Lái xe dưới trời mưa lớn cần chú ý điều gì?

Một vào lưu ý dưới đây sẽ giúp các tài xế đảm bảo an toàn khi lái xe dưới trời mưa lớn.

Trời mưa to, đường trơn luôn khiến các tài xế khó khăn trong việc quan sát và phán đoán tình huống. Hơn nữa, lái xe dưới trời mưa lớn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới sự cố cho xe như ngập nước, chết máy... Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, tài xế cần chú ý nhiều vấn đề sau khi lái xe dưới trời mưa lớn.

Chạy chậm hơn bình thường tối thiểu 5 - 10 km/giờ

Khi trời mưa, đường trơn, hệ thống phanh ô tô sẽ kém hiệu quả. Tài xế cần chạy chậm hơn bình thường để kịp thời xử lý các tình huống trên đường như tránh nắp cống, nắp hố ga...

Lái xe dưới trời mưa lớn cần chú ý điều gì? - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, tài xế đi dưới trời mưa nên chạy với tốc độ thấp hơn tối thiểu 5 - 10 km/giờ so với bình thường. Với đoạn đường thường chạy tốc độ 60 km/giờ thì khi trời mưa to, tài xế chỉ nên lái xe khoảng 50 km/giờ.

Luôn bật đèn xe khi trời mưa

Mưa mù sẽ làm giảm tầm nhìn của người lái xe. Vì vậy, hãy luôn bật đèn chiếu sáng khi trời mưa. Hệ thống đèn chiếu sáng bật lên thì đồng thời đèn cảnh báo phía sau cũng sẽ hoạt động. Ánh sáng của đèn xe phía sau làm tăng phạm vi quan sát của người điều khiển phía sau, giúp tránh tai nạn đáng tiếc do hạn chế tầm nhìn.

Hạn chế phanh gấp

Lái xe dưới trời mưa lớn cần chú ý điều gì? - Ảnh 2.

(Ảnh: 2GB)

Khi lái xe dưới trời mưa, tài xế nên chủ động giảm tốc độ và đạp phanh sớm trong những tình huống cần thiết. Lý do là đường trơn sẽ khiến quãng đường phanh dài hơn. Ngoài ra, phanh gấp dưới trời mưa có thể khiến lốp bị trượt, dễ dẫn đến xe mất lái, đồng thời có thể khiến người đi sau không kịp xử lý.

Giữ khoảng cách an toàn với xe trước

Lái xe dưới trời mưa lớn cần chú ý điều gì? - Ảnh 3.

(Ảnh: eTags)

Di chuyển quá gần xe phía trước là một trong những sai lầm gây nguy hiểm khi lái xe dưới trời mưa. Việc tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước giúp tài xế có thời gian dừng lại hoặc điều chỉnh tốc độ do tầm nhìn kém.

Không chạy song song với xe khác

Khi chạy dưới trời mưa, nhiều ô tô bị một xe khác tạt nước lên kính khiến lái xe "mù tạm thời". Vì vậy, khi di chuyển trên các tuyến đường, nhất là đường cao tốc dưới trời mưa, cần hạn chế tối đa việc đi song song với một xe khác. Chỉ vượt và cho vượt ở những nơi thoáng đãng, ít vũng nước để tránh bị tạt hoặc tạt nước cho xe khác.

Chuyển về số thấp, chạy đều ga

Nếu bạn đi xe số sàn, nên chạy ở số thấp, lực kéo sẽ ở mức cao. Điều này giúp xe dễ vượt qua các chướng ngại vật vô tình gặp phải trên đường hoặc có thể dễ dàng tăng tốc khi cần. Không những thế, chạy số thấp còn giúp tăng lực đẩy của khí xả, tránh tình trạng nước lọt vào ống xả.

Khi lội qua đường ngập nước nên giữ đều ga hoặc tăng ga. Trường hợp không thể đi nhanh cũng không giảm ga mà giữ ga nhưng đạp thêm phanh. Điều này giúp ổn định dòng khí xả, hạn chế nước lọt vào ống xả khiến xe chết máy giữa đường.

Tuyệt đối không đạp thốc ga khi lái xe dưới trời mưa lớn. Bởi đạp thốc ga sẽ tạo ra quán tính lớn dễ tạo sóng khiến nước tràn vào lưới tản nhiệt, đi vào ống hút gió.

Dừng lại nếu mưa quá to

Lái xe dưới trời mưa quá to rất nguy hiểm, bởi mưa dày hạt sẽ không đảm bảo tầm nhìn dù gạt mưa đã hoạt động hết công suất. Mưa to kết hợp với gió lớn còn dễ làm cho cây bên đường bị gãy, đổ. Để đảm bảo an toàn, khi trời mưa quá to, nên dừng lại chỗ an toàn để trú, chờ tình hình dịu bớt rồi đi tiếp.