Đá sỏi dính vào rãnh lốp ô tô có nguy hiểm không?

Nhiều người lo lắng việc lốp ô tô thường xuyên bị những viên đá sỏi nhỏ găm vào các rãnh có thể gây nguy hiểm trong quá trình xe di chuyển, vậy sự thật thế nào?

Trong quá trình di chuyển, lốp ô tô thường bị những viên đá, sỏi nhỏ găm vào các rãnh, nhất là khi xe vừa đi qua một đoạn đường xấu. Tình trạng này xảy ra nhiều hơn với những ô tô có lốp mới được sử dụng do các rãnh lốp còn sâu.

Nhiều người khi thấy việc này diễn ra thường xuyên đã cảm thấy lo lắng không biết chất lượng lốp xe có bị ảnh hưởng không, gây mất an toàn như thế nào trong quá trình xe di chuyển? Vì thế, chủ xe thường dùng các vật dụng cứng để lôi những viên đá sỏi này ra.

Đá sỏi dính vào rãnh lốp ô tô có nguy hiểm không? - Ảnh 1.

Nhiều người lo lắng khi sỏi đá bị mắc kẹt vào rãnh lốp ô tô. (Ảnh minh họa: Thanh niên)

Tuy nhiên, nhiều thợ sửa xe lành nghề cho biết, thông thường mảnh vụn bị mắc trong các rãnh lốp ô tô sẽ là đá sỏi, do đó sẽ không đủ sắc bén để xuyên qua bề mặt cao su của lốp vốn được cấu tạo nhiều lớp khác nhau. Tuy nhiên, việc đá sỏi mắc trong các khe, rãnh lốp ô tô sẽ ít nhiều tạo ra âm thanh khi lốp xe quay, gây khó chịu cho người lái cũng như những người ngồi trong xe khi hạ cửa kính. Nếu không mở cửa kính, người ngồi trong xe có thể không nghe thấy những âm thanh này.

Do đó việc đá sỏi mắc trong các khe, rãnh lốp ô tô không quá gây nguy hiểm cho lốp xe cũng như việc lái xe. Kiểm tra lốp xe thường xuyên là việc cần thiết, nhưng ngoài các vật dụng bám vào lốp, gây nguy cơ thủng lốp như đinh, vít và các vật cứng sắc, nhọn…nếu không cần thiết, bạn không cần mất thời gian để loại bỏ đá, sỏi mắc vào các khe, rãnh trên lốp xe.

Mặc dù vậy, nếu thấy sỏi đá không tự rớt ra mà lại bị đẩy sâu vào phía trong hơn thì chủ xe vẫn nên kiểm tra để kịp thời xử lý, tránh việc gây xẹp lốp nếu đá có mặt sắc nhọn.

Trên thực tế, có nhiều yếu tố khác có thể khiến lốp bị xì, nổ như lốp quá mòn, áp suất lốp quá cao, căn chỉnh bánh xe bị lệch khiến lốp mòn không đều, lốp bị xuống cấp có dấu hiệu như nứt, phồng…Do đó, trước những chuyến đi dài, nên chú ý kiểm tra tình trạng lốp xe và theo dõi áp suất lốp trong quá trình lái xe để đảm bảo an toàn.