Sau vụ đâm liên hoàn xe trên cầu Phú Mỹ, chuyên gia bảo hiểm nhận định: Chủ xe tải phải bồi thường dù có lỗi hay không

Anh Nguyễn Khắc Xuân, giám đốc một công ty chuyên tư vấn về quyền lợi bảo hiểm tại quận Hà Đông (Hà Nội), cho biết chủ xe tải phải bồi thường cho các xe bị ảnh hưởng trong vụ tai nạn vừa qua.
Sau vụ đâm liên hoàn xe trên cầu Phú Mỹ, chuyên gia bảo hiểm nhận định: Chủ xe tải phải bồi thường dù có lỗi hay không- Ảnh 1.

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại cầu Phú Mỹ trong ngày 8/8 tại thành phố Thủ Đức (TP HCM) đang gây xôn xao dư luận. Theo đó, một xe tải mất phanh đã lao từ trên cầu xuống, đâm vào chiếc Volvo XC90 và "dồn toa" thêm nhiều chiếc xe khác. Hậu quả của vụ tai nạn là nhiều chiếc xe hư hỏng nặng thậm chí bốc cháy.

Sau vụ đâm liên hoàn xe trên cầu Phú Mỹ, chuyên gia bảo hiểm nhận định: Chủ xe tải phải bồi thường dù có lỗi hay không- Ảnh 2.

Nhiều xe hư hỏng nặng sau vụ va chạm. Ảnh: FB

"Chủ xe tải phải đền bù thiệt hại"

Liên quan đến sự việc này, anh Nguyễn Khắc Xuân, giám đốc một công ty chuyên tư vấn về quyền lợi bảo hiểm tại quận Hà Đông (Hà Nội), đã có những nhận định của riêng mình về khía cạnh bảo hiểm.

"Theo quy định tại Điều 601 bộ luật dân sự, ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ. Do đó, chủ xe tải sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại dù có lỗi hay không vì xe tải là nguyên nhân gây ra thiệt hại", anh Khắc Xuân cho biết.

Để khẳng định điều này, anh nói thêm rằng nếu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do xe tải mất phanh thì khó có thể quy trách nhiệm cho lái xe. Vì thế, chủ xe tải sẽ là người chịu trách nhiệm chính về việc bồi thường thiệt hại.

Bảo hiểm bồi thường thế nào?

Trên mạng xã hội, nhiều người đặt ra câu hỏi: "Nếu xe tải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và các xe ô tô liên quan có bảo hiểm vật chất xe ô tô, công ty bảo hiểm sẽ giải quyết như thế nào?"

Theo anh Xuân, nếu các xe bị đâm mua bảo hiểm vật chất, đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo hợp đồng đã ký. Sau đó, các công ty bảo hiểm này sẽ có quyền thay chủ xe yêu cầu chủ xe tải bồi hoàn lại số tiền tương đương giá trị đã đền cho khách hàng của mình. 

Lúc này, các chủ xe cần phải làm thủ tục để chuyển quyền cho công ty bảo hiểm đòi đền bù từ chủ xe tải. Tuy nhiên, anh Xuân cũng nói thêm nếu công ty bảo hiểm không đòi được tiền đền bù từ chủ xe tải cũng phải chịu.

Sau vụ đâm liên hoàn xe trên cầu Phú Mỹ, chuyên gia bảo hiểm nhận định: Chủ xe tải phải bồi thường dù có lỗi hay không- Ảnh 3.

Về phía chủ xe tải, anh Xuân cho biết công ty bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ đền bù nhưng số tiền chỉ tối đa 100 triệu đồng cho mỗi vụ tai nạn. So với những thiệt hại mà xe tải gây ra, số tiền này được cho là quá nhỏ. Phần còn lại chủ xe tải vẫn phải đền bù cho các xe liên quan.

Phần này anh Xuân cũng nói thêm: "Để có thể được bảo hiểm cao hơn mức bắt buộc 100 triệu đồng/vụ, các chủ xe có thể mua thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện ngoài mức bắt buộc 100 triệu đồng này".

Chủ xe bị đâm cần làm gì?

Về phía các chủ xe bị thiệt hại, anh Xuân cũng đưa ra những lời khuyên cụ thể. Theo đó, để được công ty bảo hiểm vật chất bồi thường, các chủ xe cần bảo lưu quyền đòi bên thứ ba gây ra thiệt hại cho công ty bảo hiểm. Điều này được quy định rõ tại các Hợp đồng bảo hiểm và Điều 54 Luật kinh doanh năm 2022. 

Sau vụ đâm liên hoàn xe trên cầu Phú Mỹ, chuyên gia bảo hiểm nhận định: Chủ xe tải phải bồi thường dù có lỗi hay không- Ảnh 4.

Anh Xuân cũng lưu ý, các chủ xe không nên tự thỏa thuận bãi nại đối với chủ xe tải khi chưa được công ty bảo hiểm chấp nhận. Nếu điều này xảy ra, các công ty bảo hiểm có quyền giảm trừ bồi thường từ một phần đến toàn bộ số tiền.

Hiện nay luật kinh doanh bảo hiểm mới quy định, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền thế quyền bên mua bảo hiểm đòi bên thứ ba có hành vi gây thiệt hại phải bồi hoàn. Điều này có nghĩa là chỉ được thế quyền trong trường hợp con người bên thứ ba có hành vi gây thiệt hại, không được thế quyền đòi bồi hoàn do tài sản của bên thứ ba gây ra (dù luật dân sự có quy định khác).