Nuôi xe Skoda nhập châu Âu ngang với xe Nhật lắp ráp như Mazda CX-5?

Skoda công bố bảng chi phí bảo dưỡng cho thấy những bất ngờ về mức độ nuôi xe châu Âu không đắt như nhiều người tưởng tượng.

Bên cạnh những lựa chọn xe Nhật, Hàn “ăn chắc mặc bền”, giới trẻ hiện đại đang dần ưa chuộng những mẫu xe châu Âu với thiết kế sang trọng, vận hành mạnh mẽ và trang bị nhiều công nghệ tiên tiến. Nếu như Mercedes-Benz, Audi, BMW ở tầm hạng sang, thì Peugeot, Skoda và Volkswagen dễ tiếp cận hơn, cùng chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cũng không quá tốn kém như số đông lầm tưởng.

Nuôi xe Skoda nhập châu Âu ngang với xe Nhật lắp ráp như Mazda CX-5?- Ảnh 1.

Nuôi xe châu Âu dần không còn là "nỗi sợ" với người Việt.

Anh Minh Hiếu (Hà Nội) đang sử dụng chiếc Skoda Karoq từ đầu năm nay. Anh thừa nhận, ban đầu anh khá lo lắng về chi phí bảo dưỡng của xe châu Âu, nhưng sau nửa năm sử dụng, chiếc xe vận hành ổn định và chưa gặp bất kỳ lỗi hỏng vặt nào. Điều khiến anh Hiếu bất ngờ nhất là chi phí bảo dưỡng của Skoda Karoq chỉ tương đương xe Nhật, Hàn cùng phân khúc.

Theo bảng giá dịch vụ bảo dưỡng định kỳ của Skoda Việt Nam, Karoq cần bảo dưỡng cấp nhỏ sau mỗi 7.500 km và bảo dưỡng cấp lớn sau mỗi 30.000 km. Mỗi cấp bảo dưỡng nhỏ có chi phí 1,678 triệu đồng, và bảo dưỡng cấp lớn có chi phí 4,647 triệu đồng ở cấp 30.000 km và 6,719 triệu đồng ở cấp 60.000 km.

Nuôi xe Skoda nhập châu Âu ngang với xe Nhật lắp ráp như Mazda CX-5?- Ảnh 2.

Bảng chi phí bảo dưỡng định kỳ của Skoda Karoq.

Trong khi đó, chi phí bảo dưỡng các mẫu xe Peugeot nằm trong khoảng 1-2 triệu đồng với cấp bảo dưỡng nhỏ. Mỗi mốc bảo dưỡng nhỏ cách nhau 5.000 km.

Mazda CX-5 - mẫu C-SUV Nhật Bản ngang cỡ Skoda Karoq và Peugeot 3008 - được khuyến cáo bảo dưỡng nhỏ sau mỗi 5.000km, chi phí dao động 1-1,5 triệu đồng. So sánh 3 mẫu xe này, có thể thấy chi phí bảo dưỡng xe châu Âu khá hợp lý.

Nuôi xe Skoda nhập châu Âu ngang với xe Nhật lắp ráp như Mazda CX-5?- Ảnh 3.

Dù xuất xứ từ Pháp, nhưng xe Peugeot có chi phí bảo dưỡng không hề đắt đỏ.

Đáng chú ý là Skoda Karoq. Nếu như Mazda CX-5 và Peugeot 3008 lắp ráp trong nước, thì Skoda Karoq được nhập khẩu nguyên chiếc châu Âu nhưng chi phí bảo dưỡng lại tương đương. Mốc bảo dưỡng cũng dài hơn, nên chủ xe sẽ tiết kiệm được thêm chi phí và thời gian bảo dưỡng trong quá trình sử dụng xe.

Anh Nguyễn Tính, chủ một garage ô tô tại TP.HCM, cho hay, xe châu Âu bị gắn mác sửa chữa, bảo dưỡng tốn kém xuất phát từ các mẫu xe sang châu Âu đời cũ.

“Đầu tiên, xe sang vốn có phụ tùng, vật liệu thay thế đắt đỏ. Trước đây người dùng xe sang châu Âu chưa có nhiều kinh nghiệm, hệ thống xưởng dịch vụ chính hãng hạn chế và trình độ của garage ô tô tư nhân chưa cao nên nhiều chủ xe bỏ qua các mốc bảo dưỡng định kỳ hoặc xe không được sửa chữa, bảo dưỡng đúng cách nên càng dùng lâu, càng có nhiều vấn đề phát sinh dẫn đến chi phí càng tốn kém”, anh Tính nói.

Nuôi xe Skoda nhập châu Âu ngang với xe Nhật lắp ráp như Mazda CX-5?- Ảnh 4.

Anh phân tích thêm: “Sau này, hệ thống xưởng dịch vụ đã phủ khắp, người tiêu dùng đã thông thạo kiến thức sử dụng xe và độ bền của xe châu Âu được cải thiện, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe châu Âu đã giảm đáng kể. Nếu không tính đến các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, Audi, BMW thì chi phí sửa chữa, bảo dưỡng của các mẫu xe châu Âu phổ thông như Peugeot, Skoda hay Volkswagen rất hợp lý, không chênh nhiều hoặc tương đương xe Nhật, Hàn”.

Tại Việt Nam, bên cạnh chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe châu Âu đã dễ tiếp cận hơn, các hãng xe châu Âu cũng nỗ lực xóa bỏ nỗi lo về chi phí trong quá trình sử dụng xe. Thương hiệu Skoda đang áp dụng chương trình gia hạn bảo hành lên 5 năm/150.000km, miễn phí 1 năm bảo hiểm vật chất và bảo hiểm trách nhiệm dân sự, còn Peugeot tặng khách hàng gói bảo dưỡng miễn phí 1 năm/20.000km.