng sấm sét, người dân nên nhanh chóng tìm nơi trú ẩn.

Sáng 26/6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát đi bản tin mới nhất dự báo mưa dông diện rộng, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh ở khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Tình huống sét đánh trúng người dân khi đang làm đồng hoặc di chuyển trên đường bằng phương tiện xe đạp, xe máy từng xảy ra rất nhiều.

Người ngồi trong xe ô tô tuyệt đối không được mở cửa khi có sét

Người ngồi trong xe ô tô tuyệt đối không được mở cửa khi có sét

Trao đổi với chúng tôi, TS. Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho hay, tình huống sét đánh trúng phương tiện ô tô khiến người trong xe tử vong ít gặp, tuy nhiên không phải là không có.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, sét đánh trúng phương tiện tham gia giao thông là ô tô có thể ảnh hưởng đến người bên trong, mức độ thiệt hại sẽ không lớn nếu biết cách đề phòng.

"Sét đánh trúng xe ô tô có thể gây nổ, thiệt hại thiết bị. Nếu gặp thời điểm nguy cơ xảy ra sấm sét, người ngồi bên trong không nên ngồi sát thành xe, cửa xe và phải đóng kín cửa, nhanh chóng tìm đến nơi trú ẩn an toàn", TS Xuân Anh cảnh báo, người dân cũng không nên sử dụng điện thoại và các thiết bị có sóng khi có hiện tượng sấm sét.

Người dân đi làm ngoài đồng cần phải tìm cách trú ẩn khi có sét

Người dân đi làm ngoài đồng cần phải tìm cách trú ẩn khi có sét

Ngoài ra, chuyên gia Viện Vật lý địa cầu cũng chỉ ra hàng loạt biện pháp phòng tránh nguy cơ xảy ra sét đánh.

Theo đó, khi mưa dông xuất hiện và có hiện tượng sấm chớp, người dân nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, tắt hết các đồ dùng điện, không dùng điện thoại trừ trường hợp cần thiết để tránh tạo đường dẫn cho sét.

Nếu ở ngoài trời, khi đang làm ngoài đồng, người dân tuyệt đối không trú mưa ở gốc cây, tránh xa vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, cuốc, xẻng, hàng rào sắt... và tìm chỗ khô ráo để tránh trú, ở vị trí càng thấp càng tốt. Đồng thời, không đứng thành nhóm người gần nhau.

Nếu thấy lông tay, tóc dựng lên nghĩa là đang có nguy cơ bị sét đánh. Trường hợp này, người dân phải lập tức chụm hai chân lại, dùng tay bịt tai, cúi thấp người (nhưng không để cơ thể chạm đất ngoài hai bàn chân). Sau khi nghe tiếng sét khoảng 7-10 phút thì có thể trở về trạng thái bình thường.

Đối với các công trình chuồng trại, nhà cửa, người dân cần lắp cột thu lôi đạt chuẩn để tránh thiệt hại về tài sản khi sét đánh xuống.

Khi đang di chuyển trên cao tốc nếu gặp hiện tượng sấm sét, tài xế bình tĩnh nhanh chóng tìm nơi an toàn, đóng kín cửa xe, không sử dụng điện thoại

Khi đang di chuyển trên cao tốc nếu gặp hiện tượng sấm sét, tài xế bình tĩnh nhanh chóng tìm nơi an toàn, đóng kín cửa xe, không sử dụng điện thoại

Trước đó, tại xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa xảy ra vụ sét đánh trúng hai vợ chồng khiến người vợ chết, người chồng bị thương. Theo đó, chiều 4/6, chị N.T.T.T. (45 tuổi, trú xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và chồng trên đường đi làm rẫy keo ở xã Diên Điền trở về nhà thì bị sét đánh trúng. Hậu quả, chị T. chết tại chỗ. Chồng chị bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hiểm họa dông sét không thể lường là thế nhưng lâu nay, ngay cả những nông dân thường xuyên làm đồng và hay gặp mưa dông cũng không chú ý đúng mức đến các biện pháp phòng tránh dông sét.

Tại các tỉnh Nam Trung Bộ, từ tháng 4 đến nay, thường xảy ra dông sét vào buổi chiều. Theo các chuyên gia khí tượng, ở những tỉnh như Khánh Hòa, dông sét thường xuất hiện vào tháng 4, tháng 5, tháng 8, tháng 9 và kéo dài trong các tháng mùa mưa. Đặc biệt, vào thời kỳ đầu mùa mưa, giao thời giữa hai mùa mưa nắng cũng chính là mùa dông sét.

Số vụ sét đánh và số người chết do sét đánh có chiều hướng gia tăng sau mỗi năm. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, ứng phó hiểm họa sét đánh không thể không bắt đầu từ việc trang bị kỹ năng phòng tránh dông sét và xem đây như kiến thức không thể thiếu trong cuộc sống người dân.